Phantom Keyword là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực SEO. Vậy Phantom Keyword là gì? Từ khoá này có vai trò gì trong chiến dịch SEO? Tại sao những từ khóa này thường có volume tìm kiếm khá tốt với tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng lại ít được tối ưu hóa và khai thác. Tìm hiểu ngay trong bài viết này của SGO Media để biết thêm về Phantom Keyword.
Contents
Phantom Keyword là gì?
Phantom Keyword hay còn được gọi là từ khoá bóng ma. Đây là những từ khoá có search volume và tỷ lệ chuyển đổi cao nhưng lại rất ít người SEO nên có mức độ cạnh tranh thấp. Hiện nay, có rất ít thông tin liên quan tới Phantom Keyword, tuy nhiên nếu bạn biết cách vận dụng thì từ khoá này có thể đem lại tiềm năng vượt trội cho website. Phantom Keyword giúp tăng traffic và chuyển đổi nhanh chóng hơn so với việc chỉ khai thác các từ khoá sản phẩm, dịch vụ thông thường.
Nếu bạn triển khai từ khoá bóng ma trong chiến dịch SEO của mình, bạn nên SEO theo topic thay vì SEO từ khoá. SEO topic nghĩa là tối ưu SEO cho nhóm các bài viết, các trang được liên kết với nhau và tập trung vào một chủ đề chính.
Vai trò của Phantom Keywords trong chiến dịch SEO
Như đã đề cập ở trên, Phantom Keyword là công cụ tuyệt vời nếu SEOer biết cách tận dụng để tăng traffic và chuyển đổi cho website. Cùng SGO Media điểm qua những lợi ích mà từ khoá này mang lại cho chiến dịch SEO hiệu quả:
Từ khoá “bóng ma” giúp tăng traffic
Nhu cầu tìm kiếm của người dùng rất đa dạng, do đó SEOer có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng từ khoá Phantom Keyword. Từ khoá này có lợi thế là có lượng search volume và mức độ cạnh tranh thấp. Do đó, khi bạn triển khai bộ từ khoá Phantom Keyword SEOer chỉ cần đi thêm một vài backlink cho bài viết thì ngay lập tức từ khoá có thể lên TOP đầu.
Thông thường, người dùng sẽ tin tưởng và ưu tiên những website xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Họ cho rằng website này chứa thông tin chính xác, hữu ích và liên quan nhất đến yêu cầu tìm kiếm của họ. Vì vậy, nếu bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên, khả năng được nhìn thấy và nhấp vào bài viết của bạn cao hơn. Do đó, bài viết sẽ mang lại lượng traffic đáng mong đợi.
Giúp SEOer thành Authority Site chính hiệu
Bên cạnh việc tăng truy cập cho website thì từ khoá Phantom Keyword sẽ giúp bạn trở thành Authority Site chính hiệu. Cùng SGO Media tìm hiểu chi tiết theo thông tin bên dưới:
Authority Site là gì?
Authority Site là một thuật ngữ trong lĩnh vực SEO, đề cập đến một website được coi là có uy tín, đáng tin cậy và chuyên sâu về một ngành, lĩnh vực hoặc chủ đề cụ thể. Đây là những website mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao và xem là một nguồn thông tin chất lượng, đáng tin cậy để cung cấp cho người dùng. Thông thường, các Authority Site có quy mô lớn và cung cấp lượng thông tin chuyên sâu, đa dạng.
Bên cạnh đó, SEOer cũng cần quan tâm tới Niche Site. Đây là dạng website chia sẻ thông tin các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị với thị trường ngách và hướng đến nhóm đối tượng nhất định. Authority Site và Niche Site khác nhau ở:
- Niche Site: Website xây dựng nội dung hướng tới bộ máy tìm kiếm và mục đích chính của người viết là kiếm tiền từ quảng cáo.
- Authority Site: Cung cấp chuyên sâu nội dung, giá trị nhằm tiếp cận khách hàng để tạo chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Làm sao để trở thành Authority Site?
SEOer có thể sử dụng từ khoá Phantom Keyword để triển khai mô hình AIDA trong Marketing. Bạn cần lưu ý đến các yếu tố trong AIDA (Attention, Interest, Desire, Action), cụ thể như sau:
- Attention – Thu hút sự chú ý: Sử dụng từ khoá phù hợp, hấp dẫn trong tiêu đề, mô tả và nội dung để thu hút sự chú ý của người dùng. Người dùng nhận ra rằng nội dung của bạn liên quan đến nhu cầu và mong muốn của họ.
- Interest – Tạo nội dung giá trị: Cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp câu hỏi, chia sẻ kiến thức để làm cho người tìm kiếm quan tâm, tiếp tục đọc và tìm hiểu thêm về nội dung của bạn.
- Desire – Vượt mong đợi của khách hàng: Từ khoá và nội dung có khả năng kích thích mong muốn tìm kiếm người dùng. Đặc biệt, điều quan trọng nhất bạn cần làm là khiến khách hàng thấy thích thú và muốn tìm hiểu thêm về các nội dung khác trên website của bạn.
- Action – Biến mong muốn thành hành động: Từ khoá, lời kêu gọi hành động (CTA) để khuyến khích người dùng thực hiện hành động như mua hàng, đăng ký, tải xuống hoặc chia sẻ nội dung. Từ đó, người dùng sẽ chuyển đổi từ việc quan tâm và mong muốn thành hành động thực tế.
Tuy nhiên, việc triển khai từ khoá trong mô hình AIDA cần được thực hiện một cách cân nhắc và tỉ mỉ. Điều quan trọng là tìm hiểu đúng đối tượng khách hàng, hiểu rõ nhu cầu cũng như mong muốn của họ để triển khai từ khoá Phantom Keyword phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc thu hút, chuyển đổi người dùng.
>>> Xem thêm: LSI là gì? Hướng dẫn cách tìm từ khoá LSI cho SEOer
Gợi ý 4 bước triển khai Phantom Keyword đơn giản
Sau khi đã hiểu Phantom Keyword là gì, SEOer hãy cùng SGO Media đi tìm hiểu những bước triển khai kỹ thuật Phantom Keyword hiệu quả và đơn giản nhất.
Bước 1: Nghiên cứu từ khoá Phantom Keywords
Tìm từ khoá liên quan tới sản phẩm
Bạn có thể tìm từ khoá bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu như: SEMRush, Ahref, Keyword Tool.io… Khi nhập từ khoá mục tiêu vào ô tìm kiếm, tool sẽ trả về kết quả là danh sách các từ khoá liên quan.
Lọc danh sách từ khoá
Dựa vào độ khó của từ khoá (KD) bằng 0, số lượng chữ tối thiểu word count từ 3 sau đó xuất file.
Sau khi tải file từ khoá lên excel hoặc google sheet, bạn nên xoá các cột không cần thiết và để lại cột từ khoá, KD, Volume, Parent Topic, SERP Features. Tại SERP Features, bạn bật chế độ lọc từ A-Z, chọn các từ khoá có phần định dạng site links.
Tiếp theo, tại ô keyword, bạn lọc các từ khoá trùng lặp bằng cách sử dụng chế độ lọc từ A đến Z. Bạn hãy tiếp tục bỏ từ khoá không liên quan và xoá chúng. Cuối cùng, sau khi lọc qua nhiều lần thì SEOer đã có bộ từ khoá Phantom tiềm năng cho chiến dịch SEO.
Nhóm từ khoá
Sau khi có được bộ từ khoá là chưa đủ, bạn cần tiếp tục nhóm từ khoá liên quan, cùng chủ đề lại thành các topic nhỏ để dễ triển khai. Mỗi topic đề cập đến nội dung, chủ đề để đúng với search intent người dùng. SEOer có thể dựa vào kỹ thuật Topic Cluster để lên chiến lược từ khoá và nội dung cho doanh nghiệp.
Chọn chủ đề có allintitle thích hợp
Allintitle là dạng câu lệnh tìm kiếm tiêu đề có chứa từ khoá đó. Khi tìm kiếm trên Google, SEOer đánh câu lệnh “Allintitle:Từ khoá” sẽ được trả về list bài viết có chứa từ khoá này. Khi kết quả cho số lượng càng ít thì từ khó đó có mức độ cạnh tranh càng thấp và khả năng lên TOP càng cao.
Ví dụ: Allintitle:viết bài chuẩn SEO
Đặc biệt, SEOer có thể xác định từ khoá đó có phải là Phantom Keyword, hãy dựa vào chỉ số Allintitle. Đối với website mới lập, Allintitle nhỏ hơn 500 thì đó là những từ khoá “bóng ma”. Trường hợp website đã xây dựng từ lâu, Allintitle cũng có thể là 5000.
Ước tính Traffic tiềm năng
Sau khi SEOer xác định được danh sách Phantom Keyword sẽ tiến hành bước tiếp theo là ước tính traffic. Bạn nên sử dụng các tool phổ biến như Ahref, Keyword Tool.io… Trong danh sách kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị bài viết nằm top đầu và bên cạnh là cột traffic.
Dựa vào thông tin này, SEOer có thể lấy trung bình cộng traffic 5 top đầu sẽ ra được traffic ước tính.
>>> Xem thêm: Nghiên cứu Local Keyword trong SEO: Khái niệm & Hướng dẫn thực hiện
Bước 2: Tính Keyword Golden Ratio (KGR)
Keyword Golden Ratio hay KGR là những từ khoá vàng hay tỷ lệ từ khoá vàng được tính toán theo các tiêu chí khác nhau. Công cụ này giúp SEOer tìm ra những keyword chất lượng có volume cao và ít cạnh tranh.
Cách tính KGR:
KGR = Tổng số kết quả tìm kiếm trên Google chứa từ khoá/Search Volume
Lưu ý: SEOer có thể đánh giá từ khoá Phantom như sau:
- KGR<0.25: Tốt
- 0.25<KGR<1: Trung bình, có hiệu quả
- KGR>1: Không hiệu quả
Do đó, với những website mới, bạn nên chọn triển khai KGR nhỏ hơn 0.25 để thấy được hiệu quả từ chiến lược này.
Bước 3: Tối ưu Onpage và dùng cấu trúc Silo
Tối ưu Onpage
SEOer cần thực hiện các bước tối ưu bài viết chuẩn SEO như sau:
- Từ khoá chính xuất hiện ở đầu Title, Heading, Sapo, Meta Description.
- URL ngắn gọn và có chứa từ khoá chính.
- Từ khoá chính xuất hiện ở 150 ký tự cuối của kết luận.
- Tối ưu URL hình ảnh trong bài viết.
- Thực hiện internal Link hợp lý.
Sau khi thực hiện tối ưu bài viết, SEOer cần submit URL bằng Google Search Console để Bot của Google nhanh chóng index bài viết.
Dùng cấu trúc Silo
Cấu trúc Silo giúp tập trung nội dung liên quan vào một chủ đề cụ thể và giúp tăng cường sự liên kết giữa các website trong cùng chủ đề. Nội dung của website sẽ được phân chia thành các category dựa vào topic và subtopic. Một số lưu ý dành cho SEOer khi sử dụng cấu trúc này:
- Nghiên cứu từ khoá và lọc từ khoá có cùng chủ đề, liên quan đến danh mục mà bạn muốn SEO.
- Những bài viết này có liên quan và liên kết với bài có chủ đề chính và đây được gọi là Big Content.
- Sử dụng Phantom Keyword để triển khai các bài viết nhóm nhỏ này.
Bằng cách tối ưu hóa cấu trúc Silo, bạn có thể tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Bước 4: Thiết lập Backlink tự động IFTTT
IFTTT là viết tắt của “If This Then That” – một dịch vụ website trung gian có khả năng tự động hoá giữa 2 dịch vụ để thực hiện các tác vụ khi có điều kiện xảy ra. Trong lĩnh vực SEO, IFTTT dùng để tạo ra các backlink tự động cho website của bạn. Công cụ này cho phép bạn kết nối các dịch vụ trực tuyến khác nhau để tạo ra các bài đăng tự động và liên kết trở lại trang web.
Đo lường mức độ hiệu quả của Phantom Keyword
Với nhiều SEOer trong ngành, hiệu quả của việc sử dụng Phantom Keyword đã được kiểm chứng qua nhiều chiến dịch. Sau khi thực hiện đúng các bước nghiên cứu từ khoá và triển khai nội dung website, bạn hãy theo dõi kết quả trong Google Search Console và Google Analytics.
Tại bước gom nhóm và lọc từ khoá, nếu bạn chọn được nhóm keyword chất lượng thì chắc hẳn trong vòng 1 đến 3 ngày bài viết sẽ được lên TOP. Bên cạnh đó, nếu bạn đã tối ưu mà bài viết vẫn không lên TOP thì cần đợi thêm thời gian để làm thêm các kỹ thuật SEO khác. Phantom Keyword đem lại cho website những giá trị như:
- Không cần đi backlink mà từ khoá vẫn vào TOP.
- Mang lại nhiều traffic cho website.
- Tạo sự tăng trưởng cho bài chủ đề.
Những lưu ý khi triển khai Phantom Keyword
Khi thực hiện chiến dịch SEO dựa vào các từ khoá Phantom Keyword, SEOer cần lưu ý những điều sau:
- Không nên chỉ tập trung vào đối thủ hay phụ thuộc quá nhiều vào từ khoá Phantom.
- Xây dựng nội dung dựa vào thế mạnh và sự khác biệt của thương hiệu.
- Theo dõi từ khoá để đánh giá hiệu quả của từ khoá Phantom.
Kết luận
Như vậy, SGO Media đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chủ đề Phantom Keyword là gì, vai trò và cách triển khai từ khoá này trong chiến dịch SEO. Việc nghiên cứu từ khoá không thôi thì vẫn chưa đủ, do đó để đem về traffic đáng kể cho website thì bạn vẫn nên trang bị một Phantom Topic cụ thể.
Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tự triển khai chiến dịch SEO hoặc thực hiện một thời gian dài mà vẫn không đem lại hiệu quả thì bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ SEO tại các Agency.
Hiện nay, SGO Media được biết tới là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ SEO tổng thể chất lượng và uy tín nhất. Với đội ngũ SEO chuyên nghiệp, SGO Media tin chắc sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn trên hành trình chinh phục tệp khách hàng mục tiêu. Liên hệ hotline 0912.399.322 để được tư vấn và báo giá chi tiết về dịch vụ nhé!