SEO tổng thể là gì? Quy trình SEO tổng thể từ A – Z

Ngày nay, để đạt được vị trí hàng đầu trên Google, các chuyên gia SEO không chỉ sử dụng các phương pháp tối ưu thông thường cho từ khóa, mà còn áp dụng nhiều hình thức khác nhau. Trong số đó, SEO tổng thể là một phương pháp đáng chú ý. Vậy bạn đã hiểu về SEO tổng thể là gì? Hãy cùng SGO Media khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này.

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là một phương pháp Tối ưu hóa toàn diện trang web, nhằm cải thiện vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. 

Qua việc tối ưu hóa nội dung và cấu trúc trang web, SEO giúp tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, từ đó thu hút lượng lớn lưu lượng truy cập tự nhiên và tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

seo tổng thể là gì
SEO (Search Engine Optimization)

SEO có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến với các lợi ích sau: tăng khả năng tìm thấy trang web, tăng traffic, xây dựng uy tín và tin cậy, tiết kiệm chi phí quảng cáo, cạnh tranh hiệu quả.

SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể là phương pháp để tối ưu hóa các từ khóa mà khách hàng đã, đang và sẽ tìm kiếm, nhằm tìm thấy nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bằng cách phân tích cụm từ tìm kiếm của khách hàng trong ngành nghề và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, bạn có thể cấu trúc và tối ưu hóa website theo chuẩn, nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp Google hiểu nội dung một cách chính xác nhất.

Sau đó, tạo ra các tương tác thường xuyên trên mạng xã hội như like, share, comment để tăng uy tín của website trong mắt Google và thu hút lượng người truy cập đến website.

seo tổng thể là gì
SEO tổng thể là phương pháp để tối ưu hóa các từ khóa mà khách hàng đã, đang và sẽ tìm kiếm

Giá trị SEO tổng thể mang lại cho doanh nghiệp

SEO mang lại không chỉ việc nâng cao thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm, mà còn đóng góp rất nhiều vào các khía cạnh quan trọng của một doanh nghiệp. Dưới đây là những giá trị quan trọng mà SEO đem lại cho doanh nghiệp:

Tăng doanh số bán hàng

SEO tổng thể là phương pháp để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ khách hàng nào bằng cách “thâu tóm” toàn bộ từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bạn đã chọn. Việc nghiên cứu sâu và tối ưu từ khóa nhằm đưa website của bạn lên vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm của Google.

Không phải ai cũng biết đến thương hiệu của bạn một cách tự nhiên. SEO tổng thể giúp tối ưu hóa những từ khóa liên quan đến ngành nghề của bạn một cách tốt nhất. Khi tất cả các từ khóa của bạn được khách hàng tìm kiếm, lượng traffic trên website sẽ tăng lên.

Xem thêm:  Sapo là gì? Làm thế nào để viết đoạn sapo hấp dẫn người đọc?
seo tổng thể là gì
SEO tổng thể giúp tối ưu hóa những từ khóa liên quan

Nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là tập hợp người mà doanh nghiệp hướng đến. Để tiếp cận khách hàng này, việc thực hiện SEO tổng thể giúp truyền tải nội dung trang web đến khách hàng. Khi nội dung phù hợp và đáp ứng mục đích của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng.

Tuy nhiên, SEO tổng thể không đơn thuần là yếu tố duy nhất để thu hút người dùng đến trang web. Nội dung chất lượng mới là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng trên trang web. Do đó, khi thực hiện quy trình SEO tổng thể, việc đầu tư và lên kế hoạch chi tiết để tạo ra nội dung tối ưu và chính xác là rất quan trọng.

seo tổng thể là gì
Đầu tư và lên kế hoạch chi tiết để tạo ra nội dung tối ưu và chính xác là rất quan trọng

Tăng giá trị thương hiệu

Môi trường kinh doanh luôn tồn tại sự ganh đua và cạnh tranh cao. Khi đối mặt với một môi trường như vậy, khi mọi công cụ tìm kiếm đều dẫn đến trang web của bạn, đây là một lợi thế quan trọng, giúp gia tăng sự cạnh tranh.

Hơn nữa, điều này cũng đóng góp vào việc tăng độ uy tín của bạn trong mắt Google và người dùng. Khi trang web của bạn được xếp hạng ở vị trí hàng đầu, thương hiệu của bạn sẽ có cơ hội lan rộng và được nhiều người biết đến.

seo tổng thể là gì
Trang web của bạn được xếp hạng ở vị trí hàng đầu sẽ có cơ hội lan rộng

Tối ưu chi phí 

Để đầu tư một cách toàn diện vào việc tối ưu trang web, lựa chọn tốt nhất là sử dụng dịch vụ SEO tổng thể. Quy trình SEO tổng thể bao gồm cả việc tối ưu hóa từ khóa, giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí khác. Thực hiện SEO tổng thể giúp tối ưu hoá chi phí và mang lại lượng traffic đáng kể cho trang web.

Khi xây dựng trang web, có một số đơn vị thực hiện SEO mà không đạt hiệu quả. Bạn có thể kiểm tra xem trang web đã tuân thủ các bước đơn giản để đảm bảo chuẩn SEO hay chưa.

seo tổng thể là gì
Quy trình SEO tổng thể bao gồm cả việc tối ưu hóa từ khóa, giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí khác

Quy trình SEO tổng thể từ A – Z

Quy trình SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) từ A đến Z bao gồm các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Dưới đây là 3 bước nghiên cứu từ khóa đơn giản trong SEO mà bạn nên tham khảo:

  • Tìm nhóm từ khóa: Xác định từ khóa hạt giống (Seed Keyword) cho ngành nghề cụ thể của bạn. Đây là các từ khóa khái quát, có dưới 3 từ, liên quan đến chủ đề chung mà trang web của bạn đề cập đến.

Ví dụ: Nếu bạn đang nghiên cứu về “Dịch vụ SEO”, từ khóa hạt giống có thể là “Báo giá dịch vụ SEO tổng thể”.

  • Phân tích từ khóa: Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMrush, Ahrefs để phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh và tìm từ khóa chất lượng. Xác định đối thủ cạnh tranh chính trong cùng ngành nghề hoặc mục tiêu khách hàng. Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa mà đối thủ sử dụng để định rõ khả năng cạnh tranh của bạn. Theo dõi hiệu quả của từ khóa đã chọn và điều chỉnh chiến lược theo thời gian.
  • Xác định từ khóa mục tiêu: Gom nhóm từ khóa liên quan vào các nhóm từ khóa. Chọn một từ khóa chính để định hướng chủ đề mục tiêu của bài viết hoặc trang web của bạn. Tạo nội dung và tối ưu các vị trí quan trọng như tiêu đề (Title), thẻ tiêu đề (Meta title), tiêu đề phần (Heading), mô tả (Meta Description) với từ khóa chính. Bổ sung các từ khóa phụ có cùng ý định tìm kiếm với từ khóa chính, nhưng thường có search volume thấp hơn.
Xem thêm:  Checklist SEO - Các công việc phải làm trong quá trình SEO
seo tổng thể là gì
Tìm nhóm từ khóa

Bước 2: Xây dựng cấu trúc website

Sau khi thu thập bộ từ khóa, chúng ta sẽ tiến hành cấu trúc lại trang web bằng cách nhóm các từ khóa và xác định xem nhóm nào sẽ được sử dụng trong danh mục, bài viết, tag hay trang đích (landing page). Việc cấu trúc tốt của trang web mang lại những lợi ích sau đây:

  • Cấu trúc tốt giúp các nhóm từ khóa liên kết nội bộ với nhau, tạo ra các liên kết trong website. Điều này cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi duyệt trang web.
  • Cấu trúc chính xác giúp SEOer lên kế hoạch số lượng bài viết cho trang web và quản lý nội dung một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, việc cấu trúc web chính xác cũng giúp tránh lỗi trùng lặp nội dung trên trang web, từ đó tạo ra tín hiệu tốt nhất đối với công cụ tìm kiếm Google.

seo tổng thể là gì
Cấu trúc web chính xác cũng giúp tránh lỗi trùng lặp nội dung trên trang web

Bước 3: Tối ưu hóa phần Technical SEO (Onpage website)

Việc tối ưu onpage của trang web là cách để cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp công cụ tìm kiếm phát hiện và xếp hạng trang web tốt hơn.

Tại SGO Media, công việc onpage website luôn được thực hiện trong mỗi dự án SEO tổng thể. Với kinh nghiệm tích lũy qua hàng nghìn dự án, chúng tôi đã tạo ra 30 checklist onpage không thể thiếu, được áp dụng cho mọi dự án.

seo tổng thể là gì
Cấu trúc web chính xác cũng giúp tránh lỗi trùng lặp nội dung trên trang web

Bước 4: Tối ưu nội dung (SEO Content)

Để đạt được mục tiêu lên SEO on top trong kết quả tìm kiếm và tăng lượng truy cập trang web, cần có kế hoạch phát triển nội dung toàn diện, liên quan trực tiếp đến sản phẩm và nhóm khách hàng mục tiêu. Trong quá trình SEO Content tổng thể của trang web, cần thực hiện các công việc sau:

  • Phân loại nội dung: Sắp xếp các nội dung trên trang web thành nhóm chủ đề khác nhau theo cấu trúc SILO, giúp không bỏ sót các chủ đề và dễ dàng xây dựng hệ thống liên kết nội bộ.
  • Tìm kiếm từ khóa: Nghiên cứu bộ từ khóa phù hợp cho từng bài viết.
  • Xây dựng bài viết chuẩn SEO: Triển khai viết bài đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO sau khi đã xác định từ khóa.

Thêm phương tiện truyền thông cho bài viết: Video, hình ảnh, Infographic,… làm cho bài viết hấp dẫn và thu hút độc giả hơn.

seo tổng thể là gì
Xây dựng bài viết chuẩn SEO

Bước 5: Quảng bá nội dung

Sau khi đăng bài viết lên trang web, kỹ thuật SEO sẽ chia sẻ bài trên các mạng xã hội và sao chép liên kết mạng xã hội đó để gửi. Chia sẻ trang web trên các mạng xã hội giúp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trên internet, tạo nguồn backlink tự nhiên và an toàn hơn khi Google cập nhật thuật toán.

Khi xây dựng hệ thống mạng xã hội cho doanh nghiệp, cần đảm bảo thông tin được thống nhất trên tất cả các mạng xã hội. Sau khi tạo tài khoản trên mạng xã hội, cần cập nhật thông tin về ngành nghề, ngày thành lập, ảnh đại diện, ảnh bìa, số hotline và liên kết các mạng xã hội với nhau.

Xem thêm:  Growth Marketing và những điều cần biết về Growth Marketing
seo tổng thể là gì
Cần đảm bảo thông tin được thống nhất trên tất cả các mạng xã hội

Bước 6: Theo dõi hiệu quả và tiếp tục tối ưu

Sau khi hoàn thành các bước SEO tổng thể như từ khóa, nội dung, Onsite, Onpage, Offpage như đã đề cập ở trên, bạn cần theo dõi và đo lường để đánh giá kết quả và từ đó đề xuất các phương hướng tối ưu tiếp theo phù hợp và hiệu quả.

Có một số yếu tố cần đánh giá sau quá trình tối ưu tổng thể trang web như sau:

  • Thứ hạng từ khóa: Sử dụng các công cụ kiểm tra từ khóa như Semrush, Ahref, Spineditor để xem vị trí của từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
  • Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing: Lưu lượng truy cập, tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi (CR), chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC),… Bạn có thể kiểm tra các chỉ số liên quan đến trang web thông qua Google Analytics, Google Search Console và các công cụ tương tự.
seo tổng thể là gì
Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing

Những lưu ý khi áp dụng kế hoạch SEO tổng thể website

Mặc dù SEO tổng thể mang lại nhiều giá trị cho trang web, nhưng đó là một quá trình dài và đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính, nhân lực và công cụ hỗ trợ. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng thực hiện kế hoạch SEO tổng thể cho trang web nếu không đáp ứng các yếu tố sau:

  • Đặt mục tiêu lớn và dài hạn: Cần xác định mục tiêu rõ ràng và tham vọng cho chiến dịch SEO, nhằm thu hút lượng lớn lưu lượng truy cập và tăng cường hiện diện trên công cụ tìm kiếm.
  • Dự trù nguồn lực: Cần phải đảm bảo có nguồn lực tài chính đủ để đầu tư cho từng giai đoạn trong quá trình thực hiện SEO, từ khi bắt đầu cho đến kết thúc.
  • Theo dõi và cập nhật xu hướng: Cần thường xuyên phân tích và cập nhật sự thay đổi xu hướng trong thị trường và cạnh tranh để có hướng tối ưu và phát triển trang web phù hợp.
  • Đội ngũ chuyên nghiệp: Cần có một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực SEO tổng thể, để thực hiện các dự án một cách hiệu quả và đạt được kết quả mong đợi.
seo tổng thể là gì
Theo dõi và cập nhật xu hướng

Nhìn chung, khi đặt câu hỏi “SEO tổng thể là gì?“, câu trả lời đó là một quy trình phức tạp và đòi hỏi đầu tư đáng kể. Do đó, trước khi quyết định triển khai chiến dịch SEO tổng thể cho trang web của mình, doanh nghiệp cần thận trọng đánh giá cẩn thận các yếu tố đã được đề cập.

Kết luận

Trên đây là cái nhìn toàn diện để giải đáp cho SEO tổng thể là gì. Nhờ vậy mà thứ hạng website cao hơn trong kết quả tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập từ khách hàng tiềm năng. Hy vọng bằng qua bài viết này, doanh nghiệp sẽ vận hành kế hoạch tốt hơn và có thêm ý tưởng để tối ưu hóa website của mình.

Nếu bạn quan tâm và muốn khám phá thêm nhiều dịch vụ SEO tổng thể, hãy ghé thăm Fanpage của SGO Media để tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi và cập nhật những thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *