Volume từ khóa là một trong những chỉ số cơ bản để thực hiện nghiên cứu từ khoá. Khi bạn hiểu và sử dụng hiệu quả search volume, bạn có thể xác định được lượng truy cập và tăng khả năng xếp hạng trang web của mình. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này bạn có thể tham khảo thông tin bên dưới.
Contents
Volume từ khoá là gì?
Volume từ khoá hay Search volume là một thuật ngữ trong lĩnh vực SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Search Volume thể hiện số lần mà một từ khoá hoặc cụm từ được tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, search volume giúp đo lường mức độ phổ biến và một phần cạnh tranh của từ khoá.
Thông qua việc tìm hiểu search volume, các chuyên gia SEO có thể đánh giá tiềm năng và độ thu hút để tăng lượng truy cập của người dùng trong chiến lược tối ưu hóa website. Có thể hiểu rằng một từ khoá có search volume cao có nghĩa là có nhiều người quan tâm và tìm kiếm thông tin liên quan đến từ khoá đó.
Vì sao cần quan tâm đến search volume?
Search volume của từ khoá là một phần rất quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn cần quan tâm đến lượng volume từ khoá trong SEO:
- Hiểu nhu cầu của người dùng: Search volume cho thấy mức độ quan tâm và tìm kiếm của người dùng đối với một từ khoá cụ thể. Do đó, bạn có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn điều chỉnh và tối ưu hóa nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu đó.
- Đo lường tiềm năng lưu lượng truy cập: Search volume giúp bạn đánh giá lượng mức độ truy cập mà một từ khoá có thể mang lại cho trang web của bạn. Các từ khoá với search volume cao có khả năng thu hút nhiều lượng truy cập, đặc biệt khi bạn đạt được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm cho những từ khoá đó.
- Đối thủ cạnh tranh: Volume từ khoá cũng giúp bạn đánh giá được độ cạnh tranh của từ khoá. Nếu một từ khoá có search volume cao nhưng lại ít đối thủ thì đây có thể là một cơ hội, bạn có thể triển khai nội dung để lên top đầu.
- Lên nội dung đúng nhu cầu: Search volume giúp bạn lên kế hoạch nội dung hiệu quả. Bằng cách chọn những từ khoá có search volume cao, bạn có thể tạo ra nội dung hấp dẫn và đáp ứng đủ các tiêu chí mà người đọc mong muốn tìm kiếm để thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Cách sử dụng volume từ khoá trong SEO
Sau khi tìm hiểu được ý nghĩa của search volume, bạn có thể tìm hiểu cách ứng dụng volume từ khoá hiệu quả như sau.
Xác định mức độ tiềm năng của từ khoá
Xét theo yếu tố trực quan thì một từ khoá có lượng volume càng cao thì càng thúc đẩy lượng truy cập. Tuy nhiên, trong thực tế, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng như mức độ liên quan của từ khoá đối với trang web và tỷ lệ nhấp chuột thực tế. Do đó, bạn chỉ nên xem volume từ khoá là một yếu tố ưu tiên để triển khai nội dung bài viết.
Đánh giá độ khó của từ khoá
Có nhiều công cụ nghiên cứu từ khoá chuyên nghiệp như Ahref, Google keywords planner… để có thể đánh giá được độ khó của từ khoá. Trong đó, volume từ khoá được xem là một trong những yếu tố xác định điểm số keyword difficulty.
Ước tính lượng traffic tiềm năng
Nếu bạn biết được search volume của một từ khoá cụ thể, bạn có thể đánh giá được mức độ quan tâm của người dùng đối với từ khoá đó. Điều này tạo ra một cơ hội lớn để thu hút lượng truy cập từ những người dùng này đến với trang web của bạn.
Tuy nhiên, chỉ có volume từ khoá cao thì không đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập lớn. Có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh đang đua nhau để giữ top trên các kết quả tìm kiếm cho từ khoá đó. Vì vậy, khi sử dụng search volume để ước tính traffic tiềm năng, bạn chỉ nên xem nó như một chỉ số tham khảo và cần kết hợp với các yếu tố khác như mức độ cạnh tranh, chất lượng nội dung, và chiến lược SEO tổng thể.
Volume từ khoá mang tính thời điểm
Có thể nói, chỉ số này mang tính thời vụ, tức là nó thay đổi theo thời gian. Mức độ tìm kiếm của một từ khoá có thể thay đổi theo các yếu tố như xu hướng mùa, sự kiện đặc biệt, hoặc các xu hướng ngắn hạn.
Ví dụ, từ khoá “quà 8/3” có thể có search volume cao hơn trong tháng 3, khi mọi người tìm kiếm những ý tưởng quà tặng cho ngày này. Tuy nhiên, search volume của từ khoá này có thể giảm đáng kể vào các tháng khác trong năm.
Do đó, khi nghiên cứu từ khoá và sử dụng search volume, cần lưu ý đến yếu tố thời vụ để hiểu rõ xu hướng tìm kiếm của người dùng theo từng khoảng thời gian. Điều này giúp bạn tối ưu hóa chiến lược nội dung và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng trong thời điểm phù hợp.
4+ công cụ kiểm tra search volume hiệu quả
Có nhiều công cụ hiệu quả để kiểm tra search volume của từ khoá. Sau đây là các công cụ nghiên cứu từ khoá phổ biến mà bạn có thể sử dụng:
Ahref
Ahref được đánh giá là một trong những công cụ phân tích các chỉ số website trong SEO phổ biến và hiệu quả hiện nay. Một số tính năng nổi bật của Ahref đó là kiểm tra volume từ khoá, nghiên cứu từ khoá, backlink… Các kết quả mà công cụ này mang lại đều tương đối chính xác.
Google Keywords Planner
Đây được biết tới là công cụ hỗ trợ SEO miễn phí và hiệu quả của Google. Khi bạn đăng nhập trang web của doanh nghiệp mình thì Google sẽ cung cấp các gợi ý từ khoá một cách phù hợp. Thông qua đó, bạn có thể thấy được các thông tin như volume từ khoá một cách dễ dàng và chính xác. Ngoài ra, công cụ này cũng cung cấp nhiều ý tưởng tuyệt vời từ các khoản trả phí và cho chiến lược SEO của đơn vị.
SEMrush
SEMrush cũng là một công cụ kiểm tra volume từ khoá nhanh chóng hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều nhà quảng cáo, SEOer sử dụng công cụ này để thực hiện phân tích và đưa ra chiến lược hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể khai thác nhiều bộ từ khoá cho chiến lược của mình nhờ cơ sở dữ liệu khổng lồ của SEMrush.
Keyword Tool
Keyword Tool đem tới giải pháp hiệu quả và tối ưu để tạo ra các từ khoá và nhóm từ khoá có liên quan cho bất cứ chủ đề nào. Công cụ này cũng giúp bạn tìm kiếm search volume của các từ khoá đó. Thêm vào đó, Keyword Tool này có thể phân tích đối thủ. Để phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ nhập domain của đối thủ vào ô tìm kiếm và nhận về kết quả nhanh chóng.
Lưu ý sử dụng search volume từ khoá hiệu quả
Khi thực hiện nghiên cứu từ khoá, bạn sẽ thấy được rằng có những từ khoá có volume thấp hoặc cao. Lúc này bạn cần lưu ý để sử dụng các key này một cách hiệu quả.
Đối với từ khoá có volume cao
Với những từ khoá có volume cao thì bạn có thể đặt làm từ khoá chính và dựa vào nó để triển khai thêm các bài viết nhỏ bổ sung. Ngoài ra, bạn hãy ưu tiên đặt từ khoá ở những vị trí đầu của: Title, Meta description, Heading 2,…
Từ khoá có search volume cao thường đi kèm với mức độ cạnh tranh lớn. Do đó, bạn cần có một chiến lược SEO mạnh mẽ và nội dung chất lượng để thu hút lưu lượng truy cập.
Đối với từ khoá có volume thấp
Việc viết từ khoá có search volume thấp cũng có thể mang lại một số lợi ích trong chiến lược SEO của bạn. Từ khoá có volume thấp có thể giúp website của bạn dễ ranking hơn trên top tìm kiếm. Dù không có lượng tìm kiếm lớn nhưng có thể trong tương lai những từ khoá này lại đem lại chỉ số tăng trưởng tốt.
Kết luận
Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về chủ đề volume từ khoá trong lĩnh vực SEO. Tuy nhiên, các SEOer cũng cần lưu ý về các thông tin số liệu search volume để có thêm đánh giá chính xác hơn về chiến lược SEO của doanh nghiệp.
Bạn đang tìm kiếm một dịch vụ SEO tổng thể để tăng mức độ nhận diện, tạo chuyển đổi bền vững cho doanh nghiệp? Hãy tham khảo dịch vụ SEO của SGO Media! Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi tự hào là cầu nối giúp doanh nghiệp bạn đến gần hơn với khách hàng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp mang lại thông tin hữu ích cho bạn.