Content Writer Là Gì? Những điều cần biết để làm Content Writer

Content Writer là một trong những nghề viết lên ngày càng phổ biến trên thị trường digital marketing hiện nay. Bài viết dưới đây của SGO Media sẽ giới thiệu cho bạn Content Writer là gì? những điều cơ bản về Content Writer, từ công việc đến các kỹ năng cần có để trở thành một Content Writer thành công. Nếu bạn đang quan tâm đến nghề viết lên và muốn khám phá thêm về lĩnh vực này, đây chính là bài viết dành cho bạn!

Hãy cùng tìm hiểu Content Writer là gì? những điều cơ bản về Content Writer.
Hãy cùng tìm hiểu Content Writer là gì? những điều cơ bản về Content Writer.

Content Writer Là Gì?

Content Writer là gì? có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt là các bạn mới. Đây là thuật ngữ để chỉ những người chuyên tạo ra các nội dung văn bản có giá trị để phục vụ cho mục đích cụ thể như quảng cáo, PR cho một doanh nghiệp, cá nhân hoặc tập thể. Các nội dung này được sử dụng trên các trang web, blog, tạp chí điện tử hay các kênh truyền thông khác. 

Nhiệm vụ của Content Writer là tạo ra các bài viết, tin tức, mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và thay đổi chúng sao cho phù hợp với mục đích quảng cáo và thu hút được sự quan tâm của độc giả. 

Công việc này đang trở nên phổ biến và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Nếu bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể trở thành một Freelancer – người làm việc tự do trong việc xây dựng nội dung.

Content Writer là những người tạo ra các nội dung văn bản có giá trị để quảng cáo, PR,…
Content Writer là những người tạo ra các nội dung văn bản có giá trị để quảng cáo, PR,…

Phân biệt Content Writer với Copywriter và Content creator

Content Writer, Copywriter và Content Creator đều là những thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến công việc viết lách, tuy nhiên, các vai trò của họ khác nhau và đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Hiện nay, một số công ty thường đăng tuyển vị trí content chung hoặc những bạn làm content mới vào nghề chưa hiểu phân biệt rõ các vai trò khác nhau như Content Writer, Copywriter và Content Creator. Điều này có thể dẫn đến việc các bạn phải làm rất nhiều công việc không phù hợp với phạm vi nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy,ngoài việc biết, bạn cần hiểu rõ Content Writer là gì? và nhiệm vụ của vị trí này để tránh phải đảm nhận quá nhiều công việc không thuộc phạm vi của mình.

Để hiểu rõ về vai trò của Content Writer là gì?, trước hết bạn cần biết rằng Content Writer là người tạo ra các nội dung văn bản có giá trị và trình bày thông điệp một cách dễ hiểu nhất. Phong cách viết của Content Writer tập trung vào mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ một cách đơn giản, thực tế và hữu ích. Nội dung của họ nhắm đến việc đánh trúng tâm lý của khách hàng và tạo niềm tin cho thương hiệu. Cho nên khi đọc, người dùng sẽ có một hình dung rõ nét về dịch vụ và sản phẩm từ đó tin tưởng vào thương hiệu. 

Còn Copywriter là người viết các bản copy quảng cáo để thuyết phục người đọc thực hiện hành động mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Nhiệm vụ chính của Copywriter là tạo ra các bản copy có sức thuyết phục cao, giúp khách hàng có động lực mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Copywriter sử dụng các kỹ thuật viết lách đặc biệt nhằm tăng tính thuyết phục của bản copy, ví dụ như sử dụng từ ngữ kích thích cảm xúc, nhắc đến lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ một cách trực tiếp và cung cấp các thông tin hữu ích để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. 

Xem thêm:  Internal link là gì? Phương pháp xây dựng liên kết nội bộ trong website 
Có rất nhiều trường hợp nhầm lẫn khái niệm Content Writer, Copywriter và Content Creator
Có rất nhiều trường hợp nhầm lẫn khái niệm Content Writer, Copywriter và Content Creator

Content Creator là thuật ngữ để chỉ người sáng tạo nội dung trên bất kỳ nền tảng hoặc kênh truyền thông nào với mục đích hấp dẫn và tạo cảm hứng cho người xem. Nội dung này có thể ở dạng video, tin tức, bài post trên mạng xã hội, blog, meme và có thể được phân loại theo “nội dung” trên Internet. Vì vậy, hiện nay Content creator có thể là blogger, nhà văn, nhà báo, biên tập viên, Youtuber, Vlogger, Tiktoker hoặc Streamer. Với các doanh nghiệp, sáng tạo nội dung có thể bao gồm tạo bản tin nội bộ, tài liệu tiếp thị và quảng cáo, đăng bài trên các phương tiện truyền thông xã hội, lập báo cáo, viết và biên tập nội dung trên blog của công ty và nhiều hình thức khác. 

Như vậy, Sự khác nhau giữa Content Writer và Copywriter nằm ở phong cách và mục tiêu khi triển khai content trên các kênh khác nhau. Còn Content Creator là để chỉ người sáng tạo ra những nội dung để thu hút người xem, trong đó bao gồm cả nội dung viết. 

Công việc cụ thể của nghề Content Writer 

Thông qua việc tìm hiểu Content Writer là gì? chắc hẳn  bạn cũng đã hình dung ra công việc của lĩnh vực này là viết bài. Tuy nhiên, công việc không chỉ dừng lại ở đó, để trở thành một Content Writer chính hiệu, đặc biệt là khi làm việc tại các doanh nghiệp bạn cần phải thực hiện các công việc sau: 

  • Phát triển nội dung theo chiến lược marketing của doanh nghiệp và soạn thảo các nội dung phù hợp với từng mục tiêu của chiến lược để tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu.
  • Quản lý nội dung đăng tải trên các kênh truyền thông và phát triển nội dung để thu hút khách hàng, tăng hiệu quả cho kênh truyền thông và chiến lược của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu các chủ đề liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp từ các nguồn bài như bài học thuật, chuyên ngành, internet, để tạo nguồn tư liệu phục vụ cho công việc.
  • Nghiên cứu bộ từ khóa và kiến thức về SEO để tăng hiệu quả lượng truy cập web và doanh thu bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp.
  • Đẩy các nội dung truyền thông lên các phương tiện truyền thông đại chúng để tiếp cận khách hàng, phối hợp với phòng marketing và thiết kế ảnh để triển khai nội dung phù hợp với kế hoạch quảng bá của doanh nghiệp.
  • Chỉnh sửa bài viết nhằm thu hút khách hàng và đảm bảo các tiêu chí của doanh nghiệp, đăng tải nội dung đã được kiểm duyệt lên trang web của doanh nghiệp và các phương tiện truyền thông khác.
  • Nghiên cứu thị hiếu khách hàng để đưa ra các nội dung, ý tưởng mới, nhằm tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.
  • Đảm bảo tính nhất quán trong cách thực hiện và trình bày nội dung để thu hút và làm hài lòng kể cả những vị khách khó tính nhất.
Làm nghề Content Writer bạn sẽ thực hiện các nhiệm vụ như viết bài, nghiên cứu SEO,...
Làm nghề Content Writer bạn sẽ thực hiện các nhiệm vụ như viết bài, nghiên cứu SEO,…

Những yêu cầu đối với nghề Content Writer 

Nghề Content Writer là một trong những nghề đòi hỏi sự tập trung, tinh thần trách nhiệm. Nếu muốn gắn bó với nghề này lâu dài, ngoài việc biết những kiến thức lý thuyết về   Content Writer là gì? thì bạn cần có những yếu tố sau: 

  • Kỹ năng viết lách: Content Writer cần có kỹ năng viết lách tốt, đảm bảo độ chính xác, mạch lạc, hấp dẫn và thể hiện được tư duy sáng tạo.
  • Kiến thức chuyên môn: Content Writer cần có kiến thức sâu về lĩnh vực mà mình viết, để có thể truyền tải thông tin một cách chính xác và đầy đủ.
  • Kiến thức SEO: Bạn muốn theo nghề Content Writer cần hiểu về SEO để tối ưu hóa bài viết của mình, giúp bài viết được tìm kiếm và đọc nhiều hơn.
  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin: Bao gồm các kỹ năng tìm kiếm thông tin, nghiên cứu và phân tích các nguồn thông tin. Để từ đó viết được những bài viết chất lượng.
  • Kỹ năng phân tích và đánh giá: Kỹ năng phân tích và đánh giá tình hình thị trường, đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng là một kỹ năng quan trọng để viết bài phù hợp với mục tiêu đặt ra.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Để đảm bảo đủ thời gian cho việc nghiên cứu và soạn thảo bài viết.
  • Tinh thần trách nhiệm: Bạn cần đảm bảo bài viết được đăng tải đúng thời gian và chất lượng nhất
  • Thành thạo các công cụ hỗ trợ: Bạn cần trau dồi các kỹ năng hỗ trợ như nghiên cứu, phân tích, đánh giá thông qua các công cụ đa dạng để tạo ra bài viết chất lượng và hiệu quả.
Xem thêm:  5 cách SEO website giáo dục lên top hiệu quả
Những kỹ năng cần có của một Content Writer thực thụ. 
Những kỹ năng cần có của một Content Writer thực thụ.

Những điều cần biết dành cho các bạn mới vào nghề Content Writer

Content Writer là gì? và những điều cần biết về Content Writer có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn mới bước chân vào nghề Content Writer. Dưới đây là 4 điều cơ bản mà bạn cần phải biết để bước chân vào lĩnh vực này. 

Đam mê với công việc viết lách

Một Content Writer cần yêu thích viết lách và có khả năng tạo ra các nội dung theo yêu cầu, thu hút và hữu ích cho người đọc. Phương châm “làm việc mình thích và thích việc mình làm” là cách để sống lâu với nghề. Khi yêu thích việc viết lách, bạn sẽ tự nguyện và thoải mái làm tất cả những việc liên quan. Bao gồm là đi tìm hiểu, nghiên cứu và thu thập những chủ đề hấp dẫn phục vụ cho công việc của bạn. 

Bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nghề Content Writer dù học trái ngành. Với đam mê và khả năng viết lách tốt, bạn có thể làm công việc Content Writing bất kể chuyên ngành bạn học. Nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhiều hơn đến thái độ ham học hỏi, tư duy, vốn sống và kinh nghiệm của bạn hơn là bằng cấp hay ngành học.

Yêu thích viết lách sẽ giúp bạn gắn bó với nghề Content Writer lâu dài.
Yêu thích viết lách sẽ giúp bạn gắn bó với nghề Content Writer lâu dài.

Có kiến thức cơ bản

Với sự phát triển của mạng xã hội và tốc độ tìm kiếm, chia sẻ thông tin, việc tiếp cận kiến thức và cập nhật thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các trang tìm kiếm và chia sẻ thông tin như Google, Facebook và Youtube cho phép bạn học được bất cứ điều gì. Vì vậy, học viết Content cũng không ngoại lệ.

Để tạo ra các bài viết chất lượng và có giá trị cho doanh nghiệp và người đọc, một Content Writer cần nắm chắc kiến thức nền tảng cơ bản. Các kiến thức thiết yếu bao gồm: Content Marketing, SEO Marketing, thiết kế và cách thức nghiên cứu thị trường, xử lý số liệu, lên kế hoạch,…

Cần nắm chắc kiến thức nền tảng cơ bản bao gồm: Content Marketing, SEO Marketing,...
Cần nắm chắc kiến thức nền tảng cơ bản bao gồm: Content Marketing, SEO Marketing,…

Tư duy sáng tạo

Nghề Content Writer yêu cầu khả năng sáng tạo, vì bản chất của nghề là tạo ra những nội dung có giá trị, mới mẻ và thu hút người đọc. Để đạt được điều này, người làm content cần phải rèn luyện khả năng sáng tạo thường xuyên để tìm ra những ý tưởng mới mẻ và đa dạng góc nhìn, tránh gây cảm giác nhàm chán.

Có nhiều cách để rèn luyện khả năng sáng tạo. Ví dụ, đọc sách giúp bạn học được nhiều từ ngữ và phong cách viết đa dạng. Học thói quen quan sát mọi thứ tỉ mỉ cũng giúp kích thích não bộ và rèn luyện khả năng sáng tạo.

Content Writer nói riêng và Marketing nói chung yêu cầu cao khả năng sáng tạo.
Content Writer nói riêng và Marketing nói chung yêu cầu cao khả năng sáng tạo.

Môi trường thực hành

Lý thuyết phải đi đôi với thực hành để trở thành một Content Writer thực thụ. Nắm Lý thuyết Content Writer là gì? chỉ là bước đầu tiên. Việc thực hành giúp bạn áp dụng kiến thức một cách hiệu quả và thuần thục.

Xem thêm:  Textlink là gì? Hướng dẫn sử dụng textlink an toàn, hiệu quả trong Seo

Thực hành nhiều sẽ giúp bạn quen với việc vận dụng linh hoạt các ngôn từ, biến hóa đa dạng và sáng tạo. Ngoài ra, thực hành tại các công ty cũng giúp bạn làm quen với các điều kiện khác nhau như làm việc dưới áp lực, sáng tạo trong khuôn khổ công việc, theo yêu cầu của các leader hay project manager. Điều này không chỉ thử thách khả năng của bạn mà còn mài dũa kỹ năng, giúp các bài viết của bạn được hoàn thiện hơn.

Lý thuyết cần phải đi đôi với thực hành.
Lý thuyết cần phải đi đôi với thực hành.

Cơ hội việc làm của Content Writer như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, nghề Content Writer đang là một công việc Hot được rất nhiều đơn vị săn đón. Bạn có thể làm việc tại các công ty hoặc trở thành một Freelancer khi đã có đủ kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực này.

Làm việc tại các Agency

Content đóng vai trò quan trọng trong các agency cung cấp dịch vụ truyền thông. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực luôn dồi dào, tuy nhiên, kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng để có thể làm việc tại đây. Làm việc tại các agency giúp bạn cải thiện kỹ năng viết với nhiều dự án đa lĩnh vực.

Làm việc tại các Client 

Khi trở thành Content Writer tại các Client, bạn sẽ học hỏi được nhiều kỹ năng không chỉ viết content. Các Client tập trung vào các hoạt động quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, bạn sẽ được nghiên cứu, triển khai nội dung, đánh giá hiệu quả dự án và quản lý đội nhóm. Công việc này giúp phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng quản lý.

Trở thành một Freelancer

Đây là một lựa chọn phổ biến với giới trẻ hiện nay, đòi hỏi người viết có kỹ năng chuyên môn cao, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Làm việc như Freelancer giúp bạn tự do trong công việc và đánh giá công sức của mình.

Có rất nhiều cơ hội việc làm cho nghề Content Writer.
Có rất nhiều cơ hội việc làm cho nghề Content Writer.

Mức lương cơ bản của Content Writer trong doanh nghiệp

Làm Content Writer trong doanh nghiệp là một mục tiêu được rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên mới tốt nghiệp, mong muốn được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp với nhiều đãi ngộ tốt. Ngoài cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vị trí này còn mang lại mức thu nhập khá hấp dẫn cho các ứng viên. 

Thông thường, mức lương được mô tả trong thông tin tuyển dụng cho vị trí Content Writer tại doanh nghiệp dao động từ 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ mỗi tháng, phụ thuộc vào nhà tuyển dụng và trình độ của ứng viên. Ngoài ra, Ở một số công ty còn có các mức trợ cấp, mức thưởng dành cho nhân viên.  Chính vì vậy, khi tham gia phỏng vấn, các ứng viên cần tìm hiểu kỹ thông tin về lương và các khoản khác để đánh giá chính xác về mức thu nhập và các điều kiện khác của công việc.

Mức lương còn tùy thuộc vào trình độ của bạn và thỏa thuận với nhà tuyển dụng.
Mức lương còn tùy thuộc vào trình độ của bạn và thỏa thuận với nhà tuyển dụng.

Kết luận

Tóm lại Content Writer là gì? Đây là người chuyên viết các nội dung trên các phương tiện truyền thông. Nghề này đòi hỏi khả năng sáng tạo, năng động và khả năng viết lách tốt để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút độc giả. Nếu muốn trở thành một Content Writer thành công, cần có kiến thức SEO, kiến thức chuyên môn, kỹ năng và sự nghiệp phát triển liên tục.

Nếu bạn đang quan tâm đến nghề Content Writer và muốn tìm hiểu thêm về nó, trang web của SGO Media là một nguồn tài liệu đáng tin cậy. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết và thông tin hữu ích về lĩnh vực này, từ những khái niệm cơ bản đến những xu hướng mới nhất của ngành. Hãy truy cập SGO Media để khám phá thêm nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *