Google Trends là gì? Gợi ý các bước sử dụng hiệu quả

Google Trends là gì? Cách sử dụng ra sao? Có thể nghiên cứu từ khoá nhờ công cụ này không? Đây là công cụ phổ biến và hữu ích với SEOer. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này, SGO Media mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Google Trends là gì?

Google Trends được ra mắt vào năm 2006, là công cụ miễn phí cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm trên Google. Công cụ cho phép người dùng khám phá và đánh giá mức độ quan tâm của người dùng tới các từ khoá, chủ đề, hoặc sản phẩm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. 

Bên cạnh đó, công cụ còn cung cấp biểu đồ và dữ liệu số liệu thống kê độ tìm kiếm của một từ khoá tại các vị trí địa lý khác nhau. Từ đó giúp người dùng hiểu được xu hướng tìm kiếm của người dùng về một chủ đề nào tại thời điểm cụ thể.

Google Trends
Tìm hiểu về Google Trends

Ưu điểm của công cụ Google Trends

Đây là công cụ hữu ích giúp người dùng hiểu rõ hơn về nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của công cụ này. 

Bắt kịp xu hướng

Google Trends có thể nắm bắt được xu hướng tìm kiếm trên Google bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu tìm kiếm từ Google Search. Công cụ này sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu để hiển thị số liệu về tần suất tìm kiếm của từ khóa hoặc chủ đề trong một khoảng thời gian nhất định. 

Dữ liệu này được cập nhật liên tục và cho phép người dùng xem được xu hướng tìm kiếm mới nhất. Từ đó, người dùng có thể đưa ra các quyết định về nội dung, chủ đề hoặc từ khóa để tối ưu chiến lược marketing của mình.

Theo dõi được khu vực được ưa chuộng nhất

Google Trends giúp bạn nghiên cứu những thông tin có liên quan đến khu vực, địa điểm bất kỳ. Nhờ vào tính năng này mà bạn có thể xác định được những khách hàng tiềm năng trong khu vực để đem tới những chiến lược marketing hiệu quả. 

Google Trends
Theo dõi thông tin theo khu vực

Google Trends để tìm từ khoá SEO

Công cụ này sẽ giúp người dùng tìm kiếm nhóm từ khoá phổ biến, trendy và được người dùng quan tâm. Từ đó, bạn sẽ lựa chọn được những từ khoá chất lượng để triển khai chiến dịch SEO cho doanh nghiệp.

Xem thêm:  Meta Keyword là gì? Cách sử dụng Meta Keyword hiệu quả

Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng Google Trends là một cách hiệu quả để nghiên cứu về hoạt động của đối thủ cạnh tranh cùng ngành. 

Công cụ sẽ tiến hành so sánh xu hướng tìm kiếm của đối thủ và chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Từ đó những phân tích này, bạn có thể chọn lọc từ khoá, chủ đề để triển khai vào chiến dịch quảng cáo của mình. Ngoài ra, công cụ này còn cho phép người dùng so sánh xu hướng tìm kiếm giữa các từ khóa hoặc chủ đề khác nhau.

Google Trends
Phân tích đối thủ dựa trên Google Trends

Hướng dẫn chi tiết các bước sử dụng Google Trends

Bước 1: Truy cập Website Google Trend: https://trends.google.com/

Bước 2: Tại ô tìm kiếm, bạn nhập chủ đề, từ khoá cần tìm hiểu.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm từ khoá “SEO tổng thể”

Google Trends
Tìm kiếm từ khoá SEO tổng thể

Dựa vào các tuỳ chọn nghiên cứu mà bạn có thể xác định được mức độ phổ biến của từ khoá tại địa điểm cụ thể. Người dùng có thể chọn “Tất cả danh mục” để chọn các chủ đề, lĩnh vực mình tìm hiểu. Tại mục “Tìm kiếm trên web”, Google Trends gợi ý các tuỳ chọn như: tìm kiếm Hình ảnh, tin tức, Youtube…

Ngoài ra, tại mục “So sánh” bạn có thể thêm từ khoá khác mình muốn phân tích và đánh giá. Sau đó, công cụ trả về kết quả liên quan đến mức độ quan tâm từ khoá theo thời gian, tại các vị trí, vùng lãnh thổ.

