Trong nền kinh tế ngày càng cạnh tranh gay gắt, tạo lên sự khác biệt để thu hút, gia tăng khách hàng cho quán? Đây là câu hỏi luôn khiến các nhà đầu tư suy nghĩ. Dưới đây là 10 giải pháp cho ngành F&B thu hút khách hàng mà SGO Media muốn gợi ý đến bạn.
Contents
- 1 Giải pháp cho ngành F&B – Cải tạo không gian nhà hàng
- 2 Giải pháp cho ngành F&B – Nâng cấp thực đơn
- 3 Giải pháp cho ngành F&B – Tạo lên phong cách đặc trưng
- 4 Giải pháp cho ngành F&B – Luôn có sự sáng tạo mới
- 5 Giải pháp cho ngành F&B – Tặng mã giảm giá & menu ưu đãi
- 6 Giải pháp cho ngành F&B – Tạo khung giờ vàng
- 7 Giải pháp cho ngành F&B – Gia tăng quảng cáo
- 8 Giải pháp cho ngành F&B – Tận dụng mạng xã hội
- 9 Giải pháp cho ngành F&B – Tổ chức hoạt động giải trí
- 10 Giải pháp cho ngành F&B – Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
- 11 Kết luận
Giải pháp cho ngành F&B – Cải tạo không gian nhà hàng
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng và cũng là bước đầu tiên gây ấn tượng cho khách hàng. Việc trang trí quán như thế nào để trở thành nơi khách hàng lựa chọn trong mỗi cuộc đi chơi là nỗi băn khoăn của nhiều nhà hàng.
Trang trí không gian nhà hàng không chỉ dựa vào ngành hàng còn dựa trên khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Cụ thể như sau:
- Với đối tượng khách hàng hướng đến là giới trẻ, dân văn phòng thì bạn cần thiết kế không gian bắt mắt với hoạ tiết, nội thất trẻ trung, hiện đại.
- Với phân khúc khách hàng cao cấp, bạn nên chọn đồ nội thất sang trọng, bài trí không gian rộng rãi và chú trọng đến chất lượng phục vụ để tăng mức độ hài lòng của thực khách.
Giải pháp cho ngành F&B – Nâng cấp thực đơn
Thực đơn không chỉ đơn thuần là một danh sách các món ăn, mà còn là một cách để hiện sự sáng tạo, độc đáo và đặc biệt riêng của mỗi nhà hàng. Một thực đơn với nhiều món ăn, thức uống phong phú sẽ gây hứng thú với khách hàng. Do đó, bạn nên thường xuyên thay đổi món ăn cho thực đơn của mình.
Thiết kế menu nổi bật với hình ảnh đẹp, chất lượng cao và màu sắc tươi sáng hài hòa là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hình ảnh chân thực, hấp dẫn sẽ kích thích khẩu vị và tạo sự hứng thú cho khách hàng. Bạn cũng nên cập nhật xu hướng thiết kế menu trong ngành F&B mới nhất giúp bạn trở lên đặc biệt hơn và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của mình.
Thiết kế thực đơn theo khẩu phần giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Bạn có thể chọn khẩu phần nhỏ dành cho bé hay khẩu phần dành cho người lớn. Điều này cho thấy các nhà hàng đang dành sự quan tâm đến từng nhóm đối tượng khách hàng của mình.
Thiết kế gói sản phẩm combo là cách bạn tăng khả năng tiếp cận của khách hàng đến càng nhiều món ăn trong thực đơn của mình. Như vậy, bạn chỉ cần gọi một món mà vẫn có thể thưởng thức nhiều món trong một lần. Bên cạnh đó, gói combo cũng được thiết kế theo mục đích cụ thể, chẳng hạn như gói combo cho nhóm bạn, gia đình hoặc cho sự kiện đặc biệt. Điều này thu hút khách hàng có nhu cầu tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực đa dạng.
Ngoài ra, nhà hàng còn có thể update menu với những món ăn đặc biệt, mang dấu ấn độc quyền mà không nơi đâu có được. Đây cũng là cách thức marketing hiệu quả để khách hàng cảm thấy tò mò và muốn tới tận nơi thưởng thức.
Giải pháp cho ngành F&B – Tạo lên phong cách đặc trưng
Bạn cần tìm hiểu và xác định rõ những đặc trưng cũng như giá trị cốt lõi của nhà hàng. Có thể là phong cách ẩm thực, nguồn gốc nguyên liệu, sự phục vụ tận tâm, không gian thiết kế hoặc bất kỳ yếu tố nào. Từ đó, bạn sẽ xác định được những điểm mạnh của nhà hàng và xây dựng phong cách riêng nhằm tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Việc xây dựng phong cách đặc trưng cũng giúp bạn dễ dàng trong việc truyền tải thông điệp qua các kênh truyền thông, dễ dàng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu cho nhà hàng, cũng như một phần giúp khách hàng có dấu ấn về nhà hàng của bạn.
Giải pháp cho ngành F&B – Luôn có sự sáng tạo mới
Các nhà hàng nên có sự đổi mới bằng cách thêm các món mới và độc đáo. Khách hàng thường có xu hướng khám phá những điều mới, vì vậy việc đưa ra món mới sẽ tạo sự tò mò và thú vị cho họ.
Trang trí không gian đổi mới định kỳ hay đổi mới không gian theo các dịp đặc biệt cũng là một ý tưởng hay dành cho các nhà hàng. Với các dịp đặc biệt trong năm như Tết Nguyên Đán, Valentine, 8/3, Noel,… là dịp mọi người sẽ cùng nhau đi ra ngoài đường và lựa chọn một nơi mang đậm không khí luôn được ưu tiên. Các nhà hàng sẽ thu hút khách hàng hơn khi bắt kịp xu hướng, các trào lưu luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ đến check-in và thưởng thức. Đây cũng là yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng của mình hơn.
Tặng các món ăn phụ, tặng đồ uống hay tặng mã giảm giá luôn gây sự hấp dẫn và kích thích đối với khách hàng. Khách hàng luôn quan tâm hay thích thú với cơ hội tiết kiệm hoặc nhận được giá trị có lợi cho mình.
Khách hàng có xu hướng trở thành khách hàng trung thành và quay lại với thương hiệu để tận dụng các ưu đãi tiếp theo.
Các ưu đãi có thể tạo hiệu ứng lan tỏa và tăng khả năng tiếp thị của thương hiệu, thúc đẩy giao dịch và tăng doanh số bán hàng, từ đó các nhà hàng còn mang lại lợi nhuận cao hơn.
Giải pháp cho ngành F&B – Tạo khung giờ vàng
Khung giờ vàng tạo ra sự kích thích và tạo áp lực mua sắm cho khách hàng. Vì thời gian có hạn, khách hàng phải tham gia hoạt động vào các khung giờ nhất định để không bỏ lỡ các ưu đãi đặc biệt.
Thêm vào đó, tạo khung giờ vàng giúp doanh nghiệp kiểm soát và có kế hoạch tốt hơn các hoạt động tiếp thị và kinh doanh. Bằng cách xác định một khung giờ cụ thể, doanh nghiệp có thể để lại ấn tượng cho khách hàng với thương hiệu của mình.
Giải pháp cho ngành F&B – Gia tăng quảng cáo
Để khách hàng biết đến mình nhiều hơn, tất nhiên các chiến lược Marketing là không thể thiếu, cũng như các chiến dịch quảng cáo sao cho hiệu quả.
Có nhiều chiến dịch quảng cáo như quảng cáo truyền thông đại chúng, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời,… sau đây là một số hình thức quảng cáo mà ngành F&B có thể tham khảo:
- Quảng cáo phát tờ rơi: Đây được xem là một trong những hình thức lâu đời và phổ biến nhất của marketing. Đặc biệt đây là hình thức khá tốt khi quán của bạn ở nơi đông đúc người qua lại.
- Poster standee bảng hiệu băng rôn: Hình thức này mang lại hiệu quả tại điểm bán hàng. Poster standee thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng với khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy quảng cáo khi hoạt động di chuyển, mà không gây phiền toái cho họ trong quá trình qua lại trên đường.
- Quảng cáo trực tuyến: Khi thế giới ngày càng phát triển và công nghệ ngày càng tiên tiến để tiếp cận đối tượng khách hàng một cách chính xác và hiệu quả nhưng chi phí lại được tối ưu thì quảng cáo trực tuyến đang được coi là phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất trong thời điểm hiện nay.
Giải pháp cho ngành F&B – Tận dụng mạng xã hội
Các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook,Tiktok, Instagram, Twitter,… hiện đang có số lượng người dùng hàng tỷ trên toàn thế giới. Đây là một cơ hội để tiếp cận và tương tác với đại chúng khổng lồ. Bằng cách sử dụng mạng xã hội, bạn có thể đến gần và tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở khắp mọi nơi, bất kể địa lý.
Mạng xã hội cho phép bạn tương tác hai chiều với khách hàng, bạn có thể tương tác, lắng nghe ý kiến cũng như phản hồi từ khách hàng. Tạo sự tín nhiệm của khách hàng dành cho mình.
Mạng xã hội là công cụ tiếp thị mạnh mẽ dành cho nhà hàng của bạn. Đây là nền tảng để chia sẻ nội dung, bài viết blog, hình ảnh, video,.. Nội dung chất lượng cũng giúp thu hút khách hàng, cũng như tạo sự ấn tượng và ghi nhớ đối với khách hàng.
Giải pháp cho ngành F&B – Tổ chức hoạt động giải trí
Tổ chức sự kiện cũng là cơ hội để các khách hàng tiềm năng đến quán của bạn. Có nhiều hoạt động giải trí như xem phim, tham gia trò chơi, thưởng thức âm nhạc, xem biểu diễn nghệ thuật và nhiều hoạt động khác.
Tổ chức hoạt động giải trí tạo ra môi trường để khách hàng có thể kết nối vào giao lưu với doanh nghiệp. Khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu qua những trải nghiệm đa dạng và độc đáo là nền cho mối quan hệ khách hàng bền vững.
Giải pháp cho ngành F&B – Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Nhà hàng của bạn sẽ trở lên đông khách nếu bạn có được một đội ngũ nhân viên tận tình, có trách nhiệm với công việc và luôn có một tinh thần năng động và luôn nở nụ cười với khách hàng.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là chìa khóa giúp bạn giữ chân những khách hàng đã đến với quán. Đồng thời, bạn phải luôn giải đáp thắc mắc, ý kiến của khách hàng dành cho quán. Có email, SMS thư điện tử gửi thường xuyên tạo sự quan tâm dành cho khách hàng.
Nên trong quá trình kinh doanh bạn luôn phải chú ý, nhắc nhở nhân viên có những đức tính ấy, tránh tình trạng lơ là, thái độ hời hợt trong công việc.
Kết luận
Chắc chắn rằng khi kinh doanh ngành F&B thì thu hút khách hàng chính là yếu tố quan trọng. Áp dụng chiến lược marketing phù hợp để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn. Với những gì SGO Media chia sẻ về chủ đề giải pháp cho ngành F&B, chúc bạn thành công trong lĩnh vực này!
Hiện nay, SGO Media tự hào là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp SEO hiệu quả đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với đội ngũ chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ cải thiện vị trí của website của bạn trên các công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa trang web để tăng tương tác của khách hàng.