Affiliate Marketing là gì? Cách để làm Affiliate hiệu quả

Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nghề Affiliate Marketing đang trở nên phổ biến đặc biệt là đối với giới trẻ. Vậy Affiliate Marketing là gì? Cách để làm  Affiliate Marketing hiệu quả dành cho những người mới bắt đầu. Hãy cùng SGO Media tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Dưới đây là một vài kiến thức cơ bản về Affiliate Marketing mà SGO Media tổng hợp được.

Khái niệm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Đây là một hình thức Marketing nhằm giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của các đơn vị cung cấp. Đây là một cách kiếm tiền online mới, tiện lợi và hiệu quả nhanh chóng, thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. 

Với tính linh hoạt và không giới hạn độ tuổi hay giới tính, bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tác của các đơn vị cung cấp và phân phối sản phẩm. Affiliate Marketing và đa cấp có mô hình tương đồng khi cả hai đều nhận hoa hồng thông qua việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. 

Khái niệm Affiliate Marketing là gì?
Khái niệm Affiliate Marketing là gì?

Tuy nhiên, bản chất của hai mô hình này lại hoàn toàn khác nhau. Đa cấp thường lôi kéo và dụ dỗ người mua vào hệ thống để thăng tiến trong tổ chức. Trong khi đó Affiliate Marketing dựa trên tinh thần tự nguyện. Bạn có thể thoải mái tham gia và trở thành đối tác của nhà cung ứng sản phẩm mà không phụ thuộc vào người giới thiệu trước đó. 

Bên cạnh đó, các chính sách và điều khoản của Affiliate Marketing được công khai trước khi trở thành Affiliate Marketer cho công ty. Đặc biệt, Affiliate Marketing là được chi trả thưởng một tầng duy nhất, dựa trên giá trị đơn hàng thành công.

Khái niệm Affiliate Marketing là gì?
Khái niệm Affiliate Marketing là gì?

Đặc điểm nổi bật của Affiliate Marketing

Dưới đây là một vài ưu điểm của Affiliate Marketing:

  • Chi phí khởi nghiệp không quá nhiều: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia mà không cần bỏ quá nhiều tiền bạc. Bạn không cần phải lo nguồn hàng hoặc bỏ vốn, chỉ cần sở hữu một số kênh truyền thông hoặc mạng xã hội, bạn đã có thể khởi nghiệp bằng cách trở thành một Affiliate Marketer.
  • Dễ dàng tham gia: Hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp đang triển khai hình thức Marketing này, bạn chỉ cần tìm kiếm trên các trang mạng xã hội là sẽ có cơ hội tham gia.
  • Có thể làm việc tại nhà: Đối với công việc này bạn có thể làm mọi lúc, mọi nơi mà không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm làm việc.
  • Đa dạng các kênh bán hàng: Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng như các mô hình thương mại điện tử và mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Điều này giúp cho việc kinh doanh của bạn có thể được thực hiện trên nhiều nền tảng khác nhau và mở rộng phạm vi tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Không cần phải giữ hàng tồn kho: Điều mà Affiliate Marketer không cần phải quan tâm đến là việc dự trữ hàng hóa. Bạn chỉ cần tập trung vào việc đưa sản phẩm đến với nhiều người nhất có thể.
  • Không cần lo về vận chuyển và đổi trả: Hầu hết những người tham gia Affiliate Marketing không cần phải lo lắng về việc vận chuyển và đổi trả sản phẩm. Công việc này sẽ được nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm hoàn toàn.
  • Không phải cung cấp dịch vụ hậu mãi: Bạn sẽ không phải lo lắng về việc thiết lập các chương trình khuyến mãi hay ưu đãi. Giá sản phẩm sẽ được thỏa thuận từ đầu và bạn không phải suy nghĩ về giá bán hay ưu đãi cho khách hàng.
  • Không cần kỹ năng đặc biệt: Một Affiliate Marketer không cần phải có những kỹ năng đặc biệt như bán hàng, tư vấn hay chăm sóc khách hàng. Bạn chỉ cần tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm, thu hút người click vào link và mua hàng.
  • Thanh toán nhanh chóng và dễ dàng: Phần lớn các đơn vị sẽ thanh toán chuyển khoản qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc qua các ví điện tử nhanh chóng và tiện lợi.
Xem thêm:  Dịch vụ SEO tại Hải Dương uy tín, hiệu quả
Các ưu điểm nổi bật của Affiliate Marketing là gì
Các ưu điểm nổi bật của Affiliate Marketing là gì

Những khó khăn khi làm Affiliate Marketing

Dưới đây là những khó khăn khi làm Affiliate Marketing mà SGO Media chia sẻ cho bạn trong bài viết này:

  • Môi trường làm việc cạnh tranh: Hiện nay, Affiliate Marketing là hình thức miễn phí và dễ dàng tham gia. Vì vậy tính cạnh tranh rất cao. Nếu một sản phẩm được quảng cáo bởi nhiều người khác nhau, việc thuyết phục khách hàng click vào link của bạn sẽ trở nên khó khăn.
  • Thu nhập thụ động: Affiliate Marketing là một công việc có nguồn thu nhập thụ động, không ổn định và khó có thể trở thành nguồn thu nhập chính của bạn.
  • Mất thời gian xây dựng nội dung: Để cạnh tranh với những người khác, bạn cần phải có nội dung nổi bật và cập nhật liên tục để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này yêu cầu bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng chiến lược nội dung cho kênh của mình.
  • Cần giỏi tiếp thị qua Internet: Affiliate Marketing là một công việc trực tuyến. Vì vậy kỹ năng tiếp thị trực tuyến là rất quan trọng để thành công. Chỉ khi bạn biết cách tiếp cận khách hàng qua Internet, bạn mới có thể cạnh tranh hiệu quả với những người khác.
  • Yêu cầu chi trả tối thiểu: Một số chương trình tiếp thị liên kết yêu cầu bạn đạt được một số lượng lượt click hoặc đơn hàng tối thiểu để được chi trả tiền. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra kỹ các điều kiện trước khi bắt đầu để tránh bị từ chối thanh toán.
  • Nguy cơ bị lừa đảo: Vì Affiliate Marketing đang phát triển rất nhanh, nên có nhiều chương trình tiếp thị liên kết lừa đảo. Vì thế bạn hãy cẩn trọng và kiểm tra kỹ các chương trình trước khi tham gia.
Xem thêm:  Submit Url Google là gì? Cách khai báo URL Google nhanh nhất
Các khó khăn khi làm Affiliate Marketing là gì
Các khó khăn khi làm Affiliate Marketing là gì

Mô hình Affiliate Marketing là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu Affiliate Marketing là gì thì bạn cũng cần phải biết mô hình của Affiliate Marketing bao gồm những thành nào? Hãy cùng SGO Media tìm hiểu dưới đây nhé!

  • Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Là các công ty lớn, nhỏ hoặc cá nhân sản xuất và cung cấp các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau ra thị trường.
  • Nhà phân phối (Affiliate/Publisher): Là các đơn vị giúp nhà cung cấp quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người dùng. Những người này thường được nhận chiết khấu từ nhà cung cấp.
  • Khách hàng (End User): Là những người mua sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể sử dụng hoặc không sử dụng sản phẩm đó.
  • Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là hệ thống bao gồm các người làm tiếp thị liên kết. Mạng lưới tiếp thị liên kết chủ yếu cung cấp banner, link quảng cáo, theo dõi và quản lý hiệu quả mà Affiliate Marketer mang lại. Đặc biệt, Affiliate Network sẽ đảm bảo quyền lợi cho các nhà cung cấp và người làm tiếp thị liên kết khi có tranh chấp xảy ra.
  • Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là hệ thống tiếp thị do chính nhà cung cấp đưa ra. Chẳng hạn như chương trình tiếp thị liên kết của Shopee, chương trình liên kết của Tiktok,..
 Tìm hiểu mô hình Affiliate Marketing là gì 
Tìm hiểu mô hình Affiliate Marketing là gì

Các hình thức phổ biến của Affiliate Marketing là gì?

Các hình thức phổ biến của Affiliate Marketing bao gồm:

  • Thị trường bao quát (Product Launch): Là giới thiệu các sản phẩm vật lý hoặc sản phẩm số mới cho ra mắt nhằm thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu. Những sản phẩm này thường được cho ra mắt trên thị trường sau quá trình sử dụng thử. Vì vậy Marketing sẽ được quảng bá được rộng rãi và mạnh mẽ. Như vậy hoa hồng của các sản phẩm này thường khá cao.
  • Thị trường bao quát (Authority Site): Là một doanh nghiệp dưới dạng website. Thông qua việc đăng tải các sản phẩm để mang về nguồn thu nhập thu động.
  • Thị trường ngách (Niche Site): Niche Site là loại trang web nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể. Đây là hình thức Affiliate Marketing phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và phù hợp nhất với sản phẩm của mình.
  • Trả tiền trên mỗi hành động (CPA/CPC): Là hình thức Affiliate Marketing cơ bản và đơn giản nhất hiện nay. Trong đó người làm tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng đã thoả thuận trước đó cho mỗi lượt click vào website.
  • Trả tiền cho mỗi lần bán hàng (CPS): Là hình thức trả tiền hoa hồng tương ứng dựa trên số giao dịch thành công đặt hàng thông qua link giới thiệu.
  • Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng (PPA): Là hình thức trả tiền hoa hồng tương ứng dựa trên số lượng thông tin đăng ký, điền bảng của khách hàng tiềm năng.
  • Trả tiền cho từng click chuột vào quảng cáo (PPC): Là hình thức trả tiền hoa hồng dựa trên số lần click chuột vào quảng cáo.
Xem thêm:  Checklist SEO - Các công việc phải làm trong quá trình SEO
Các hình thức phổ biến của Affiliate Marketing
Các hình thức phổ biến của Affiliate Marketing là gì

Cách làm Affiliate Marketing dành cho người mới bắt đầu

Dưới đây là các cách làm Affiliate Marketing dành cho người mới bắt đầu

Chọn thị trường ngách (Niche) phù hợp

Thay vì theo đuổi tất cả các thị trường và các lĩnh vực bạn nên tập trung vào một thị trường cụ thể. Như vậy sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng và xác định đúng phân khúc khách hàng của mình. 

Nghiên cứu, tham gia vào các Affiliate Program

Việc lựa chọn một chương trình liên kết phù hợp có thể tốn rất nhiều thời gian, nhưng khi tham gia bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ doanh thu của mình. Thông qua các chương trình liên kết, bạn có thể quảng cáo và giới thiệu sản phẩm đến nhiều người hơn để tăng doanh thu. Tại Việt Nam, có một số chương trình liên kết uy tín như Masoffer, Accesstrade. Bạn có thể tham gia để kiếm tiền thông qua các chiến dịch Marketing.

tham gia vào các Affiliate Program
Tham gia vào các Affiliate Program – Affiliate Marketing là gì?

Xây dựng nền tảng để phát triển nội dung

Sau đó, bạn cần bắt đầu thực hiện bằng cách sử dụng phần mềm để thiết kế một trang web chuyên nghiệp hay một mạng xã hội để tiếp cận người dùng. 

Để tạo trang web, bạn cần mua tên miền, host, sắp xếp lại và thiết kế giao diện trang web, cũng như tạo nội dung cho trang web. Đối với mạng xã hội, bạn hãy cung cấp đầy đủ thông tin và sử dụng tài khoản thật để tăng sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng.

Sản xuất nội dung chất lượng

Để thuyết phục người dùng hành động trên trang, nội dung được coi là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, việc tạo ra nội dung chất lượng và hấp dẫn cho trang web sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. 

Vì vậy, đầu tư thời gian và nỗ lực vào công việc này là rất quan trọng. Để đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn chất lượng cả về hình thức và nội dung. Đa dạng hóa nội dung, tập trung vào chất lượng, tăng traffic cho trang web và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR).

Quảng bá các ưu đãi Affiliate Marketing 

Các chiến dịch quảng bá ưu đãi có thể khuyến khích khách hàng mua hàng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cách thức phù hợp với sản phẩm và khả năng để đạt được kết quả tốt nhất. Các đánh giá trung thực và review từ khách hàng cũng là cách quảng cáo hiệu quả. 

Việc đặt banner trên nhiều kênh cũng sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Như vậy bạn hãy đảm bảo tuân thủ cam kết trong Affiliate Program khi thực hiện các chương trình quảng bá ưu đãi Affiliate.

Các quảng cáo ưu đãi của  Affiliate Marketing là gì
Các quảng cáo ưu đãi của  Affiliate Marketing là gì

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ của SGO Media về Affiliate marketing là gì cũng như cách làm Affiliate marketing hiệu quả dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách thức kiếm tiền online này. 

Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm các kiến thức khác tại SGO Media. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0912.399.322 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *