So sánh SEO với SEM: Sự khác biệt và mức độ ảnh hưởng như thế nào?

Khi lĩnh vực marketing ngày càng phát triển, ngôn ngữ của những chuyên gia trong lĩnh vực này cũng trở nên phức tạp và đa dạng hơn. Việc sử dụng thuật ngữ và từ viết tắt thường khiến khách hàng cảm thấy bối rối. Hai thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực này là SEO và SEM, tuy nhiên nhiều người sử dụng không biết chính xác hoặc không hiểu rõ mối quan hệ giữa chúng. Hãy cùng SGO Media điểm qua về so sánh SEO với SEM: Sự khác biệt và mức độ ảnh hưởng như thế nào? 

Khái niệm cơ bản về SEO và SEM

SEO và SEM là hai hình thức được sử dụng trong marketing online giúp cho website của doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Như vậy sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng truy cập website và mua bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

SEO là gì? 

SEO viết tắt của “Search Engine Optimization” tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình giúp cho website của doanh nghiệp tối ưu hóa và tăng độ tương tác cao trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc các trang mạng xã hội. Nếu một trang web xếp hạng cao trên Google, nó sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên khi bạn tìm kiếm từ khóa liên quan. Điều này giúp website của doanh nghiệp thu hút được nhiều lượt truy cập mà không phải trả bất kỳ chi phí nào cho các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm:  Link building là gì? Các chiến lược và những điều cần tránh trong Link building

SEM là gì? 

SEM viết tắt của “Search Engine Marketing” tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Đây là một chiến lược tiếp thị trực tuyến bao gồm việc sử dụng các công cụ tìm kiếm để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. SEM bao gồm cả quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm, cũng như các kỹ thuật SEO để tối ưu hóa website của doanh nghiệp. Mục tiêu của SEM là tăng lượng truy cập cho website và doanh thu cho doanh nghiệp thông qua các kênh tìm kiếm.

SEM là gì?
SEM là gì?

So sánh SEO với SEM khác nhau như thế nào? 

SEO và SEM đều là hình thức marketing cho doanh nghiệp. Hãy cùng SGO Media so sánh SEO với SEM khác nhau như thế nào nhé. 

Sự khác biệt giữa SEO và SEM về chi phí

SEO không tốn chi phí hiện tại so với SEM, nhưng về lâu dài thì cả SEO và SEM đều có thể tốn một mức chi phí nhất định. SEO giúp cho người dùng truy cập vào công cụ tìm kiếm miễn phí trên website của bạn. Tuy nhiên, SEO sẽ mất một khoảng thời gian để website của doanh nghiệp có thể hiển thị lên trong top đầu trên công cụ tìm kiếm. 

Đối với SEM, ngay từ đầu bạn có thể kiểm soát được nguồn tiền đầu tư. Vì đây là hình thức là trả phí và không trả phí, các quảng cáo hiện lên ngay đầu trang. Nếu có một người ấn vào trang quảng cáo đó đồng nghĩa với việc họ đang phải trả phí. Tuy nhiên SEM về lâu dài phải tiếp tục trả phí quảng cáo thì sẽ mất khá nhiều chi phí. Ngược lại dịch vụ SEO sẽ không mất phí nếu trang web đang dần lên top. 

Xem thêm:  Google Search Console là gì? Cách sử dụng GSC chi tiết từ A-Z
Sự khác biệt giữa SEO và SEM về chi phí
Sự khác biệt giữa SEO và SEM về chi phí

Sự khác biệt giữa SEO và SEM về đặc điểm

Về đặc điểm, SEO cần chú ý đến những điểm sau để có thế tối ưu SEO một cách nhanh nhất và hiệu quả:

  • Sử dụng thành thạo các công cụ tối ưu SEO để cải thiện trang website của bạn tăng tốc độ tải trang, và tính dễ dàng truy cập với người dùng.
  • Bạn cần biết rõ các yếu tố chuẩn SEO trong website, dẫn link phù hợp và lên kế hoạch viết bài rõ với nội dung thu hút khách hàng, từ khóa chính dễ đọc và mạch lạc của bài viết.

Về đặc điểm của SEM thì sẽ phức tạp hơn SEO. SEM sẽ bao gồm cả SEO và PPC. Vì vậy SEM bao gồm nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như: 

  • Search ads
  • Display ads
  • Search ads
  • SEO
  • Quảng cáo

Sự khác biệt giữa SEO và SEM về mục đích

SEO giúp người dùng tiếp cận website dễ dàng hơn, còn SEM tập trung vào chi phí quảng cáo sản phẩm để đưa sản phẩm đến người dùng và dẫn đến việc mua hàng trực tiếp từ website. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phân tích kỹ chiến lược để chọn hình thức kinh doanh phù hợp và giúp website phát triển và tăng độ tin cậy cho người dùng.

So sánh SEO với SEM về ưu và nhược điểm

Hai hình thức này đều giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh quảng cáo, tăng top tìm kiếm lên trang đầu tiên của Google. Tuy nhiên, SEO và SEM cũng có những ưu và nhược điểm. Hãy cùng SGO Media so sánh SEO với SEM có những ưu và nhược điểm khác nhau. 

Xem thêm:  SEO Traffic là gì? 7+ chiến thuật tăng traffic cho website 
So sánh SEO với SEM về ưu và nhược điểm
So sánh SEO với SEM về ưu và nhược điểm

Ưu và nhược điểm của SEO

SEO có ưu điểm là giúp doanh nghiệp lọt top tìm kiếm, tiếp cận khách hàng dễ dàng và tăng độ uy tín của website. Ngoài ra, SEO còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo và quảng bá thương hiệu. 

Tuy nhiên, SEO cũng có nhược điểm như thời gian tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa, mức độ cạnh tranh cao giữa các website. Bên cạnh đó, SEO là chiến dịch dài hạn, cần nhiều thời gian và kỹ thuật để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Ưu và nhược điểm của SEM

SEM cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Ưu điểm của SEM bao gồm khả năng xuất hiện cả website và quảng cáo ở trang đầu tìm kiếm, dễ thực hiện và không tốn nhiều chi phí, giúp doanh nghiệp lọt top trong bảng xếp hạng nếu tối ưu.

Tuy nhiên, nhược điểm của SEM bao gồm chi phí cao hơn so với SEO và cạnh tranh khốc liệt giữa các website với nhau về số lượng từ khóa.

Kết luận

Trên đây là những  thông tin so sánh SEO và SEM: Sự khác biệt và mức độ ảnh hưởng tới website mà SGO Media chia sẻ tới các bạn để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về SEO và phát triển thương hiệu của mình. 

Để tiết kiệm chi phí và thời gian, bạn có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ SEO trọn gói. SGO Media là một trong những đơn vị chuyên cung cấp giải pháp SEO tổng thể uy tín và hiệu quả tại Hà Nội. Với đội ngũ chuyên gia của SGO Media sẽ đồng hành cùng bạn để mang lại dịch vụ tốt nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0912.399.322 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *