Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Cross Selling chưa? Đây là một khái niệm vô cùng phổ biến trong giới kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh. Hãy cùng SGO Media tìm hiểu Cross Selling là gì? Và làm sao để xây dựng chiến lược Cross Selling thành công trong năm 2023 này nhé!
Contents
Cross Selling là gì?
Bạn có thể thấy câu hỏi “Anh/ chị có muốn dùng thêm khoai tây chiên không ạ?” tại những nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald, KFC, Lotteria,… Thực tế, đằng sau câu hỏi này là một kỹ thuật bán hàng đỉnh cao được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp FMCG, được gọi là Cross selling: Bán chéo.
Kỹ thuật này được sử dụng để khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn bằng cách gợi ý cho khách hàng những món hàng liên quan hoặc bổ trợ cho những gì họ đang muốn mua, nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Phân biệt Cross Selling và Up Selling
Cross Selling và Up Selling là hai khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn cho mỗi nhà kinh doanh, nhưng trên thực tế hai khái niệm lại rất dễ phân biệt:
- Cross Selling là kỹ thuật nhằm bán kèm các sản phẩm khác, những sản phẩm này có liên quan đến sản phẩm chính mà khách hàng muốn mua.
- Up Selling là kỹ thuật bán sản phẩm có giá trị cao hơn so với sản phẩm ban đầu, bằng cách thêm những tính năng, công dụng nổi bật hơn so với sản phẩm khách hàng định mua trước đó.
Chiến lược Cross Selling thành công năm 2023
Năm 2023 với các chiến lược Cross Selling thành công, khiến doanh nghiệp đạt được những thành tựu đáng kể trong việc tăng cường doanh số bán hàng và mở rộng khách hàng. Hãy cùng SGO Media khám phá những bí quyết và chiến thuật đằng sau thành công này nhé!
Gợi ý sản phẩm bán kèm
Người bán có thể gợi ý đến người dùng các sản phẩm phụ với các chức năng bổ trợ. Ví dụ, khi vào trang Shopee xem mua máy ảnh, kéo xuống dưới bạn có thể thấy các sản phẩm bán kèm như thẻ nhớ hay túi đựng máy ảnh.
Tạo nhiều ưu đãi
Nhằm kích thích khách hàng mua hàng, người bán thường tung ra các deal giảm giá cho những đơn hàng có giá trị cao hơn, hay vượt ngưỡng giá trị nhất định nào đó. Ngoài các phiếu giảm giá, người mua có thể đổi sang các phiếu điểm thưởng hay coupon cho những lần mua tiếp theo.
Combo sản phẩm
Việc kết hợp các sản phẩm có tính năng bổ sung cho nhau thành một gói sản phẩm với giá hấp dẫn sẽ thuyết phục khách hàng rằng họ sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn và dễ dàng quyết định mua hàng.
Giao hàng miễn phí
Tại Việt Nam, những ưu đãi đi kèm với sản phẩm hoặc dịch vụ rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Khái niệm “Miễn phí” đã trở thành một yếu tố hấp dẫn và kích thích người mua sắm mua nhiều hơn để được hưởng ưu đãi. Một ví dụ điển hình là các app giao đồ ăn online như Shopee Food, thường xuyên cung cấp chương trình miễn phí vận chuyển nếu tổng giá trị đơn hàng đạt trên 40,000 VND.
Thu hút khách hàng
Tại các cửa hàng bán lẻ, bạn có thể thấy những sản phẩm bổ sung với giá rẻ tại khu vực tính tiền hoặc bên cạnh các sản đang bán chạy sẽ có những sản phẩm bổ trợ. Điều này, dễ điều hướng ánh nhìn của khách hàng, khiến họ chú ý và dễ dàng mua hàng.
Áp dụng xu hướng “mua theo”
Kỹ thuật Cross Selling này dựa trên tâm lý khách hàng, người tiêu dùng sẽ có xu hướng tin theo số đông, sản phẩm sẽ được gợi ý như “Sản phẩm đang được ưa chuộng nhất” hay “Bạn của bạn cũng đang quan tâm mặt hàng này”.
Lợi ích to lớn Cross Selling mang đến cho doanh nghiệp
Hãy cùng SGO Media khám phá lợi ích to lớn mà chiến lược Cross Selling mang đến cho doanh nghiệp của bạn.
Tăng doanh số
Doanh thu và lợi nhuận luôn là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ mô hình kinh doanh nào, và cross-selling là một trong những chiến lược quan trọng để đạt được mục tiêu này, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ và thương mại. Khi khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn có thể kiếm được nhiều hơn. Cross-selling và khuyến khích khách hàng chi tiêu không đòi hỏi nhiều chi phí nhưng lại mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Tăng trải nghiệm của khách hàng
Cross Selling thường được liên tưởng đến việc bán hàng một cách không kiểm soát. Thực tế, chúng liên quan chặt chẽ đến việc nghiên cứu nhu cầu và khả năng chi tiêu của khách hàng để có thể đưa ra các gợi ý một cách chính xác hơn. Điều này cho thấy rằng doanh nghiệp của bạn đang quan tâm đến khách hàng hơn, và người dùng sẽ trở nên gắn kết với doanh nghiệp của bạn hơn nhiều, từ đó trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Tăng ROI (Lợi nhuận thu được so với vốn đầu tư ban đầu)
Chi phí để thu hút một khách hàng mới lớn hơn rất nhiều so với việc duy trì một khách hàng hiện có. Vì vậy, kĩ thuật Cross Selling giúp tăng lợi nhuận một cách nhanh chóng mà không cần đầu tư quá nhiều vào việc tìm kiếm khách hàng mới.
Tăng giá trị trọn đời với doanh nghiệp
Bằng cách cung cấp đầy đủ hoặc hơn những gì khách hàng cần, bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ trong tương lai. Điều này giúp khách hàng không cần phải tìm kiếm một doanh nghiệp khác để đáp ứng những nhu cầu phát sinh sau này, từ đó tạo ra sự ổn định, tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp của bạn.
Kết luận
Cross Selling là gì? Là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong lĩnh vực bán hàng, kinh doanh. Tuy nhiên, để áp dụng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất, bạn cần thiết lập những chiến lược nghiên cứu về khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp một cách chi tiết và cụ thể, nắm rõ khách hàng chính là bí quyết giúp chiến lược Cross Selling của doanh nghiệp thành công.
Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm các kiến thức khác tại SGO Media. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ qua hotline 0912.399.322 và chat inbox trực tiếp qua Fanpage của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi cam kết mang đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất.