10 phương pháp tối ưu SEO để cải thiện thứ hạng và tăng traffic tự nhiên cho website

Hiện nay, trong những cách giúp website có lượng truy cập lớn và tăng thứ hạng thì thực hiện theo các phương pháp tối ưu SEO chính là một trong số những chìa khóa hoàn hảo đối với Google.

Tuy nhiên, những phương pháp nào là tốt nhất? và làm như thế nào giúp bạn áp dụng được những phương pháp để cải thiện website của bạn. Dưới đây, SGO MEDIA sẽ chia sẻ cho bạn 10 phương pháp tối ưu SEO để cải thiện thứ hạng và tăng traffic tự nhiên cho website của bạn.

Tối ưu SEO là gì?

Tối ưu SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization) là phương pháp tăng chất lượng, cải thiện thứ hạng và tăng lưu lượng, tăng traffic tự nhiên cho website. 

Tối ưu SEO là một chiến lược Internet Marketing, xem xét cách thức hoạt động, các thuật toán kiểm soát hành vi công cụ tìm kiếm, rà soát những gì người dùng tìm kiếm, keyword được nhập vào công cụ tìm kiếm của đối tượng mục tiêu.

Tối ưu SEO là gì?
Tối ưu SEO là gì?

10 phương pháp tối ưu SEO cải thiện thứ hạng website

Tập hợp các nguyên tắc có thể cải thiện thứ hạng website, lưu lượng tìm kiếm, traffic tự nhiên chính là các phương pháp tối ưu SEO. Và khi lượng người truy cập đổ về website nhiều, thứ hạng website cao hơn có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.

10 phương pháp tối ưu SEO cải thiện thứ hạng website, tăng traffic tự nhiên
10 phương pháp tối ưu SEO cải thiện thứ hạng website, tăng traffic tự nhiên

Dưới đây là 10 phương pháp tốt nhất, quan trọng nhất đối với bạn, dù bạn là người bắt đầu hay chuyên gia, bạn sẽ thấy rằng 10 phương pháp hữu ích và phù hợp. Bạn nên áp dụng 10 phương pháp sau để nỗ lực hết mình và có thể đạt được xếp hạng càng cao càng tốt.

Căn chỉnh nội dung của bạn với mục đích tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm còn được gọi là ý định của người dùng, là những thắc mắc, truy vấn tìm kiếm câu trả lời khi họ tìm kiếm.

Tối ưu, căn chỉnh nội dung với mục đích tìm kiếm 
Tối ưu, căn chỉnh nội dung với mục đích tìm kiếm

Ở đây, bạn phải hiểu được rằng, mục đích tìm kiếm của người dùng là gì, vì hiểu và đáp ứng mục đích tìm kiếm là ưu tiên hàng đầu được Google đánh giá. Các trang xếp hạng top đầu đều được Google và các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo, Cốc cốc phê duyệt và vượt qua bài kiểm tra mà các công cụ đặt ra.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm “cách làm đồ handmade” thì mục đích tìm kiếm của chính là các cách làm, cách hướng dẫn làm  theo hướng thông tin, nội dung mà bạn cung cấp nên thuộc các dạng blog hoặc video. Nội dung cung cấp không phải theo hướng thương mại bán hàng. Google hiểu rằng những người đang research từ khóa “cách làm đồ handmade” chỉ là để tìm hiểu chứ không phải để mua. 

Nếu bạn muốn xếp hạng cao của Google, bạn cần phải đáp ứng nhu cầu, mục đích tìm kiếm và căn chỉnh nội dung theo định hướng tìm kiếm của người dùng.

Sẽ có 4 loại mục đích tìm kiếm phổ biến của người dùng:

  • Thông tin: mục đích chỉ là muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ và thông tin của một vấn đề gì?
  • Điều hướng: người dùng xác định tìm kiếm một trang web, một bài viết cụ thể.
  • Thương mại: người dùng muốn tìm hiểu thêm trước khi muốn mua một sản phẩm nào đó.
  • Giao dịch: họ có ý định hoàn thành một hành động hoặc mua hàng.

Để xác định mục đích của từ khóa, mục đích của người dùng, SGO MEDIA sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Semrush để truy vấn được mục đích khi người dùng tìm kiếm từ khóa đó.

Xem thêm:  Dịch vụ SEO tại Ninh Bình hiệu quả và lên top bền vững - SGO MEDIA

Bước 1: Nhập từ khóa cần xác định vào thanh tìm kiếm của phần Keyword Overview.

Bước 2: Semrush sẽ hiển thị kết mục đích của từ khóa đó ở dạng mục đích nào tại phần Intent sẽ thấy được loại mục đích tìm kiếm.

Việc tính toán dựa trên các từ trong cụm từ khóa và mục đích SERP có trong kết quả tìm kiếm của từ khóa được phân tích. Có thể thấy cụm từ “cách làm đồ handmade” đều thuộc dạng Information (dạng cung cấp thông tin).

Trong Keyword Magic Tool, sẽ có một ô hiển thị loại mục đích tìm kiếm từ khóa (Intent) để xác định được nhu cầu tìm kiếm theo loại mục đích nào.

Tận dụng từ khóa chính

Keyword hay từ khóa chính (từ khóa mục tiêu) là từ khóa thể hiện tốt nhất chủ đề của bài viết, chủ đề của trang. Và mỗi trang trên một website nên nhắm đến mục tiêu của một từ khóa chính sẽ giúp Google đánh giá cao xếp hạng trên Google.

Tận dụng Keyword (từ khóa chính)
Tận dụng Keyword (từ khóa chính)

Tuy nhiên có từ khóa chính chưa đủ, bạn cần phải biết tận dụng và tối ưu từ khóa mục tiêu dựa trên các thành phần:

  • Thẻ tiêu đề
  • Các tiêu đề chính, thẻ H1
  • Phần giới thiệu
  • URL của các trang
  • Nội dung trang 

Từ khóa chính của bạn sẽ phải bảo đảm được xuất hiện trên đầy đủ 5 yếu tố trên để thể hiện tốt nhất chủ đề tổng thể của trang và cải thiện thứ hạng, tăng traffic tự nhiên cho website.  

Viết tiêu đề hấp dẫn và thẻ mô tả Meta Description

Có một câu nói: “Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó”, nhưng chiếc bìa sách là một trong số những gì mà một cuốn sách có thể thu hút sự chú ý của mọi người, tương tự đối với website chính là tiêu đề (title) và thẻ mô tả (meta description). Tiêu đề và mô tả là những thành phần thiết yếu của tất cả chiến lược tối ưu SEO để cải thiện thứ hạng và tăng traffic tự nhiên cho website. 

Tối ưu Title và Meta Description 
Tối ưu Title và Meta Description

Vì vậy, tiêu đề và thẻ mô tả cần hấp dẫn người đọc và đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm.

Thẻ Tiêu đề (title)

Thẻ tiêu đề là các tiêu đề có thể xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm SERPs. Thẻ này báo cho Google trang của bạn nói về điều gì, mục đích là gì, cung cấp điều gì cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Thẻ tiêu đề vô cùng quan trọng để cái đầu tiên mà người dùng tìm kiếm thông tin biết được nội dung mà bạn cung cấp có đúng với nhu cầu tìm kiếm của họ không. Và thường là thông tin chính mà người tìm kiếm sử dụng quyết định có nên nhấp vào kết quả đó không.

Thẻ tiêu đề của bạn cần phải hấp dẫn người đọc và phục vụ được nhu cầu giải quyết thông tin mà người dùng tìm kiếm.

Dưới đây là một số phương pháp, lưu ý về cách viết tiêu đề hấp dẫn cần ghi nhớ:

  • Tiêu đề có liên quan và nhiều thông tin 
  • Tiêu đề đảm bảo thân thiện với SEO
  • Đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm
  • Sử dụng các số cho tiêu đề tăng sức thuyết phục (sử dụng số lẻ)

Thẻ mô tả (meta description)

Mô tả meta là một thẻ được sử dụng để mô tả nội dung của một trang, được hiển thị bên dưới tiêu đề và URL của trang trong SERP. Thẻ mô tả được coi là một nội dung mang tính thông báo, tóm tắt gọn nội dung của trang đó. Thẻ này như một quảng cáo thuyết phục người tìm kiếm rằng trang này cung cấp thông tin chính xác mà người dùng tìm kiếm.

Dưới đây là một số đặc điểm của thẻ mô tả hấp dẫn:

  • Chèn từ khóa SEO khéo léo
  • Tóm tắt nội dung rõ ràng
  • Sử dụng câu văn mang tính chủ động
  • Thẻ mô tả ngắn gọn từ 150 – 160 ký tự
  • Mỗi trang sẽ chỉ có 1 và chỉ 1 thẻ mô tả (đảm bảo tính duy nhất)
  • Cụ thể nhưng vẫn cần tạo ra sự tò mò
  • Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Thẻ Meta Description không phải là yếu tố xếp hạng SEO trực tiếp. Những việc tối ưu các thẻ meta, viết được mô tả tốt mang lại lợi ích tốt cho chiến dịch SEO của bạn, từ đó lượng gia tăng traffic tự nhiên và cải thiện thứ hạng website của bạn.

Tối ưu hóa hình ảnh sử dụng 

Tối ưu hóa ảnh sử dụng
Tối ưu hóa ảnh sử dụng

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng cũng như trải nghiệm người dùng truy cập. Khi tối ưu hóa, SEO ảnh đúng cách, hình ảnh sẽ là một đóng góp khá lớn cho SEO tổng thể cho website của bạn và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho web. Dưới đây là một số cách tối ưu hình ảnh sử dụng:

Xem thêm:  Khái niệm cơ bản về Link Juice là gì? Các chiến lược tối ưu hóa Link Juice

Định dạng tệp ảnh

Hình ảnh thường là yếu tố đóng góp lớn nhất vào kích thước tổng thể của trang và thời gian, tốc độ tải trang. Các định dạng hình ảnh phố biến nhất trên web là JPG và PNG, đối với content SEO, hình ảnh chuẩn là định dạng JPG.

Dung lượng hình ảnh

Khi tải ảnh lên website, cần đảm bảo ảnh dung lượng ảnh không được quá lớn, vì điều này dẫn đến quá trình tải, load trang chậm. Do đó, hình ảnh cần được nén để giảm thiểu kích thước và dung lượng ảnh nhưng không làm giảm chất lượng.

Vì vậy, bạn cần nén ảnh để giảm dung lượng ảnh xuống trước khi tải lên trang web, bạn có thể sử dụng một số công cụ nén ảnh miễn phí sau:

  • TinyPNG: sử dụng các kỹ thuật nén dữ liệu thông minh để giảm kích thước tệp ảnh PNG và JPG.
  • ImageOptim: công cụ nén ảnh được coi là tốt nhất trên Macbook.
  • ShortPixel: một plugin WordPress tuyệt vời để tự động nén hình ảnh 

Văn bản thay thế ( thẻ ALT của ảnh)

Văn bản thay thế thẻ ALT cung cấp ngữ cảnh cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và những người đang xem trang, theo dõi trang, đọc trang web. Bất chấp các thuật toán tiến bộ trong khả năng hiểu, nhận biết được hình ảnh của Google, nhưng việc thêm văn bản thay thế, thẻ ALT vẫn rất cần thiết.

Một số phương pháp hay nhất về văn bản thay thế:

  • Ngắn gọn dưới 125 ký tự
  • Bao gồm từ khóa chính cho ngữ cảnh 

Geotag ảnh 

Geotag ảnh là việc cho biết nguồn gốc của ảnh đến từ đâu, thuộc sở hữu của đơn vị nào. Việc geotag là quan trọng đối với những hình ảnh sản phẩm độc quyền đến từ nguồn cung cấp nào đó. Tuy nhiên, nếu không geotag ảnh cũng không sao cả, việc này không ảnh hưởng đến việc bạn tối ưu SEO có tốt hay không.

Tối ưu hóa tốc độ tải trang của website bạn

Tốc độ tải trang rất quan trọng đối với Google. Đặc biệt là đối với điện thoại di động, vì phần lớn người dùng sẽ dùng điện thoại di động để truy cập vào website của bạn cũng như cải thiện thứ hạng website. Đó là lý do vì sao chúng tôi khuyên bạn nên nâng cao tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt. 

Để đánh giá tốc độ tải trang hiện tại của website, hãy sử dụng công cụ PageSpeed Insights của chính Google cung cấp.

Bạn chỉ cần dán URL của trang web nào đó hoặc chính website của bạn sau đó ấn “Phân tích” kết quả về tốc độ tải trang sẽ hiện ra.

Bên cạnh đó, PageSpeed Insight phân tích lý do, những vấn đề bạn cần cải thiện có thể tăng được tốc độ tải trang  và cải thiện thứ hạng cho website của bạn.

Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ (Internal Link)

Liên kết nội bộ rất quan trọng vì thiết lập hệ thống phân cấp thông tin website của bạn và giúp Google hiểu về nội dung mà trang của bạn cung cấp. Khi bạn xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ đúng cách, các liên kết này có thể giúp website của bạn cải thiện thứ hạng, tăng lượt traffic tự nhiên.

Xây dựng cấu trúc Internal link
Xây dựng cấu trúc Internal link

Một trong số phương pháp SEO tốt là thêm các liên kết nội bộ từ các trang xếp hạng hàng đầu đến các trang cần tăng cường thứ hạng. Điều này có nghĩa là liên kết các trang, các nội dung hoạt động tốt với các trang mới. 

Để đạt được giá trị tối ưu SEO hiệu quả cần chú ý liên kết các trang như sau:

  • Những trang có nhiều độ tín nhiệm và uy tín, trong đó, việc bạn thực hiện liên kết từ trang chủ sang các trang khác giúp tạo thêm sự uy tin cho các trang đó, đồng thời để các trang giúp đỡ nhau tăng, cải thiện thứ hạng.
  • Thực hiện liên kết giữa trang có nhiều lượt truy cập đến trang kêu gọi hành động, việc này tạo ra tác động đáng kể tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng, thậm chí là khách hàng trung thành.
Xem thêm:  Hướng dẫn 3 bước nghiên cứu từ khóa cho SEO

Cải thiện trải nghiệm và giao diện người dùng (UX/UI)

Google theo dõi chặt chẽ cách người dùng tương tác tới các trang, vì vậy, trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) là yếu tố quan trọng giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm. 

Tối ưu, cải thiện UX/UI
Tối ưu, cải thiện UX/UI

Dưới đây là một số mẹo tối ưu SEO để đảm bảo rằng người dùng có được trải nghiệm tốt khi họ truy cập trang web của bạn:

  • Sử dụng thẻ Title (H1, H2, H3, H4,…): việc sử dụng hợp lý các tiêu đề chính (H1) và các tiêu đề phụ (H2, H3,…) giúp Google hiểu được nội dung mà trang đó truyền tải và làm cho nội dung đó dễ dàng tiếp cận hơn với người đọc.
  • Nội dung cung cấp cần hấp dẫn người dùng: Hình ảnh giúp người đọc hiểu được nội dung của bạn tốt hơn, vì theo nghiên cứu hiện nay, người dùng rất hiếm khi đọc, họ tiếp nhận hình ảnh tốt hơn. Sử dụng hình ảnh, video có liên quan trực tiếp đến nội dung giúp hiểu rõ quan điểm của bạn.
  • Sử dụng khoảng trắng: Khoảng trắng tốt cải thiện mức độ dễ đọc, xây dựng thương hiệu và mức độ tập trung đối với người đọc từ đó cải thiện thứ hạng website.

Điều chỉnh URL thân thiện với SEO

Một cấu trúc URL tốt cung cấp cho người dùng và công cụ tìm kiếm ý tưởng về nội dung của trang đích. Vì vậy, đây là cách bạn có thể bắt đầu tạo các URL có cấu trúc tốt:

  • Sử dụng các URL ngắn: các URL ngắn có xu hướng hoạt động tốt hơn các URL dài SERPs.
  • Từ khóa chính: Luôn cần có từ khóa chính trong URL để cải thiện thứ hạng tốt hơn trong trang kết quả tìm kiếm.
Tối ưu, điều chỉnh URL thân thiện với Google
Tối ưu, điều chỉnh URL thân thiện với Google

Tìm kiếm các Backlink uy tín được Google đánh giá cao

Backlink đến nay vẫn là một yếu tố quan trọng tối ưu SEO đối với thuật toán của Google. Khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cần phải xây dựng, tìm kiếm các liên kết ngược (backlink để nâng cao cải thiện thứ hạng website, thu hút nhiều lượng truy cập miễn phí hơn, tạo nhiều doanh thu)

Tìm kiếm, thu thập backlink uy tín
Tìm kiếm, thu thập backlink uy tín

Bạn cần đảm bảo khi xây dựng backlink, những liên kết ngược này không gây nguy hiểm cho trang web và không làm giảm độ uy tín cho website của bạn. Vì vậy, bạn cần kiểm tra chất lượng của mọi backlink và đánh giá chất lượng của chúng, SGO MEDIA sẽ cung cấp một số công cụ giúp bạn check backlink hiệu quả:

  • Moz Link Explore: công cụ này phân tích chuyên sâu về hồ sơ backlink và cung cấp thông tin chi tiết về trang web mang lại giá trị cao nhất.
  • Ahref: công cụ cho phép người dùng kiểm toán toàn diện các liên kết ngược của trang web, Ahref cung cấp thông tin chi tiết về số lượng, chất lượng cũng như các vấn đề tiềm ẩn của backlink
  • Semrush: cung cấp thông tin chi tiết về tổng số link liên kết, phân bổ anchor text và các loại liên kết do-follow và no-follow.

Tạo nội dung hữu ích

Nội dung đi đúng trọng tâm, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, không sao chép ăn, “ăn cắp” được coi là nội dung hữu ích, việc xuất bản những nội dung như vậy có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng.

Nội dung bạn tạo ra cũng cần phải tối ưu những yếu tố như sau:

  • Sáng tạo, sản xuất nội dung có “102” mang đến sự hữu ích cho người đọc và hấp dẫn hơn nội dung mà đối thủ cung cấp.
  • Nội dung cần tươi mới, cập nhật trend, xu hướng mà người dùng quan tâm mới nhất.
  • Nếu nội dung cung cấp là kiến thức thì cần tập trung chia sẻ kiến thức chuyên sâu. Còn nếu là bài dịch vụ thì phải nếu được cái khó khăn và đưa ra giải phải giải quyết vấn đề kèm lời kêu gọi hành động.
  • Ý văn cụ thể, không được chung chung. Nếu có thể, hãy đưa số liệu thực tế, ví dụ minh họa cụ thể, hướng dẫn các bước và kèm theo hình ảnh minh họa.

Kết luận

Các phương pháp tối ưu seo là những yếu tố quan trọng cũng như phương pháp quan trọng khi nói đến tối ưu SEO website để cải thiện thứ hạng và tăng traffic tự nhiên. Bên trên là 10 phương pháp mà SGO MEDIA cung cấp, chia sẻ với bạn, mong rằng bài viết này là thông tin hữu ích cho bạn trong việc triển khai tối ưu SEO.

Trong trường hợp bạn cần đến dịch vụ SEO để tối ưu một cách toàn diện, hãy liên hệ ngay với SGO MEDIA qua website sgomedia.vn hoặc gọi số Hotline: 0912.399.322 để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất, với trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đội ngũ SGO MEDIA sẽ mang đến những dịch vụ tốt nhất cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *