9 kỹ thuật rủi ro trong SEO mũ đen cần tránh

Cách đây khoảng 1 thập kỷ, nhiều nhà tiếp thị đã sử dụng chiến thuật Black Hat SEO để tăng thứ hạng website nhanh chóng, tuy nhiên thời thế đã thay đổi các thuật toán của Google cũng đã được thay đổi theo để loại trừ được các hành vi không tốt cho các website có liên quan. Bài viết sau của SGO Media sẽ đưa ra 9 kỹ thuật rủi ro trong SEO mũ đen cần tránh.

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen - SEO Black Hat 
SEO mũ đen – SEO Black Hat

Định nghĩa đơn giản, dễ hiểu, SEO mũ đen (SEO Black Hat) là một chiến thuật đối phó với các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, được áp dụng để đạt thứ hạng trang web cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Sử dụng SEO mũ đen đồng nghĩa với việc khi các công cụ tìm kiếm quét ra, trang web sẽ bị phạt, từ đó các vị trí thứ hạng của website sẽ bị tụt. Nghiêm trọng hơn là website sẽ bị liệt vào blacklist và không còn hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Những rủi ro khi dùng SEO mũ đen 

Rủi ro lớn khi sử dụng SEO Black Hat 
Rủi ro lớn khi sử dụng SEO Black Hat

SEO mũ đen, dưới góc độ của các chuyên gia, chắc chắn sẽ không được chọn để sử dụng làm chiến thuật nâng cao xếp hạng website vì mang lại những rủi ro rất lớn. Đồng thời, phần lớn ngành công nghệ SEO, những chuyên gia SEO coi chiến thuật này là hoàn toàn phi đạo đức, trái với đạo đức người làm nghề.

Nhưng thực tế, không phải hoàn toàn tất cả đều không sử dụng, một tỷ lệ nhỏ – một số doanh nghiệp vẫn có ý định, đã và đang sử dụng chiến lược gian lận này và cố gắng đẩy nhanh thứ hạng xếp hạng website của họ. Mặc dù, kỹ thuật SEO mũ đen có hiệu quả như thế nào nhưng sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, không thể tồn tại quá lâu. Và chi phí dành cho SEO mũ đen khá cao và không bền vững lâu dài.

Tại sao cần tránh SEO mũ đen?

Theo nguyên tắc quản trị website của Google, những website vi phạm quy định mà Google đặt ra, điều xấu nhất mà trang web của bạn nhận được “bị xóa hoàn toàn khỏi lập chỉ mục của Google hoặc bị cảnh báo các hành động spam thủ công hoặc thuật toán”. Những điều khoản và chính sách của Google cũng nêu rõ rằng “Nếu một trang web bị ảnh hưởng bởi một hành động Spam, nó có thể sẽ không được hiển thị thị trên trang kết quả tìm kiếm trên Google hay bất cứ đối tác nào của Google như Bing, Yahoo, Cốc cốc,…

Mặc dù SEO là hoạt động tăng lượt hiển thị và lưu lượng truy cập tự nhiên của trang web, nhưng nếu áp dụng SEO mũ đen kết quả bạn nhận được hoàn toàn ngược lại với điều này. 

3 lý do dưới đây trả lời cho câu hỏi: Tại sao cần tránh SEO mũ đen?

Tác động tiêu cực đến xếp hạng tìm kiếm và hiển thị của website

Xếp hạng tụt giảm website
Xếp hạng tụt giảm website

Lý do đầu tiên cần tránh SEO mũ đen là website của bạn sẽ bị mất thứ hạng tìm kiếm, khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập.

Khi một trang web mất một lượng rất lớn lượng truy cập và khả năng hiển thị, điều này chắc chắn khiến chuyển đổi và doanh thu giảm theo tỷ lệ thuận. Đối với những doanh nghiệp có nguồn doanh thu lớn qua trang web thì đồng nghĩa với việc thu nhập giảm, tình trạng mất việc làm xảy ra và “đen đủi” hơn cả, doanh nghiệp phải đóng cửa. Bởi sự tụt giảm nghiệm trọng lưu lượng truy cập tự nhiên tương đương với việc ngân sách đầu tư vào PPC sẽ cao hơn.

Xem thêm:  11 Trang Blog về SEO tốt nhất mà mọi doanh nghiệp nên theo dõi

Kết quả SEO mũ đen chỉ trong thời gian ngắn

Khi bạn sử dụng chiến thuật SEO mũ đen, có thể thời gian đầu thứ hạng và hiệu suất truy cập website tăng nhờ các kỹ thuật đánh lừa, tuy nhiên hiếm thấy được điều này duy trì được lâu dài. Thường một website sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen sẽ mất thời gian từ 2-3 tháng để leo lên TOP và cũng sẽ bị mất thứ hạng ngay lập tức sau từ 1-2 tháng mỗi lần Google thay đổi thuật toán và quét lại website.

Dựa vào thuật toán của Google, sẽ mất một thời gian để Google quét được một trang web sử dụng chiến thuật phi đạo đức mà họ đặt ra, nhưng khi đã xác định được, việc website bị mất thứ hạng và lưu lượng truy cập là không tránh khỏi. Và điều này sẽ đến một cách bất ngờ, giảm đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn.

Trải nghiệm người dùng kém

Trải nghiệm người dùng kém
Trải nghiệm người dùng kém

Dựa trên kinh nghiệm của SGO Media với 7 năm làm về SEO nhận định rằng: : “Một website tốt không nhất thiết phải có xếp hạng cao khi thực hiện SEO tốt, mà là mang lại trải nghiệm tốt hoặc ít nhất là hài lòng cho người dùng”.

Tăng trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) thì chiến thuật SEO được áp dụng rất tốt. Tuy nhiên, với SEO thì hoàn toàn ngược lại, vấn đề ở đây, họ chỉ quan tâm đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hơn là quan tâm đến trải nghiệm của người dùng. 

Trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc thành công tìm kiếm. Nếu việc chỉ quan tâm đến xếp hạng hơn là đặt lợi ích của người dùng thì khả năng chuyển đổi của web sẽ bị hạn chế đáng kể.

9 kỹ thuật rủi ro trong SEO mũ đen cần tránh

Kỹ thuật SEO Black Hat cần tránh
Kỹ thuật SEO Black Hat cần tránh

Với những người bắt đầu làm SEO thường rất khó xác định nên hay không nên sử dụng chiến thuật nào. Mặc dù, 6 bước cơ bản tối ưu SEO là các chiến lược mũ trắng rõ ràng nhưng với các kỹ năng SEO nâng cao cần đòi hỏi phải chú ý nhiều hơn đến từng chi tiết tỉ mỉ.

Tuy nhiên, không phải lời khuyên nào cũng đúng đắn, một số chiến thuật được đề xuất trên blog, các group hoặc được truyền đạt lại từ ai đó về tăng thứ hạng web nhanh, lưu lượng đổ về khủng, nghe có vẻ là một chiến lược “cao cấp”, nhưng thực tế, nhiều lời khuyên chính là các kỹ thuật SEO mũ đen.

Việc đi sâu, làm theo các kỹ thuật SEO mũ đen sẽ gây ra thảm họa cho trang web của bạn. Dưới đây, SGO MEDIA sẽ cung cấp 9 kỹ thuật rủi ro trong SEO mũ đen mà bạn cần tránh mới nhất 2023:

Nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét quá nhiều từ khóa để tăng thứ hạng
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa để tăng thứ hạng

Xác định được từ khóa chính (từ khóa mục tiêu), nhưng việc bạn làm là lặp lại nhiều lần từ khóa đó quá mức sẽ không giúp xếp hạng của bạn cao lên được. Nhồi nhét từ khóa, hành động này gần như sẽ dẫn đến kết quả ngược lại.

SEO mũ đen “thao túng”, “che mắt” công cụ tìm kiếm cố gắng đạt thứ hạng cao của website bằng việc đưa các từ khóa một cách nhồi nhét. Việc này thường xảy ra khi câu văn bị sượng và từ hoặc một cụm từ xuất hiện quá nhiều, quá dày đặc.

Nội dung trùng lặp

Content trùng lặp nhiều
Content trùng lặp nhiều

Việc sáng tạo nội dung mới lạ, hấp dẫn, tuyệt vời không phải điều dễ dàng, nhưng không có gì quan ngại khi nội dung đó vẫn nằm trong top 3 xếp hạng hàng đầu tìm kiếm của Google.

Xem thêm:  So sánh SEO với PPC để tối đa hóa tài nguyên và chi phí

SEO mũ đen phổ biến là tự động tạo ra nội dung để xếp hạng cho cho một số lượng lớn từ khóa mà không tạo ra nội dung độc đáo, hữu ích và hấp dẫn nên dẫn đến việc trùng lặp nội dung nhiều.

Các công cụ tìm kiếm thường không ưa thích nội dung trùng lặp và có thể xếp hạng thấp hoặc loại bỏ các trang web chứa nội dung này khỏi kết quả tìm kiếm. Vì vậy, hãy đảm bảo dành đủ thời gian để tạo nội dung thân thiện với SEO để tránh nhiều nhất các vấn đề trùng lặp  hoặc chất lượng thấp gây ra.

Văn bản ẩn

Nhằm “che mắt” công cụ tìm kiếm, nhiều SEOer sử dụng văn bản có cùng màu nền được đặt ngoài màn hình hoặc phía sau hình ảnh, cố tình sử dụng CSS  hoặc sử dụng cỡ chữ bằng 0 để ẩn khỏi mắt người dùng nhìn thấy.Đây được coi là hành vi lừa đảo, trái với các chính sách của Google, khi nhồi nhét từ khóa “trá hình”.

Đối với SGO Media, chúng tôi chắc chắn khuyên bạn không thêm văn bản ẩn vào trang web của mình. Hiện tại, qua vài thập kỷ, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm tinh vi hơn nhiều và hiểu rằng bạn đang cố nhồi nhét từ khóa.

Các trang cửa/ cổng 

Đối với các nguyên tắc của Google, việc tạo các trang nhắm mục tiêu truy vấn tìm kiếm cụ thể với nội dung nhắm mục đích hoạt động dẫn đến một trang khác được coi là vi phạm đạo đức. Các trang này được gọi là trang cửa hoặc cổng.

Mỗi phần nội dung trên trang web cần phải có mục đích cụ thể, vì vậy, bạn không nên cố gắng xếp hạng các từ khóa không hoàn toàn có liên quan, khiến cho website tụt thứ hạng đánh giá Google.

Để dễ hiểu hơn, SGO MEDIA cung cấp cho bạn một số ví dụ sau đây:

  • Bạn tạo các trang nhắm mục tiêu người dùng tìm đến theo vị trí địa lý của doanh nghiệp, tuy nhiên vị trí đó lại không có sự hiện diện thực tế.
  • Các trang được tạo chỉ để xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm hơn là đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng.

Bạn nên hiểu, việc tạo ra nội dung, tạo các trang là dành cho con người, phục vụ cho người với người, không phải công cụ tìm kiếm.

Kỹ thuật che dấu

Một kỹ thuật liên quan trực tiếp đến việc cung cấp nội dung hoặc URL khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm, về cơ bản là cung cấp trải nghiệm khác nhau trên mỗi loại.

Đây là một hành vi lừa đảo, vi phạm các nguyên tắc, chính sách của công cụ tìm kiếm. Doanh nghiệp chỉ đang nỗ lực tăng xếp hạng một trang web, dựa trên nội dung các công cụ tìm kiếm định hướng người dùng đến một nội dung khác.

Lời khuyên của SGO MEDIA là hãy tập trung nỗ lực vào việc thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, từ đó công cụ tìm kiếm sẽ yêu thích trang web của bạn.

Liên kết trả phí và thao túng

Tạo các liên kết thao túng đối với Google và người dùng
Tạo các liên kết thao túng đối với Google và người dùng

Bắt nguồn của những hiểu lầm, nhầm lẫn chính là các liên kết trả phí và liên kết thao túng. Đây là một trong những loại SEO mũ đen phổ biến mà thời gian trước đây nhiều SEOer áp dụng.

Điểm mấu chốt là các liên kết từ website này qua website khác cần phải được Google đánh giá là an toàn, đồng thời tránh thao túng Google lẫn người dùng. Vì vậy, khi tiến hành SEO bạn nên tránh các chiến thuật:

  • Liên kết trả phí không chứa thuộc tính “nofollow”, “sponsored”
  • Quá nhiều trao đổi liên kết trên website.
  • Spam bình luận rác trong Blog
  • Spam thư rác trên các diễn đàn
  • Xây dựng liên kết tự động
  • Thư mục spam, đánh dấu trang trên web 2.0
  • Liên kết sử dụng đối sánh chính xác hoặc anchor text mang mục đích thương mại
  • Liên kết chân trang hoặc thanh bên trên của website.
Xem thêm:  Giới thiệu về Content Website? Bước để viết bài Content Website chuẩn Seo

Dữ liệu có cấu trúc và đoạn mã chi tiết bị lạm dụng

Một chiến thuật SEO mũ đen phổ biến là lạm dụng hoặc sử dụng sai loại đánh dấu, mặc dù sử dụng dữ liệu có cấu trúc có thể xác định các thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến.

Sử dụng dữ liệu có cấu trúc và đoạn mã lạm dụng có nghĩa là đoạn mã dữ liệu cung cấp thông tin không thực tế, không chính xác và việc này chỉ nhằm mang đến cấu trúc thuận lợi hơn cho website của họ. Nhiều SEOer spam viết các bài đánh giá giả tạo xếp hạng 5 sao để có thể nâng cao vị trí SERP của doanh nghiệp và nhận được CTR cao hơn.

Giống như các kỹ thuật trên, đây hoàn toàn là sự lừa dối và phi đạo đức khi SEO.

Chuyển hướng gây hiểu lầm

Sự chuyển hướng là một phần phổ biến khi thực hiện SEO, một trang web đang cập nhật lên một URL mới và chuyển dịch sang website khác được gọi là chuyển hướng. Điều này không hề sai, đó là phương pháp được ưa chuộng để đảm bảo trang web của bạn tổ chức tốt và người dùng có thể truy cập dễ dàng trong quá trình thu thập, tìm kiếm thông tin.

Tuy nhiên, SEO mũ đen thì ngược lại, khá giống với kỹ thuật che giấu, các chuyển hướng lén lút được đặt để đánh lừa công cụ tìm kiếm và hiển thị nội dung khác. 

Ví dụ, nếu bạn sử dụng kỹ thuật chuyển hướng gây hiểu lầm để đưa người dùng đến trang web của đối thủ cạnh tranh, điều này có thể khiến người dùng cảm thấy bị lừa và không muốn truy cập lại trang web của bạn. 

Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện ra các kỹ thuật này và xếp hạng trang web của bạn thấp hơn hoặc thậm chí bị xóa khỏi các trang kết quả tìm kiếm. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tránh sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen như chuyển hướng gây hiểu lầm và tập trung vào các kỹ thuật SEO mũ trắng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến lược SEO của bạn.

SEO tiêu cực

SEO Negative – SEO tiêu cực

Một số SEOer phi đạo đức sử dụng SEO tiêu cực với mục tiêu nhằm giảm thứ hạng website của đối thủ cạnh tranh. SEO tiêu cực bao gồm các hành động: 

  • Tấn công liên kết: Sử dụng các liên kết đến trang web của đối thủ cạnh tranh từ các trang web không liên quan hoặc các trang web chứa nội dung spam. 
  • Spam bình luận: Sử dụng các bình luận spam trên các trang web của đối thủ để tăng số lượng liên kết chất lượng thấp đến trang web của họ. 
  • Tấn công từ khóa: Sử dụng các từ khóa tiêu cực liên quan đến trang web của đối thủ để làm giảm xếp hạng của họ trên các công cụ tìm kiếm.

SEO tiêu cực có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho chiến lược SEO của một website, bao gồm mất xếp hạng, mất lưu lượng truy cập dẫn đến mất doanh thu. Do đó, việc tuân thủ các quy tắc đạo đức và sử dụng các kỹ thuật SEO là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và bền vững cho chiến lược SEO của bạn.

Kết luận

SEO mũ đen sẽ gây ra những rủi ro rất lớn cho bất kỳ website nào sử dụng để tăng thứ hàng website nhanh đột biến. Ở bài viết này, SGO MEDIA khuyên bạn cần tránh 9 kỹ thuật rủi ro trong SEO mũ đen, từ đó phần nào giúp website của bạn được cải thiện tốt hơn và tránh được những vi phạm trong nguyên tắc của Google.

Có rất nhiều cách để cải thiện vị trí của website trên bảng kết quả tìm kiếm, tại SGO MEDIA với đội ngũ chuyên nghiệp, chúng tôi cung cấp cho bạn những dịch vụ an toàn, bền vững và tạo ra giá trị lâu dài cho bạn. Liên hệ ngay với sgomedia.vn hoặc gọi số Hotline: 0912.399.322 để được hỗ trợ về chiến lược seo tổng thể bền vững, tăng traffic, tăng doanh thu ngay hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *