Keyword Cannibalization là gì? Cách xử lý tình trạng “ăn thịt từ khoá”

Keyword Cannibalization hay “ăn thịt từ khoá” là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực SEO. Vậy Keyword Cannibalization là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách xử lý tình trạng này ra sao? Đây là điều nhiều SEOer quan tâm khi thực hiện chiến dịch SEO cho trang web của mình. Cùng SGO Media tìm hiểu chi tiết về chủ đề này trong bài viết dưới đây. 

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization hay còn được gọi là “ăn thịt từ khóa”. Đây là hiện tượng một từ khoá xuất hiện cùng lúc trong nhiều bài viết hoặc nhiều trang của một website. Từ đó, các bài viết, các trang trong website của bạn sẽ cạnh tranh nhau để được xếp hạng cao.

Điều này gây khó khăn cho Google trong việc xác định bài viết nào là phù hợp nhất để hiển thị kết quả tìm kiếm. Đồng thời, phía người dùng cũng cảm thấy bối rối khi không biết đâu mới là nội dung chính xác.

Keyword Cannibalization là gì
Tìm hiểu về Keyword Cannibalization là gì?

Nguyên nhân gây ra “ăn thịt từ khoá”

Nếu bạn chưa biết nhiều về thuật ngữ này, chắc hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc nguyên nhân gây ra Keyword Cannibalization là gì? Lý do xảy ra tình trạng ăn thịt từ khóa tại website:

  • Bài viết phụ vượt trội hơn trang chính: Nội dung bài viết đó trình bày chi tiết về một chủ đề mà trang chính cũng đã đề cập. Khi các bài viết phụ có chứa cùng một từ khóa với trang chính, điều này sẽ dẫn đến ăn thịt từ khóa hay gọi là Keyword Cannibalization.
  • Thiếu chiến lược từ khóa: Khi không có một chiến lược rõ ràng về từ khóa, các trang có thể sử dụng cùng một từ khóa chính mà không phân biệt nội dung và mục tiêu của mỗi trang.

Ví dụ: Với một website chuyên về du lịch có bài viết chính về “du lịch Hà Nội” và sau đó lại viết thêm một số bài viết phụ như “điểm đến tuyệt vời ở Hà Nội” hoặc “những trải nghiệm thú vị ở Hà Nội”. Nếu tất cả các bài viết phụ này đều chứa từ khóa “du lịch Hà Nội”, điều này sẽ dẫn đến cả 03 bài viết này sẽ gặp trường hợp ăn thịt từ khóa của nhau. Khi đó, Google sẽ khó khăn trong việc xác định nội dung nào nên hiển thị trong kết quả tìm kiếm và làm giảm hiệu quả của chiến dịch SEO.

Keyword Cannibalization là gì
Tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng ăn thịt từ khoá

Phân loại Keyword Cannibalization

Sau khi tìm hiểu Keyword Cannibalization là gì? Trong lĩnh vực SEO, tình trạng “ăn thịt từ khóa” được chia làm 2 loại chính gồm:

Xem thêm:  Search Intent là gì? Những vấn đề cần lưu ý khi tối ưu hóa Search Intent.

Cạnh tranh cho các từ khoá giống nhau

Trường hợp 1: Hai trang đều đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm

Đối với trường hợp này, Keyword Cannibalization là tín hiệu tích cực cho website của bạn. Các bài viết đứng top đầu giúp thu về lượng traffic nhiều và tăng nhận diện cho trang web. Trong trường hợp này, bạn cân nhắc thực hiện như sau:

  • Đổi Title, Meta Descriptions sao cho hấp dẫn, độc đáo hơn. Bạn nên đổi cách dẫn để truyền tải thông tin khác biệt giữa 2 bài.
  • Trường hợp trang phụ không có mục đích SEO lại đạt thứ hạng cao hơn thì bạn nên sử dụng Google Search Console (GSC) để kiểm tra trang nào nhận được nhiều lượt click nhất. Từ đó, bạn có thể đưa ra lựa chọn thay đổi các yếu tố SEO phù hợp cho trang web.

Trường hợp 2: Trang thứ nhất giữ top, trang thứ hai xếp hạng thấp

Với trường hợp này, bạn cần cân nhắc tình trạng “nuốt từ khoá” có cần thiết phải sửa đổi hay không. Vì tình trạng này không phải là việc cấp thiết nên nếu có quyết định khắc phục thì bạn nên tận dụng thời gian và nguồn lực phù hợp. SEOer có thể làm như sau:

  • Thường xuyên theo dõi xếp hạng của từ khoá mà hai trang đang cạnh tranh để đo lường khả năng xếp hạng trong tương lai.
  • Ưu tiên nguồn lực cho các công việc quan trọng khác.
Keyword Cannibalization là gì
Tình trạng ăn thịt từ khoá cạnh tranh cho các từ giống nhau

Trường hợp 3: Cả hai bài viết đều không có xếp hạng cao

Keyword Cannibalization có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cách khắc phục đơn giản như sau:

  • Dựa vào GSC để kiểm tra lượng truy cập nhiều hơn đến từ trang nào.
  • Xác định trang nào có nội dung chất lượng, triển khai đúng trọng tâm từ khoá hướng tới. Từ đó bạn có thể tiến hành tối ưu để đưa bài viết lên top.
  • Viết lại Title, thẻ meta để tránh trùng lặp nội dung. Nếu mức độ trùng lặp quá cao, SEOer có thể chuyển hướng trang này sang trang kia.

Được xếp hạng tại thời điểm khác nhau

Tình trạng này xảy ra khi cả hai trang đều được xếp hạng tại các thời điểm khác nhau. Lúc này, Google dường như gặp khó khăn khi quyết định chọn trang uy tín để xếp hạng cho từ khoá này. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần lưu ý thông tin sau:

  • Xác định thời gian “lật kèo”: Có thể trang bị thay đổi yếu tố Onpage, Google update thuật toán mới làm ảnh hưởng đến xếp hạng bài viết.
  • Kiểm tra các trang đang thay phiên xếp hạng: SEOer cần xác định các trang web có liên quan để tìm biện pháp khắc phục.
  • Thời gian các trang đổi xếp hạng: Bạn nên theo dõi tần suất chúng thay đổi cho nhau. Nếu số lần đổi càng ít thì càng tốt. Trường hợp chỉ lặp lại một lần duy nhất thì bạn có thể yên tâm vì đó có thể là sự thay đổi nhỏ trong kết quả tìm kiếm.
Xem thêm:  Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại Hà Nội uy tín, chất lượng
Keyword Cannibalization là gì
Keyword Cannibalization xếp hạng từ khoá tại các thời điểm khác nhau

Hậu quả của “ăn thịt từ khoá” tác động tới SEO

Nhiều SEOer mắc lỗi trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO mà không xác định được nguyên nhân do đâu. Thậm chí, họ cảm thấy vui vì có rất nhiều từ khoá xếp hạng cao mà không biết rằng website của mình đang gặp phải tình trạng Keyword Cannibalization. Nhiều người vẫn chưa biết tác động tiêu cực của Keyword Cannibalization là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể tham khảo thông tin bên dưới:

Giảm mức độ uy tín của trang 

Khi các trang trong website cạnh tranh với nhau về cùng một từ khóa, điều này gây nhiễu thông tin và làm giảm đi sự chuyên nghiệp cũng như mức độ uy tín của trang web. Người dùng có thể không biết rõ trang nào là trang chính thức và đáng tin cậy để tìm kiếm thông tin. Lúc này, họ sẽ rời trang và sang bài viết đối thủ để tìm hiểu. Như vậy tình trạng “ăn thịt từ khóa” khiến doanh nghiệp mất đi một lượng khách hàng tiềm năng.

Loãng Link Juice và Anchor Text 

Nguồn backlink chất lượng từ một nguồn tổng hợp có thể bị phân tách giữa nhiều trang. Khi các trang cạnh tranh với nhau, nguồn backlink này sẽ không tập trung vào một trang duy nhất. Tương tự, Keyword Cannibalization làm cho Anchor Text được sử dụng trên các trang cạnh tranh với nhau, không tập trung vào một từ khóa chính. Điều này làm giảm khả năng xây dựng các liên kết và liên kết liên quan đến từ khóa quan trọng của trang web.

Keyword Cannibalization là gì
Ăn thịt từ khoá làm loãng Link Juice và Anchor Text

Giảm giá trị trang liên quan

Bài viết có từ khoá chính sẽ giúp Google dễ dàng hiểu nội dung trong trang của bạn. Do đó, khi bạn sử dụng các từ khoá giống nhau, Google sẽ phải cố gắng để hiểu đâu là trang phù hợp nhất. Trong trường hợp Google hiểu sai sẽ dẫn tới kết quả xếp hạng trang phụ cao hơn trang chính.

Gây tốn kém về ngân sách

Để khắc phục tình trạng Keyword Cannibalization, tạo ra nội dung đa dạng, chất lượng cho từng trang, có thể tốn kém về tiền bạc. Khi tình trang “ăn thịt” từ khoá xảy ra khiến trang web của bạn không nằm TOP tìm kiếm thì bạn sẽ cần phải chi tiêu nhiều ngân sách hơn để quảng bá website và thu hút khách hàng.

Giảm tỷ lệ chuyển đổi

Khi từ khoá của bạn xuất hiện đồng loạt trên trang SERP, khách hàng sẽ cảm thấy bối rối trước quá nhiều thông tin và không biết nên tin tưởng trang nào. Đây chính là lý do tỷ lệ thoát trang tăng cao, khách hàng không tìm được thông tin hữu ích từ nội dung mà bạn cung cấp. Điều này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Keyword Cannibalization là gì
Tỉ lệ chuyển đổi từ Keyword Cannibalization là gì?

Hướng dẫn xác định Keyword Cannibalization

Để xác định được các vấn đề liên quan đến tình trạng Keyword Cannibalization là gì thì SEOer có thể sử dụng các Tool hỗ trợ. Sau đây SGO Media sẽ giúp bạn bắt đầu với công cụ SEMRush nhé.

Xem thêm:  8+ Cách xác minh Google Maps nhanh chóng, hiệu quả?

SEMRush được nhiều SEOer tin tưởng và lựa chọn bởi những tính năng vượt trội phục vụ cho quá trình nghiên cứu SEO chuyên sâu. Các bước xác định tình trạng ăn thịt từ khoá như sau:

Bước 1: Truy cập Post Tracking -> Chọn website, sau đó ấn Cannibalization.

SEMRush sẽ giúp bạn thống kê các từ khoá, trang đang bị Cannibalization. Kết quả được trả về bao gồm thứ hạng từ khoá, thống kê vị trí xếp hạng của website trên Google.

Bước 2: Chọn Keyword Cannibalization mà bạn muốn kiểm tra xếp hạng trang trong từ khoá. 

Keyword Cannibalization là gì
Cách xác định từ khoá ăn thịt bằng SEMRush

Xử lý Keyword Cannibalization như thế nào?

Tình trạng Keyword Cannibalization có thể xảy ra do nhóm từ khoá bị sai intent hoặc sau một thời gian Google thay đổi thuật toán. Do đó, để xử lý tình trạng này, SEOer có thể tham khảo thông tin như sau:

Xóa và redirect trang

Khi 2 từ khoá có cùng search intent, SEOer nên xem xét bài viết nào chất lượng hơn sau đó chắt lọc những nội dung chất lượng từ bài viết đó sang bài viết tốt hơn. 

Đối với bài viết có backlink chất lượng và traffic cao thì ban nên dùng Redirect 301 sẽ chuyển vĩnh viễn URL bài viết đã xóa sang URL bài viết chất lượng hơn. Mặt khác, với bài viết không kéo về traffic cho website thì bạn hãy xoá bỏ.

Sử dụng thẻ Canonical

Trong một số trường hợp, người ta sử dụng 2 bài viết giống nhau, chỉ khác URL bài viết với mục đích để A/B Testing (Split Testing). Đây là quy trình so sánh 2 phiên bản để đánh giá tính hiệu quả cho việc chạy quảng cáo. Bên cạnh đó, nếu bạn không muốn xoá bài viết này thì bạn có thể để thẻ No-Index và cài thêm thẻ Canonical vào bài viết A/B Testing về bài gốc. 

Keyword Cannibalization là gì
Sử dụng thẻ Canonical để hạn chế tình trạng ăn thịt từ khoá

Index lại các trang 

Bằng cách viết một bài duy nhất với nội dung tổng hợp về chủ đề và đặt các liên kết nội bộ đến các phần cụ thể của bài viết. Như vậy, bài viết sẽ tập trung vào từ khóa và tránh sự cạnh tranh không cần thiết giữa các trang. 

Kết luận 

Như vậy, SGO Media đã giúp bạn tìm hiểu chủ đề Keyword Cannibalization là gì.  Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng ăn thịt từ khoá, những tác động tiêu cực và cách xử lý hiệu quả. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang mong muốn tìm được một đơn vị cung cấp giải pháp SEO chất lượng cho doanh nghiệp mình thì đừng bỏ qua SGO Media. Với nhiều năm trong nghề, SGO Media tự hào mang đến cho khách hàng dịch vụ SEO tổng thể uy tín. Với đội ngũ SEOer chuyên nghiệp, SGO Media hân hạnh trở thành đối tác của bạn trên hành trình chinh phục khách hàng. Mọi chi tiết liên hệ hotline 0912.399.322 để được tư vấn trực tiếp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *