Screaming Frog là gì? Đây là một trong những công cụ không còn quá xa lạ trong quá trình SEO website. Vậy chúng mang đến những tính năng gì mà các SEOer không thể bỏ qua. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng SGO Media tìm hiểu chi tiết về công cụ này nhé!
Contents
Screaming Frog là gì?
Screaming Frog là một phần mềm thông minh giúp bạn thu thập dữ liệu như hình ảnh, URLs, liên kết và CSS của một trang web. Ứng dụng này hỗ trợ bạn kiểm tra, đánh giá tổng thể về trang web và tìm ra các dữ liệu bị lỗi gây ảnh hưởng đến xử lý trang web và trải nghiệm khách hàng. Sử dụng Screaming Frog giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc thu thập thông số, thống kê và phân tích, thay vì phải làm thủ công từng trang web.
Cách tải và cài đặt Screaming Frog
Trước khi khám phá các tính năng nổi bật của Screaming Frog, SGO Media sẽ chia sẻ đến bạn cách tải và cài đặt công cụ Screaming Frog SEO Spider.
Hướng dẫn tải Screaming Frog
Để bắt đầu, bạn cần tải và cài đặt ứng dụng Screaming Frog trên máy tính của mình.
Bước 1: Truy cập vào trang web Screaming Frog bằng đường link sau: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/
Bước 2: Nhấp vào nút “Download” để tải ứng dụng về máy tính.
Screaming Frog sẽ được hỗ trợ trên 3 hệ điều hành là Windows, MAC, Ubuntu và sau khi bạn chọn hệ điều hành tương thích với thiết bị của mình ứng dụng sẽ được tự động tải về.
Hướng dẫn cài đặt phần mềm Screaming Frog
Sau khi hoàn thiện quá trình tải về thiết bị của bạn, bạn cần thiết lập công cụ này để chúng có thể quét và thu thập dữ liệu.
Các tính năng cơ bản trong Screaming Frog
Sau khi hoàn tất việc cài đặt và thiết lập phần mềm Screaming Frog. Bạn có thể sử dụng được ngay và áp dụng trong việc kiểm tra website của mình
Response Codes (Kiểm tra mã phản hồi)
Phía trên màn hình của công cụ, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy tab “Response Codes”. Tại đây hiển thị các mã phản hồi cho tất cả các URL của website được thu thập.
Để xem thứ tự các mã phản hồi, bạn hãy nhấp vào cột “Status Codes” để sắp xếp các URL theo mã phản hồi.
Tại mục Overview, bạn có thể biết các mã phản hồi đang có bao nhiêu URL. Tại đây bạn có thể bấm xem chi tiết các mã phản hồi.
Ý nghĩa của các mã phản hồi như sau:
- 200 (OK): URL của bạn đang hoạt động bình thường
- 301 (Permanent redirect): URL của bạn được chuyển hướng vĩnh viễn
- 302 (Temporary redirect): URL của bạn được chuyển hướng tạm thời
- 404 (Not found): URL đang liên kết đến 1 trang không tồn tại
- 500 (Server error): Website của bạn đang gặp các vấn đề về server như: có quá nhiều người truy cập, server không xác định được vấn đề, file.htaccess bị lỗi,…
- 503 (Unavailable): Máy chủ của trang bị tạm thời ngừng hoạt động
Để khắc phục các lỗi về Response Codes bạn có thể xử lý như sau:
- Với các lỗi như 301 và 302 hãy kiểm tra xem các URL đã được chuyển hướng đến các trang đích phù hợp chưa.
- Với lỗi như 404 hãy chuyển hướng chúng đến trang có cùng chủ đề, nội dung liên quan.
- Các mã lỗi 500, 503 hãy kiểm tra xem máy chủ của bạn có đang gặp các lỗi nào không và khắc phục nó kịp thời.
URLs (Kiểm tra cấu trúc URL)
Một URL chứa các tham số và ký tự bất thường sẽ khó thu thập dữ liệu hay khó xếp hạng cao trên thứ hạng tìm kiếm. Vì vậy hãy kiểm tra cấu trúc URL của bạn thường xuyên. Một URL chuẩn SEO bao gồm các yếu tố sau:
- URL không quá dài
- Không có ký tự đặc biệt
- URL không trùng lặp và là duy nhất
Page Titles (Kiểm tra title của trang)
Tại Screaming Frog, bạn có thể xem tất cả các vấn đề đang xảy ra với tiêu đề trang trên website. Cụ thể như sau:
- Missing: Thiếu tiêu đề
- Duplicate: Trùng lặp tiêu đề
- Over 60 characters: Tiêu đề hiển thị dài hơn 60 ký tự
- Below 30 characters: Tiêu đề hiển thị ngắn hơn 30 ký tự
- Over 555 Pixels: Tiêu đề hiển thị quá 555 pixel
- Below 200 Pixels: Tiêu đề hiển thị ít hơn 200 pixel
- Multiple: Có nhiều hơn 1 title
- Same As H1: Trang có tiêu đề giống thẻ H1
Để khắc phục các lỗi về tiêu đề bạn có thể xử lý như sau:
- Trang thiếu tiêu đề (Missing): Hãy bổ sung tiêu đề cho trang, hãy đảm bảo nó không mắc phải các lỗi như trên.
- Trang bị trùng lặp tiêu đề (Duplicate): Hãy thay đổi tiêu đề của 1 trong 2 trang đang bị trùng nhau.
- Tiêu đề quá ngắn hoặc quá dài: Bạn nên đảm bảo rằng tiêu đề của mình trong khoảng 55 – 65 ký tự.
Meta description (Kiểm tra thẻ mô tả)
Các lỗi về Meta description cụ thể như sau:
- Missing: Thiếu thẻ mô tả
- Duplicate: Trùng lặp meta description
- Over 155 characters: Mô tả trang quá 155 ký tự
- Below 70 characters: Mô tả trang dưới 70 ký tự
- Over 1016 Pixels: Mô tả trang quá dài
- Below 400 Pixels: Mô tả trang quá ngắn
- Multiple: Có nhiều hơn 1 thẻ mô tả
Cần lưu ý thẻ mô tả trang nên trong khoảng 160 ký tự.
Heading 1
Các yếu tố quan trọng đánh giá thẻ H1 trên trang web cụ thể như sau:
- Missing: Thiếu thẻ H1
- Duplicate: Trùng lặp thẻ H1
- Over 70 characters: Các thẻ H1 dài quá 70 ký tự
- Multiple: Có nhiều hơn thẻ H1
Website, thẻ H1 cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Thẻ H1 không thể thiếu trên bất kì trên một trang web nào
- Chỉ 1 thẻ H1 trên 1 trang
- Thẻ H1 mô tả chủ đề của trang
- Thẻ H1 thường có độ dài từ 20- 70 ký tự
- Đảm bảo thẻ H1 là duy nhất và không trùng lặp với nhau
- Thẻ H1 cần chứa từ khóa
Images
Tại sao bạn luôn cần phải kiểm tra và tối ưu hình ảnh? Bời vì, hình ảnh chiếm nhiều băng thông đây có thể là yếu tố làm chậm thời gian tải trang của bạn và có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
Các hình ảnh khi được đăng tải cần phải được tối ưu và bé hơn 100KB. Cách khắc phục tình trạng này bằng việc nén kích thước hình ảnh hay thay thế bằng hình ảnh tương tự với kích thước nhỏ hơn 100KB.
Một số tính năng đặc biệt của Screaming Frog
Ngoài ra, Screaming Frog còn có các tính năng đặc biệt đòi hỏi những kỹ thuật phức tạp hơn. Hãy cùng tìm hiểu với SGO Media.
Kiểm tra hiển thị bài viết trên công cụ tìm kiếm
Tại đây Screaming Frog giúp bạn xem trang của mình khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Bạn chọn 1 URL bất kỳ bạn muốn xem, các dữ liệu về trang như tiêu đề và mô tả sẽ hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm.
Để xem được hiển thị kết quả trên SERP bạn cần thực hiện các bước sau: Bạn chọn 1 URL bất kỳ – chọn “SERP Snippet”
Tại đây, khi muốn thay đổi tiêu đề và mô tả của bài viết, bạn có thể đặt lại và xem trước mà không cần vào WordPress.
Kiểm tra Anchor Text
Screaming Frog giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm soát số lượng và chất lượng của các Anchor Text. Để thực hiện kiểm tra Anchor Text bạn cần thực hiện các bước sau:
- Tại “Internal” bạn chọn 1 URL bất kỳ muốn kiểm tra
- Chọn tab “Inlink”
- Tại đây bạn có thể dễ dàng nhìn thấy Anchor Text của các Internal link về trang bạn đã chọn.
Kiểm tra Directives
Để kiểm tra các vấn đề liên quan đến kỹ thuật bạn chọn tab “Directives”. Tại đây bạn có thể xem các yếu tố như: địa chỉ website, index, noindex, follow, nofollow và một số các thuộc tính khác. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra tệp robots.txt được triển khai như thế nào và có cần thực hiện tối ưu thêm nữa không?
Xem thời gian phản hồi trang
Tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng trong việc thu thập thông tin của các bot Google hay ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vậy để kiểm tra chỉ số này, bạn chọn tap “Internal” sau đó bạn di chuyển đến cột “Response Time”.
Nếu trang có thời gian phản hồi lâu hơn 2 giây, điều đó là một điều tồi tệ, khi website của bạn đang tải quá chậm và bạn cần tối ưu chúng.
Tìm và khắc phục các trang có nội dung mỏng
Khi website của bạn cung cấp các nội dung hữu ích có tính chuyên môn cao, điều đó có nghĩa rằng Google sẽ đánh giá cao website của bạn, tăng độ uy tín và tính xác thực trên trang.
Để thực hiện phân tích độ sâu thu thập dữ liệu, bạn hãy vào tab “Internal” chọn cột “Word Count”. Tại đây, các trang trên website của bạn sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ trang nhiều chữ nhất đến trang ít chữ nhất.
Qua đó, các trang đang có nội dung mỏng cần được kiểm tra rằng chúng có đang cung cấp đủ các thông tin, dữ liệu cho người dùng hay chưa?
Kiểm tra các nội dung không an toàn
Để kiểm tra website của bạn đã được bảo mật hay chưa? Bạn chọn “Reports” ở đầu trang sau đó chọn “Insecure Content”. Tại đây bạn sẽ được báo cáo về các yếu tố như hình ảnh, CSS, Javascript,… và một số các yếu tố khác hiện đang không an toàn trên website của bạn.
Tạo sơ đồ trang web Sitemap XML
Sitemap là sơ đồ của một trang web, nơi lưu trữ các tệp văn bản chứa đường link dẫn đến trang chính, trang con. Sitemap là yếu tố không thể thiếu, góp phần trong việc nâng cao thứ hạng của website bạn trên công cụ tìm kiếm.
Để tạo Sitemap cho website trên công cụ Screaming Frog bạn cần thực hiện các bước sau:
- Tại “Sitemaps”, bạn chọn “XML Sitemap”
- Bạn điền các thông số phù hợp vào trong file Sitemaps đã được tạo
- Thực hiện kiểm tra các External link trên website của bạn
Chi phí khi sử dụng Screaming Frog
Hiện tại, Screaming Frog đang cung cấp 2 phiên bản miễn phí và trả phí. Dựa trên nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn cho mình phiên bản phù hợp nhất.
Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn hiểu hơn về hai phiên bản này.
Miễn phí | Trả phí
(4.258.162 VNĐ/ 1 năm) |
|
|
Kết luận
Qua bài viết SGO Media đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về Screaming Frog là gì?. Cũng như cách sử dụng các tiện ích mà công cụ này mang lại. Hy vọng rằng, dựa trên công cụ này bạn có thể tối ưu website doanh nghiệp một cách tốt nhất mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng nhé!
Nếu bạn đang quan tâm đến các vấn đề về website của mình liên hệ ngay SGO Media để được hỗ trợ và tư vấn. Với nhiều năm trong lĩnh vực Quản trị website chúng tôi sẽ mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng và trải nghiệm tốt nhất.