Topic Cluster là cụm từ nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà quản trị Web, chuyên viên SEO cũng như những người làm trong lĩnh vực Digital Marketing. Vậy cụ thể Topic Cluster là gì và có tác dụng như thế nào thì mời bạn cùng SGO Media khám phá bài viết dưới đây.
Contents
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là gì? Topic Cluster – cụm chủ đề là một nhóm các bài viết hoặc các trang liên kết với nhau và tập trung vào chủ đề nhất định và không phải tối ưu theo từng từ khóa. Phương pháp triển khai Topic Cluster (kỹ thuật Pillar và Cluster) được Hubspot nghiên cứu và đề cập vào năm 2017.
Topic Cluster là một trong các kỹ thuật theo xu hướng Content Marketing 2023, được các doanh nghiệp B2B, B2C sử dụng để lên chiến lược nội dung cho doanh nghiệp.
Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
Topic Cluster gồm 2 thành phần chính: Pillar Page (trang trụ cột) và các Cluster Content. Pillar Page là trang chủ đề chính đề cập nội dung tổng quát. Cluster Content thì đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong Pillar Page. Tất cả các Cluster Content đều được Internal Link với nhau và trỏ đến Pillar Page. Từ đó thông báo với công cụ tìm kiếm rằng Pillar Page là trang thông tin tổng hợp, bao quát toàn bộ Topic đó.
Ví dụ: Tôi có chủ đề về bệnh đau dạ dày, Topic Cluster sẽ bao gồm:
- Pillar Page: Bệnh đau dạ dày là gì? Tổng hợp 20 thông tin về đau dạ dày bạn cần biết.
- Cluster Content: Gồm nhiều bài viết chuyên sâu giải đáp cho từng vấn đề cụ thể trong chủ đề trên như: Top 5 dấu hiệu bị bệnh đau dạ dày nguy hiểm mà bạn không ngờ đến, Nguyên nhân gây bệnh đau bao tử ở Việt Nam, Trị bệnh đau dạ dày với nghệ đen, Đau dạ dày nên ăn gì? Chế độ ăn uống hàng ngày cho người đau dạ dày, 5 phòng khám trị bệnh đau dạ dày hiệu quả…
Vì sao cần triển khai Topic Cluster?
Vậy lý do phải triển khai Topic Cluster là gì? Để hiểu rõ hơn về phần này, thì bạn hãy xem bảng so sánh sau:
Kỹ thuật triển khai Content cũ | Topic Cluster | |
Cách triển khai | Mỗi trang sẽ tối ưu theo 1 Keyword cụ thể. | Các trang kết nối với nhau và tối ưu theo một chủ đề. |
Ví dụ | Viết 2 Content có nội dung tương tự nhau cho 2 Keyword:
“Đau dạ dày là gì? Cách chữa trị đau dạ dày” “Cách trị bệnh đau bao tử đơn giản, nhanh chóng” |
Chỉ viết 1 nội dung tối ưu cho chủ đề (có nhiều từ khóa có cùng ý nghĩa)
Đau dạ dày là gì? Hướng dẫn trị bệnh đau dạ dày với 4 bước đơn giản |
Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird xuất hiện vào năm 2013, các nền tảng cốt lõi về Content Marketing đã thay đổi nên việc triển khai Content theo cách tối ưu từng trang theo Keyword đã không còn hiệu quả nữa. Theo đó, nếu bạn triển khai theo kỹ thuật cũ sẽ gặp hậu quả:
- Nhiều trang khác nhau nhưng nội dung lại tương tự nhau, cung cấp ít giá trị cho người đọc.
- Nội dung tổng quan cho toàn bộ trang Web không rõ ràng, các trang con thì có nội dung rời rạc gây khó khăn khi tìm kiếm.
- Nội dung không sâu, chỉ đề cập nông cạn (Thin Content) và không thỏa mãn được mục đích tìm kiếm của người dùng.
Lợi ích khi khai triển Topic Cluster là gì?
Một số lợi ích nổi bật của Topic Cluster như sau:
Đối với người dùng
Lợi ích Topic Cluster mang đến cho người dùng đó là:
- Nhanh chóng tìm thấy toàn bộ nội dung cần tìm kiếm.
- Giải đáp trọn vẹn các thắc mắc gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên và thỏa mãn mục đích tìm kiếm.
- Người dùng được mở rộng kiến thức, hiểu sâu hơn về sản phẩm/ dịch vụ, dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng hơn và người dùng cũng dành nhiều thời gian ở lại trên Website hơn.
Đối với Website
Một số lợi ích của Topic Cluster đối với Website đó là:
- Sắp xếp lại toàn bộ Content và cấu trúc Website theo trình tự Logic và có hệ thống.
- Xây dựng Authority Site uy tín bằng cách triển khai nhiều Cluster Content xoay quanh chủ đề cụ thể giúp thông báo đến công cụ tìm kiếm rằng: Website của bạn là trang có thẩm quyền, đáng tin cậy về một chủ đề.
- Tăng thứ hạng và Traffic trên tổng thể Website khi ngày nay, người dùng mong muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại tìm thấy thông tin nhiều hơn. Triển khai Topic Cluster sẽ giúp Website lên Top không chỉ một vài từ khóa mà là hàng loạt từ khóa liên quan đến chủ đề.
- Bằng cách dùng liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, Topic Cluster dẫn dắt người dùng tiến sâu hơn vào phễu Marketing giúp tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Tóm lại, bạn càng có nhiều chủ đề theo Topic Cluster thì xếp hạng càng cao hơn. Theo thời gian, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra bạn đang cung cấp tất cả các câu trả lời mà mọi người cần tìm. Và tất nhiên, Traffic Website, các chỉ số đánh giá, thứ hạng từ khóa và doanh thu cũng ngày càng được cải thiện hơn.
Cách triển khai Topic Cluster là gì?
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết triển khai Topic Cluster hiệu quả:
Chọn Topic muốn Rank Top
Muốn triển khai Website theo cụm chủ đề thì cần có chủ đề cốt lõi là việc quan trọng nhất. Chủ đề cốt lõi Pillar Cluster giúp bạn dễ triển khai các nội dung khác trong kế hoạch tổng thể. Topic Cluster thường là những bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 từ mang tính cốt lõi và bao hàm gần toàn bộ các vấn đề trọng tâm. Tuy nhiên Pillar Cluster nên có nội dung chung chung, không nên quá chi tiết. Về phần các nội dung chi tiết thì sử dụng để tạo các nội dung Cluster.
Research Keyword
Nghiên cứu từ khóa luôn là vấn đề quyết định thành công của bất kỳ dự án SEO nào. Mặc dù Topic Cluster là phương pháp tập trung vào chủ đề, từ khóa chính là chìa khóa giúp nội dung leo lên Top tìm kiếm nhưng các từ khóa sử dụng trong Topic Cluster cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tối ưu, tránh nhồi nhét làm ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch.
Nhóm Keyword theo Topic Cluster
Các Keyword sau khi nghiên cứu từ khóa cần được phân vào các Topic theo nhóm để tạo nội dung phù hợp. Nội dung được chia theo nhóm sẽ không bị trùng lặp và thu hút lượng tương tác lớn hơn.
Check Content hiện có trên Website
Kế hoạch dù có tỉ mỉ đến đâu mà các Content lặp đi lặp lại sẽ rất khó có được thứ hạng tốt trên Top tìm kiếm. Vì vậy, hãy kiểm tra các Content cũ trên Web để tránh dính đạo văn bởi chính nội dung của mình. Không những vậy, việc Check lại các Content đã có trên Web giúp bạn có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp với mục đích người đọc nhất.
Viết Content cho Pillar Page và Cluster Content
Việc phân bổ nội dung theo chủ đề sẽ đảm bảo có đủ các dạng bài từ chủ đề, bài cụm đi sâu vào chi tiết. Các bài viết này cần có liên kết với nhau để đảm bảo tổng thể hoàn chỉnh.
Liên kết nội dung với nhau
Sau khi hoàn thành các bước kể trên, cần đảm bảo các nội dung luôn liên kết với nhau. Các Content Cluster phải giải đáp được những vấn đề Pillar Page đang bỏ ngỏ. Và bạn cũng cần chắc chắn các nội dung trên được liên kết nội bộ với nhau qua Internal Link.
Theo dõi và phân tích chỉ số
Kế hoạch thực hiện dù có đem đến cho bạn kết quả tốt như thế nào thì cũng không bao giờ được lơ là việc theo dõi và phân tích các chỉ số. Các chỉ số chính là điểm mấu chốt giúp bạn có kinh nghiệm cho kế hoạch tiếp theo.
Chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề
Triển khai kế hoạch theo các cụm chủ đề là phương pháp mới nên cần nghiên cứu kỹ càng. Theo đó, bạn hãy lập kế hoạch nội dung, phân chia theo chủ đề và đặt các câu hỏi xoay quanh các vấn đề lớn. Các câu hỏi nhỏ đặt ra liên quan sản phẩm, dịch vụ chính là chìa khóa để xây dựng các bài cụm. Cùng với đó, để kế hoạch theo cụm chủ đề Topic Cluster có kết quả tốt, bạn chú ý thêm về:
- Kết hợp nghiên cứu từ khóa để phân bổ theo chủ đề hiệu quả.
- Nghiên cứu Website đối thủ để rút ra kinh nghiệm.
- Hãy tham khảo thêm nhiều mẫu Content để đa dạng hóa chủ đề.
Kết luận
Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Topic Cluster là gì và cách triển khai Topic Cluster. Ngoài ra, bạn có thể Follow Fanpage SGO Media hay truy cập vào SGO Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức xây dựng Website hiệu quả.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về Dịch vụ SEO tổng thể của chúng tôi với chất lượng tuyệt vời, giá cả hợp lý để xây dựng, quản trị và hoạt động kinh doanh trên Website thành công. Còn chần chờ gì nữa, mời bạn liên hệ với SGO Media ngay để được tư vấn miễn phí!