Meta Keyword là công cụ để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), giúp nâng cao khả năng tìm kiếm của trang web, đặc biệt là khi được sử dụng một cách hiệu quả và có liên quan đến nội dung trang web. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Meta Keyword là gì? cách thức hoạt động và sử dụng Meta Keyword hiệu quả, giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về công cụ này.
Contents
- 1 Meta Keyword là gì?
- 2 Vai trò và chức năng của Meta Keyword
- 3 Cách thức hoạt động của Meta Keyword
- 4 Các trường hợp sử dụng Meta Keyword
- 5 Cách tối ưu Meta Keyword hiệu quả
- 6 Kết hợp Meta Keyword trong nội dung bài viết
- 7 Các bước kiểm tra thẻ Meta Keyword trên trang
- 8 Hướng dẫn mở thẻ Meta Keyword trong WordPress
Meta Keyword là gì?
Trả lời cho câu hỏi Meta Keyword là gì? Thì đây là một thuộc tính của thẻ Meta trong HTML, được sử dụng để cung cấp dữ liệu về trang HTML. Thẻ Meta Keyword không hiển thị với người truy cập vào trang web, mà chỉ hiển thị với các công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản, đây là một loại thẻ được sử dụng để khai báo từ khóa, giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu được chủ đề của bài viết. Do đó, bạn cần phải đảm bảo rằng, khi lựa chọn meta keywords, các từ khóa này phải phản ánh chính xác nội dung mà trang web muốn truyền tải.
Các từ khóa được liệt kê trong thẻ này sẽ được phân tách bằng dấu phẩy và viết bằng chữ thường. Trên thực tế, việc sử dụng Meta keyword không liên quan đến kiến thức của các công cụ tìm kiếm nên sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của trang.
Vai trò và chức năng của Meta Keyword
Bên cạnh việc tìm hiểu Meta Keyword là gì? hãy cùng SGO Media tìm hiểu về chức năng và vai trò của Meta Keyword để hiểu rõ hơn về thẻ này.
Tối ưu hóa thẻ Meta Keywords là một kỹ thuật trong SEO Onpage phổ biến, được áp dụng bởi hầu hết các SEOer để đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google.
Để hiểu rõ chức năng của Meta Keywords, bạn có thể hình dung thông qua ví dụ cụ thể dưới đây.
Ví dụ: Bài viết có keyword chính: “Blog là gì” thì khi gắn thẻ Meta Keyword sẽ có nội dung như sau:
<meta name=”blog” content=”xay dung blog, blog là gì, seo blog, blog chat luong”>
- Phần name=”blog” trong thẻ Meta là để xác định thẻ meta này đang nói về nội dung gì. Ở ví dụ này là đang nói về “blog”.
- Phần content=”xay dung blog, blog là gì, seo blog, blog chat luong”. Những từ khóa trong dấu ngoặc kép là những từ khóa thuộc về trang web và là nội dung chính.
Những nội dung này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm như hiểu được chủ đề của bài viết đó.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Google đã có nhiều thay đổi trong tiêu chí đánh giá thẻ Meta Keywords. Googlebot sẽ quét trực tiếp nội dung trên trang web để xếp hạng từ khóa, mà không cần phải dựa vào thẻ Meta Keywords.
Mặc dù vậy, vẫn có nhiều trang web tiếp tục tập trung vào việc tối ưu thẻ Meta Keywords. Trong trường hợp này, thẻ Meta Keywords được sử dụng để spam cụm từ khóa và tăng khối lượng từ khóa (search volume) một cách không tự nhiên, từ đó làm giảm độ quan trọng của các từ khóa trong bảng xếp hạng. Hiện nay, thẻ Meta Keywords được sử dụng trong việc tối ưu hóa cho các cụm từ khóa có độ cạnh tranh cao, thông qua việc khai báo thẻ Meta Keywords.
Cách thức hoạt động của Meta Keyword
Như vậy, SGO Media đã giải thích cho bạn hiểu về Meta Keyword là gì? Vai trò và chức năng của thẻ này. Ở mục này, để hiểu rõ hơn về Meta Keyword, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thức hoạt động của thẻ thông qua sự khác biệt giữa các yếu tố sau:
- Truy xuất thông tin (Information retrieval): Mỗi cụm từ tìm kiếm sẽ cho ra các tài liệu phù hợp và cung cấp thông tin bổ sung khác nhau. Google chủ yếu sử dụng nội dung trong phần thân trang web nên dữ liệu meta keyword không có vai trò quan trọng trong quá trình trích xuất thông tin. Tuy nhiên, Bing và Yahoo lại sử dụng meta keyword để khớp với nội dung của một trang web khi truy vấn.
- Lập chỉ mục (Indexing): Đây là quá trình thu thập dữ liệu meta của các trang web. Toàn bộ thông tin sau tìm kiếm được lưu trữ dưới dạng bản sao trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Mặc dù thẻ meta keyword không chắc chắn được sử dụng cho hệ thống phân cấp, nhưng nó sẽ được lập chỉ mục bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác.
- Xếp hạng (Ranking): Tất cả các tài liệu phù hợp với truy vấn tìm kiếm sẽ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong quá trình này, các công cụ tìm kiếm sử dụng thuật toán khác nhau. Google không sử dụng meta keyword để hiển thị kết quả liên quan, trong khi Bing và Yahoo có thể sử dụng thẻ này với mức độ ảnh hưởng ít hơn. Nếu không có nội dung khớp với truy vấn, Yahoo vẫn có thể sử dụng meta keyword để xếp hạng các kết quả.
Các trường hợp sử dụng Meta Keyword
Hiện nay, việc sử dụng thẻ Meta Keyword không còn được coi là một kỹ thuật quan trọng trong SEO như trước đây. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tham khảo Meta Keyword là gì? mà thẻ này vẫn có thể hữu ích với một số trường hợp.
Sử dụng cho hệ thống tìm kiếm nội bộ
Nhiều CMS và trình tạo trang web cho phép dễ dàng thêm thẻ Meta Keyword vào các trang web, và các plugin SEO miễn phí trên WordPress cũng cung cấp tính năng này. Do đó, bạn có thể sử dụng thẻ này cho hệ thống tìm kiếm nội bộ của trang web của mình. Điều này có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách đặt thẻ Meta Keyword làm từ khóa mục tiêu trên mỗi trang.
Để kiểm tra từ khóa mà bạn đã nhắm đến, bạn chỉ cần thực hiện điều này trên mỗi trang web. Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra dữ liệu trang web để thu thập thông tin. Sau đó, sử dụng trình duyệt để khám phá trang và tìm kiếm các trang chứa từ khóa của bạn trong thẻ Meta Keyword.
Có ba lý do có thể hữu ích để thực hiện việc này:
- Ngăn tình trạng ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization): Việc sử dụng hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ có thể giúp ngăn chặn việc một trang web nhắm đến cùng một từ khóa trên nhiều trang, gây ra hiện tượng ăn thịt từ khoá. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm việc các trang không mong muốn có thứ hạng cao hơn các trang mong muốn.
- Tránh trùng lặp trong công việc: Trong các bộ phận và doanh nghiệp liên quan đến SEO, nhiều người và nhóm có thể phải làm những công việc tương tự nhau. Sử dụng hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ giúp tránh được sự trùng lặp công việc giữa các nhóm khác nhau nhắm đến cùng một từ khóa.
- Tìm kiếm cơ hội hợp tác: Khi bạn cảm thấy việc xếp hạng cho các từ khóa của mình chưa được tốt, bạn có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhóm khác để cải thiện và cập nhật nội dung. Hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ có thể giúp bạn tìm kiếm những nhóm khác nhau nhắm đến cùng một từ khóa, từ đó tạo ra cơ hội hợp tác để cải thiện xếp hạng của trang web của bạn.
Tìm kiếm từ khóa từ các trang đối thủ
Để hiểu rõ hơn về trường hợp này, hãy tham khảo ví dụ cụ thể dưới đây của một trang web bán sản phẩm máy hút sữa Fatzbaby:
<meta name=”title” content=”Top máy hút sữa Fatzbaby, máy vắt sữa điện đôi giá tốt – Kids Plaza”/>
<meta name=”description” content=”Máy hút sữa Fatzbaby nhập khẩu từ Hàn Quốc được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng”/>
<meta name=”keywords” content=”máy hút sữa Fatzbaby, máy vắt sữa Fatzbaby, máy hút sữa Fatzbaby đôi”/>
Danh sách từ khóa trên chứa các từ liên quan đến “máy hút sữa Fatzbaby“, bao gồm các từ như phụ kiện máy hút sữa Fatzbaby, máy vắt sữa Fatzbaby và máy hút sữa Fatzbaby đôi. Với danh sách này, bạn có thể tìm thấy hàng ngàn hoặc hàng triệu ý tưởng các từ khóa hoàn chỉnh, với khối lượng tìm kiếm và số liệu SEO ước tính hàng tháng.
Cách tối ưu Meta Keyword hiệu quả
Nếu trang web của bạn sử dụng thẻ Meta Keywords, điều này có thể giúp Google nhận diện trang web của bạn tốt hơn và hiển thị các kết quả tìm kiếm phù hợp hơn cho người dùng nếu có sự tương đồng giữa trang web của bạn và các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Để tối ưu hóa thẻ Meta Keywords, bạn cần chèn các cụm từ khóa vào trong dấu ngoặc kép và sử dụng nhiều từ khóa khác nhau, được phân tách bằng dấu phẩy. Tuy nhiên, để thực hiện tối ưu hóa SEO cho thẻ Meta Keywords, bạn cần tuân thủ các tiêu chuẩn sau:
- Thẻ Meta Keywords nên chứa các từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa liên quan đến dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
- Không lặp lại các từ khóa để tránh bị phạt lỗi Duplicate Content từ Google.
- Không nhập quá nhiều từ khóa, chỉ từ 2 đến 5 từ khóa vào thẻ.
- Không nên dùng từ khóa quá dài.
Kết hợp Meta Keyword trong nội dung bài viết
Sau khi đã hiểu Meta Keyword là gì? Bạn sẽ áp dụng một cách dễ dàng. Bạn có thể tạo thẻ Meta Keywords của mình bằng cách thủ công hoặc sử dụng phần mềm. Quan trọng nhất là từ khóa bạn sử dụng để gắn thẻ Meta Keyword phải liên quan đến trang web. Khi chọn từ khóa, bạn nên tuân thủ các tiêu chí về mức độ liên quan và số lượng. Để lựa chọn được từ khóa phù hợp nhất, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:
- Lỗi chính tả: Việc sử dụng thẻ Meta Keywords sai chính tả sẽ khiến các công cụ tìm kiếm hiểu lầm nội dung trang web của bạn và gây ra sự rối loạn với các truy vấn tìm kiếm sai chính tả.
- Từ khóa đuôi dài: Biến thể từ khóa có thể hữu ích trong việc ghi nhớ, vì vậy bạn nên cân nhắc sử dụng các từ khóa đuôi dài.
- Tìm kiếm thực: Các cụm từ khóa đã thúc đẩy người dùng truy cập vào trang web của bạn trước đó sẽ là những từ khóa có tính hữu ích cao và giúp tạo ra một danh sách thẻ Meta Keywords hiệu quả.
Các bước kiểm tra thẻ Meta Keyword trên trang
Nếu bạn muốn kiểm tra xem trang có sử dụng Meta Keyword hay không và các từ khóa nằm trong thẻ Meta Keyword là gì cũng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hai cách sau.
Kiểm tra bằng View Page Source
Bước 1: Bấm tổ hợp phím Ctrl + U để hiển thị View Page Source
Bước 2: Bấm tổ hợp phím Ctrl + F và tìm kiếm từ khóa “keywords”
Nếu trang sử dụng thẻ Meta Keywords, bạn sẽ xem được danh sách các từ khóa nằm ở phần head như ví dụ dưới đây:
<meta name=”keywords” content=”máy hút sữa Fatzbaby, máy vắt sữa Fatzbaby, máy hút sữa Fatzbaby đôi”/>
Kiểm tra bằng Seoquake
Seoquake là một công cụ phổ biến nhất trong việc tối ưu hóa SEO, giúp bạn tìm hiểu về các vấn đề trong quá trình SEO và tối ưu hóa website của mình. Các bước để sử dụng Seoquake như sau:
- Bước 1: Cài đặt Seoquake trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox.
- Bước 2: Truy cập vào trang web muốn kiểm tra và sử dụng Seoquake để kiểm tra các chỉ số.
- Bước 3: Chọn “DIAGNOSIS”, mục “Meta Keywords” hiển thị sẽ cho bạn biết trang web đã có thẻ meta keywords hay chưa.
Thông qua chức năng “Diagnosis”, bạn có thể theo dõi được các lỗi mà website đang gặp phải như URL, meta description, title hay các thẻ Heading,… giúp bạn phát hiện và điều chỉnh kịp thời nhằm tối ưu hóa website.
Hướng dẫn mở thẻ Meta Keyword trong WordPress
Nếu trang web của bạn đang sử dụng nền tảng WordPress và đã cài đặt Plugin Yoast SEO, thì thẻ Meta Keyword mặc định sẽ bị ẩn. Để hiển thị lại thẻ Meta Keyword, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào Plugin SEO và chọn “Dashboard” >> “Title & Metas” >> “Other”.
- Bước 2: Chọn “Enabled” ở phần “Use Meta Keyword Tag” và nhấn “Lưu”.
- Bước 3: Sau khi lưu, thẻ Meta Keyword sẽ hiển thị trong Yoast SEO.
Sau khi hoàn tất các bước trên, thẻ Meta Keyword sẽ được bật trở lại và bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa SEO cho trang của mình.
Chú ý: Cách kích hoạt thẻ Meta Keywords chỉ áp dụng cho các phiên bản WordPress cũ hơn, vì trong các phiên bản mới nhất đã loại bỏ thẻ này.
Trên đây là những thông tin trên đây của SGO Media chia sẻ đã giúp bạn giải thích Meta Keyword là gì? Cách sử dụng Meta Keyword hiệu quả. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ SEO và tìm ra giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ SEO tổng thể cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ trực tiếp với SGO Media để được tư vấn.