Google Trends
So sánh 2 từ khoá để xác định độ phổ biến

Bước 3: Kết thúc nghiên cứu từ khoá, bạn có thể xuất file thông tin về từ khoá hoặc chủ đề bằng cách ấn “Tải xuống”.

Gợi ý 10+ cách sử dụng Google Trends hiệu quả

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng công cụ này sao cho hiệu quả giúp chiến lược Marketing thành công.

Tìm các chủ đề đang thịnh hành

Những chủ đề đang thịnh hành giúp bạn lên chiến lược nội dung tổng thể một cách chính xác và hiệu quả. Từ giao diện của trang chủ, bạn hãy nhấp vào mục “Khám phá” hoặc “Đang thịnh hành” để tìm hiểu các chủ đề mới nhất. 

Google Trends
Tìm chủ đề thịnh hành tại mục “Đang thịnh hành”
Google Trends
Tìm chủ đề tại mục “Khám phá”

Thực hiện nghiên cứu từ khoá

Google Trends hiển thị cho bạn dữ liệu từ khóa dựa trên dữ liệu tìm kiếm thời gian thực. Đây là điều mà các công cụ khác không làm được. Nếu bạn sẵn có một list từ khoá, bạn có thể đưa chúng vào công cụ này để xem từ khoá đó có mức độ phổ biến hay mức độ quan tâm nhiều hay ít. Từ đó bạn có thể điều chỉnh nội dung, chiến lược lên bài tại website phù hợp. 

Nghiên cứu xu hướng từ khoá theo thời gian có thể là phương pháp hữu ích giúp chiến lược SEO của bạn hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cần cân nhắc lựa chọn từ khoá tại Google Trends vì công cụ này không đo lường được search volume, KD (Keyword difficulty). 

Xem thêm:  Google Index là gì? Cách Google Index hoạt động như thế nào. 
Google Trends
Thực hiện nghiên cứu từ khoá

Tạo và tối ưu nội dung theo xu hướng mùa

Nhằm tận dụng sự thu hút của từ khoá theo xu hướng hiện tại, bạn có thể triển khai nội dung mới hoặc tối ưu các thông tin về chủ đề này. 

Ví dụ: Khi nghiên cứu chủ đề “dịch vụ SEO” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ta có kết quả như sau:

Google Trends
Mức độ phổ biến của từ khoá “Dịch vụ SEO” tại TPHCM
Google Trends

Mức độ phổ biến của từ khoá “Dịch vụ SEO” tại Hà Nội

Qua kết quả tìm kiếm này, bạn có thể thấy kết quả truy vấn trên Google Trends khi search từ khoá “Dịch vụ SEO” tại Hà Nội và TPHCM có sự khác nhau. Trong khoảng tuần đầu của tháng 6, tại HCM không có người dùng tìm kiếm về chủ đề này nhưng tại Hà Nội vẫn có lượng tìm kiếm nhất định.

Do đó, tuỳ thuộc vào mức độ “trend” của từ khoá mà bạn triển khai nội dung sao cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Trường hợp này, bạn có thể triển khai content hoặc tối ưu các bài đã triển khai với chủ đề “Dịch vụ SEO” tại cả Hà Nội và TPHCM để tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng.

Tối ưu chiến lược SEO tại khu vực cụ thể

Sử dụng Google Trends để tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm của người dùng tại khu vực đó. Bạn có thể xem xét các từ khoá liên quan đến lĩnh vực hoặc sản phẩm của bạn và kiểm tra độ phổ biến của keyword đó.

Lưu ý rằng công cụ này chỉ cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm và không phải là công cụ SEO hoàn chỉnh. Bạn cần kết hợp công cụ này với các bước thực hiện SEO khác như nghiên cứu từ khoá, xây dựng backlink, tối ưu content để đạt được kết quả tốt nhất.

Google Trends
Tối ưu chiến lược SEO hiệu quả

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Người dùng có thể sử dụng Google Trends để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong ngành. Nếu bạn thấy trong một khoảng thời gian nhất định, đối thủ có lượng truy cập tăng đột biến thì tức là chiến lược marketing của họ có tính hiệu quả.

Ngoài ra, việc phân tích những xu hướng mà trang web đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu được điểm mạnh – yếu của đối thủ. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở để đối chiếu và tìm ra những điểm cần phải cải thiện trong chiến dịch của mình. 

Tìm Long-Tail Keywords 

Công cụ này có thể giúp người dùng nghiên cứu nhóm từ khoá đuôi dài nhờ tính năng truy vấn liên quan. Sau khi tìm kiếm từ khoá/chủ đề bạn quan tâm ở thanh tìm kiếm, Google Trends sẽ hiển thị 20 query (truy vấn) gần giống và phổ biến nhất.

Tiếp theo, việc bạn cần làm là gom các từ khoá long tail lại và sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá chuyên nghiệp để tiến hành tìm hiểu search volume, KD… Dựa vào nhóm từ khoá này, website của  bạn sẽ thu hút được lượng organic traffic vượt trội.

Xem thêm:  So sánh SEO với SEM: Sự khác biệt và mức độ ảnh hưởng như thế nào?
Google Trends
Nghiên cứu từ khoá đuôi dài

Xác định lý do giảm Organic Traffic

Organic Traffic hay còn được gọi là lượng truy cập tự nhiên của website. Có nhiều trường hợp dẫn đến lượng truy cập bị giảm. Dựa vào Google Trends, bạn có thể thấy rằng, có những nhóm từ khoá bị “tuột” xếp hạng do chủ đề không còn “trend”. 

Khi triển khai nội dung theo xu hướng, lượng traffic lúc đầu có thể rất cao do người dùng liên tục tìm kiếm thông tin này. Tuy nhiên, sau một thời gian chủ đề này “Hạ nhiệt” và mất đi độ “Hot” thì traffic cũng giảm theo. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn rất khó để kéo lại lượng truy cập tự nhiên cho website của mình.

Dự đoán xu hướng

Khác biệt so với nhiều công cụ khác, Google Trends còn có khả năng là dự đoán xu hướng “Hot” trong thời gian tới. Tuy nhiên, công cụ không thể đưa ra các dự đoán hoàn toàn chính xác trong tương lai. Vì vậy, dựa vào những thông tin có sẵn, bạn hãy chủ động bắt kịp các xu hướng trước khi có bất cứ ai triển khai chủ đề này. 

Google Trends
Dự đoán xu hướng của từ khoá, chủ đề

Dùng Google Trends để định vị thương hiệu

Thông qua việc phân tích và đánh giá các xu hướng tìm kiếm, doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và quan tâm của khách hàng, từ đó định hướng chiến lược marketing và quảng cáo hiệu quả hơn. Vì vậy, Google Trends là một công cụ hữu ích để doanh nghiệp định vị thương hiệu của riêng mình. 

Cải thiện chiến lược tốt hơn cho Youtube

Google Trends còn giúp bạn nghiên cứu được mức độ phổ biến của từ khoá trên Youtube. Trường hợp một từ khoá hoặc chủ đề của bạn có lượng traffic giảm dần hay không có lượng truy cập trên website thì không có nghĩa là nó không phổ biến trên Youtube. 

Do đó, bạn cần phải theo dõi tại các công cụ khác nhau vì lượng truy cập có thể được chuyển đổi từ tìm kiếm trên Website sang Youtube và ngược lại.

Google Trends
Tối ưu chiến lược tốt cho Youtube

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà SGO Media cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ Google Trends. Nhờ công cụ này, bạn có thể nghiên cứu thêm nhiều chủ đề và từ khoá chất lượng cho chiến lược Marketing của mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng dịch vụ SEO để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Hiện nay, SGO Media tự hào là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp SEO hiệu quả đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với đội ngũ chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ cải thiện vị trí của website của bạn trên các công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa trang web để tăng tương tác của khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *