6 bước cơ bản để tối ưu SEO đạt kết quả cao

Thế kỷ 21 được coi là bước chuyển mình vĩ đại bùng nổ về công nghệ, các xu hướng mới, các thuật toán của Google thay đổi hàng ngày. Trong bối cảnh đó, tối ưu SEO đúng cách chính là giải pháp giúp website đạt được kết quả cao trên Google. Bởi khi website nằm trên top tìm kiếm, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Hiện nay có rất nhiều cách để tối ưu chuẩn SEO nhưng trong bài viết này, đội ngũ Marketing SGO Media sẽ chia sẻ 6 bước cơ bản để tối ưu SEO đạt kết quả cao đối với website của bạn.

6-buoc-co-ban-de-toi-uu-seo
6 bước cơ bản để tối ưu SEO

SEO là gì? 

SEO viết tắt của Search Engine Optimization hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản, SEO là tập hợp các quy trình cải thiện website của bạn nhằm cải thiện khả năng hiển thị trang web trên công cụ tìm kiếm (nơi mọi người có thể thực hiện việc tìm kiếm thông qua các công cụ như: Google, Bing, Yahoo…) về các sản phẩm bạn bán, dịch vụ, thông tin hữu ích.

Mục đích chính của SEO là giúp website của bạn xếp hạng cao hơn và có thêm lưu lượng truy cập vào trang web hơn không phải trả quá nhiều tiền.

Về cơ bản, SEO là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng cách tạo nội dung liên quan, chất lượng cao và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.

Tối ưu SEO quan trọng như thế nào?

toi-uu-seo
Tối ưu SEO

Mỗi ngày, người dùng Google thực hiện hàng tỷ lượt tìm kiếm thông tin và sản phẩm. Không có gì ngạc nhiên khi các công cụ tìm kiếm thường là một trong những nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất vào các trang web. Tối ưu SEO đóng góp vai trò quan trọng trong việc cải thiện vị trí xếp hạng website. Dưới đây là những yếu tố cho thấy được tối ưu SEO quan trọng như thế nào:

Khả năng hiển thị và xếp hạng

Khi tìm kiếm một dịch vụ, sản phẩm trực tuyến, người dùng sẽ chọn truy cập trong 5 vị trí gợi ý kết quả tìm hàng đầu. SEO giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng nhấp vào website của bạn và có nhiều chuyển đổi hơn.

Xem thêm:  LSI là gì? Hướng dẫn cách tìm từ khoá LSI cho SEOer

Ngay cả khi người dùng không truy cập và chuyển đổi ngay, thì cũng giúp họ quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn.

Lưu lượng truy cập web 

luu-luong-truy-cap
Lưu lượng truy cập đổ về website

SEO tăng lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm không phải trả tiền, từ đó tăng số lượng khách hàng truy cập website mỗi ngày. Và điều này chắc chắn sẽ liên quan trực tiếp đến việc tăng doanh số bán hàng đối với doanh nghiệp, bởi vì càng nhiều khách hàng xem trang web của bạn, bạn càng có khả năng bán hàng cho họ

Đáng tin cậy

Người dùng có xu hướng làm theo các đề xuất mà công cụ tìm kiếm tạo ra, do đó, việc có vị trí cao hơn sẽ củng cố được vị trí sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

Trải nghiệm người dùng

Một trang web được tối ưu SEO tốt, truyền đạt rõ ràng về sản phẩm, thông tin và dịch vụ, người dùng họ nhận được thông tin mà họ cần dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt, đây là yếu tố xếp hạng quan trọng của Google.

6 bước cơ bản để tối ưu SEO 

Khi chuẩn bị một chiến lược, hẳn không ít người chưa xác định được các bước tối ưu SEO thực hiện chuẩn xác. Đó cũng chính là lý do dù có triển khai tối ưu SEO từ rất lâu nhưng vẫn chưa nhận được kết quả như mong muốn. Và tệ hơn, còn khiến website tụt hạng một cách thê thảm.

6-buoc-toi-uu-seo-hieu-qua
6 bước cơ bản tối ưu SEO hiệu quả

Với 6 bước cơ bản tối ưu SEO mà SGO Media chia sẻ dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có định hướng chính xác nhất để đạt kết quả cao.

Bước 1: Audit website

Bước đầu tiên trong quy trình tối ưu SEO là audit website, đây là quá trình “khám bệnh website”. Ở bước này, là triển khai rà soát kỹ lưỡng, cập nhật, phát hiện những vấn đề, “lỗ hổng” website đang gặp phải để có phương án điều chỉnh kịp thời.

audit-website
Audit website

Những mục cần quan tâm:

  • Phát hiện và điều chỉnh URL, từ khóa, nội dung,.. những content bị trùng lặp
  • Loại bỏ những nội dung kém chất lượng, link 404 hoặc 3xx
  • Rà soát danh sách lập chỉ mục
  • Các tham số URL để Google không nhầm lẫn khi thu thập thông tin trên từng trang.

Một số công cụ dùng để audit website MIỄN PHÍ:

  • Screaming Frog
  • SEO Quake
  • Google Search Console

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm về dịch vụ, sản phẩm hoặc thông tin. Từ khóa là trung tâm của một chiến dịch tối ưu SEO mạnh mẽ. Việc xác định các từ khóa phù hợp với nội dung và phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu rất quan trọng.

Xem thêm:  Dịch vụ SEO tại Hưng Yên uy tín, hiệu quả
nghien-cuu-tu-khoa
Nghiên cứu từ khóa

Đầu tiên, cần lấy ý tưởng từ khóa xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp, kế tiếp, tìm thêm gợi ý từ khóa, Search Volume, lọc từ khóa (lấy từ khóa volume từ 50 trở nên, loại bỏ các từ khóa trùng lặp, không phù hợp). Tìm Allintitle và độ khó của từ khóa (KD, KGR). 

Cuối cùng, từ khóa của bạn cần phân loại theo hành trình 5 bước mua hàng của khách hàng:

  • Bước 1: Xác định nhu cầu
  • Bước 2: Tìm kiếm thông tin
  • Bước 3: Đánh giá so sánh giữa các thương hiệu
  • Bước 4: Quyết định mua hàng
  • Bước 5: Sau mua

Một số công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa

  • Google Trend
  • Google Search Box 
  • Keyword Planner
  • Keyword Tool
  • LSI Graph
  • Spineditor 

Bước 3: Chiến lược nội dung

Khi xác định được từ khóa có giá trị, bước tiếp theo trong quy trình tối ưu SEO là lên chiến lược nội dung, tạo nội dung chất lượng trên website. Chiến lược nội dung nhìn nhận đúng khách hàng mục tiêu mong muốn là gì, insight của khách hàng ra sao để cung cấp những nội dung có giá trị, hữu ích với khách hàng.

chien-luoc-noi-dung
Lên chiến lược nội dung

Chiến lược content được công nhận trong trải nghiệm người dùng, thu hút, hấp dẫn người đọc, để  lại ấn tượng sâu sắc khiến người dùng ghi nhớ website của bạn.

Nội dung bài viết trên website cần tối ưu theo các bước viết bài chuẩn SEO:

  • Bước 1: Xác định từ khóa
  • Bước 2: Xây dựng Outline bài viết chuẩn SEO
  • Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
  • Bước 4: Kiểm tra mật độ từ khóa
  • Bước 5: Kiểm tra trùng lặp (unique >90%)
  • Bước 6: Đăng tải bài viết
  • Bước 7: Social Marketing và Backlink
  • Bước 8: Theo dõi hiệu quả bài viết 

Bước 4: SEO Onpage 

Tối ưu SEO Onpage là bước rất quan trọng trong các bước tối ưu SEO giúp website thân thiện hơn với các search engine và đạt được thứ hạng tốt nhất trong kết quả tìm kiếm. 

Bước này, cần tối ưu các yếu tố kỹ thuật Onsite (cấu trúc website, sitemap, robots, URL,…), tối ưu trải nghiệm và giao diện người dùng, tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO (tiêu đề, description, H1, H2, H3, tối ưu ảnh,…).

Trong đó, SEO Entity không thể thiếu, tối ưu SEO Entity là tất cả các công việc, quá trình tối ưu giúp Google hiểu và xác định website là một thực thể cá nhân hoặc tổ chức có thật.

Xem thêm:  Keyword Cannibalization là gì? Cách xử lý tình trạng "ăn thịt từ khoá"

Bước 5: SEO Offpage

seo-offpage
SEO Offpage

SEO Offpage là tất cả các công việc, quá trình tối ưu SEO bên ngoài website. SEO Offpage bao gồm các yếu tố: Social Marketing, Backlink (xây dựng liên kết trên các diễn đàn, blog 2.0, web vệ tinh, guest post, báo,…) nhằm cải thiện vị trí của website đối với các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEO Offpage được thực hiện sau khi đã SEO Onpage tốt.

Một số kỹ thuật thực hiện SEO Offpage 

  • Social Bookmarking
  • Tạo dựng cộng đồng, group trên các trang mạng xã hội
  • Đăng tải các bài Post lên các diễn đàn cùng chủ đề.
  • Các chiến dịch quảng cáo trả phí
  • Tạo Link Baiting (câu link), Link Exchange (trao đổi link)
  • Chia sẻ tài liệu có giá trị trên các kênh (Document Sharing),…

Bước 6: Đo lường và đánh giá 

danh-gia-so-sanh-hieu-qua-seo
Đo lường và đánh giá hiệu quả SEO

Trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến dịch SEO, bạn cần đặt ra các mục tiêu KPI đạt được của thứ hạng từ khóa, traffic đổ về website. Sau đó là thời gian bạn cần phải đo lường và đánh giá những kết quả SEO bạn đạt được và nhận biết được chiến dịch tối ưu SEO đã đi đúng hướng hay không.

Tiêu chí đo lường website:

  • Số lượng traffic truy cập vào website, lượt xem, thời gian truy cập
  • Chất lượng: phụ thuộc vào Bounce rate – tỷ lệ thoát trang, số truy cập 1 phiên, số phiên người dùng hoạt động trên website.
  • Giá trị khách hàng mang lại: tỷ lệ chuyển đổi 
  • Chi phí: chi phí bỏ ra cho chiến dịch SEO, chi phí mỗi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Công cụ theo dõi, đo lường website: Google Analytics, Google Webmaster Tools,…

Kiểm tra thứ hạng từ khóa mỗi ngày, thường xuyên để theo dõi những biến động của từ khóa để đề ra cách tối ưu nội dung phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng

Công cụ check, kiểm tra thứ hạng từ khóa trên website của bạn:

  • SEMrush
  • Ahrefs
  • Spineditor
  • Serprobot

Kết luận

Trên đây là 6 bước tối ưu SEO để đạt kết quả cao trên công cụ tìm kiếm mà đội ngũ Marketing của SGO Media muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng, những thông tin trên có thể hỗ trợ bạn trong hoạt động kinh doanh thuận lợi và phát triển.

Trong trường hợp bạn muốn tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn muốn đảm bảo tối ưu SEO hiệu quả thì có thể sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của SGO Media cung cấp. Với đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, SGO MEDIA tự tin mang lại những dịch vụ tốt nhất cho bạn. Liên hệ ngay với website sgomedia.vn hoặc gọi số Hotline: 0912.399.322 để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *