Cách xây dựng chiến dịch Marketing B2B hiệu quả

Có nhiều thách thức trong thực chiến dịch Marketing như ngân sách, nhân lực, thời gian,… Tuy nhiên, khách hàng luôn là nhân tố quan trọng nhất. Khách hàng được chia thành 2 nhóm: cá nhân và doanh nghiệp. Marketing đến doanh nghiệp có tính chất khác với marketing đến cá nhân. Bài viết này, SGO Media giúp bạn đem lại cái nhìn tổng quan về chiến dịch Marketing B2B và cách thức triển khai chiến dịch này sao cho hiệu quả.

Chiến dịch Marketing B2B là gì?

B2B Marketing là phương thức tiếp thị và quảng bá sản phẩm, hàng hóa của một doanh nghiệp đến các tổ chức, doanh nghiệp khác. B2B Marketing bao gồm các hoạt động nghiên cứu và quản lý mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp khác.

Tìm hiểu Marketing B2B là gì?
Tìm hiểu Marketing B2B là gì?

Phân biệt Marketing B2B và B2C

Chiến lược Marketing B2B (Business-To-Business) và B2C (Business-To-Consumer) khác nhau về nhiều yếu tố. Trong Marketing B2B, mục tiêu là các tổ chức và doanh nghiệp, và nhắm đến nhu cầu, sở thích của các cá nhân đang mua hàng thay mặt hoặc cho tổ chức của họ. 

Trong khi đó, Marketing B2C nhắm vào nhu cầu, sở thích và thách thức của từng cá nhân người tiêu dùng đang mua hàng cho chính họ hoặc mua giúp bạn bè, người thân hoặc cá nhân khác.

Marketing B2B Marketing B2C
Mục tiêu Khách hàng tập trung vào ROI, hiệu quả và chuyên môn của doanh nghiệp Khách hàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn, đáp ứng được nhu cầu của mình
Động lực mua hàng Khách hàng được thúc đẩy bởi Logic kinh doanh và tài chính Khách hàng sẽ bị chi phối bởi cảm xúc
Động lực tiếp thị Khách hàng muốn được đào tạo Khách hàng đánh giá cao về sản phẩm/ dịch vụ chất lượng
Quy trình mua hàng Khách sẽ làm với người quản lý và nhân viên bán hàng Khách hàng tìm hiểu, so sánh và đưa ra quyết định mua hàng
Người tham gia vào việc mua hàng Người ra quyết định và các thành viên trong bộ phận lãnh đạo Dựa trên review, ý kiến từ người khác
Mục đích Sản phẩm sẽ là giải pháp dài hạn cho công ty với chu kỳ bán hàng dài hơn, các mối quan hệ hợp tác lâu dài với công ty Ít có mối quan hệ lâu dài và là khách hàng trung thành của một thương hiệu nào đó
Xem thêm:  Marketing mix 7P là gì? Xây dựng chiến lược 7P hiệu quả
Phân biệt Marketing B2B và B2C
Phân biệt Marketing B2B và B2C

Xây dựng chiến dịch Marketing B2B hiệu quả

Dưới đây, là cách thức xây dựng chiến dịch Marketing B2B hiệu quả  mà bạn có thể thực hiện để tiếp cận đối tượng doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn hiểu hành trình mua hàng B2B, để có thể đưa ra các lưu ý trong từng giai đoạn và đâu sẽ là chiến lược tiếp thị phù hợp với bạn nhất.

B2B Email Marketing

Email Marketing có thể tiếp cận được cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Thống kê cho thấy 93% nhà tiếp thị B2B sử dụng Email để tương tác với khách hàng. Khách hàng B2C thích thông tin cảm xúc và giải trí, trong khi khách hàng B2B tìm kiếm sự Logic và ROI tích cực. 

Email Marketing có thể giúp tạo khách hàng tiềm năng và chia sẻ nội dung thương hiệu của bạn. Để thành công, chiến dịch Email Marketing cần tập trung vào những điều quan trọng đối với khách hàng doanh nghiệp như thời gian, tiền bạc và nguồn lực.

Cách thực hiện chiến dịch Email Marketing B2B hiệu quả:

  • Dòng tiêu đề hấp dẫn
  • Luôn có lời kêu gọi hành động (CTA) cho mỗi email
  • Tiếp cận đúng với tệp đối tượng mục tiêu
  • Hơn 80% người dùng email sẽ truy cập hộp thư của họ trên điện thoại. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo rằng thiết kế Email của bạn cần đạt tính tương thích trên mỗi thiết bị di động. 
Xem thêm:  Business Analyst là gì? Kỹ năng cần có của một BA chuyên nghiệp
Xây dựng chiến dịch B2B Email Marketing
Xây dựng chiến dịch B2B Email Marketing

B2B Digital Marketing

Digital Marketing là công cụ không thể thiếu trong chiến lược Marketing B2B của tất cả doanh nghiệp. Chúng bao gồm quảng cáo, tối ưu công cụ tìm kiếm, trang web, … bất kỳ nơi nào mà khách hàng B2B có thể nhìn thấy bạn.

Chiến thuật B2B Digital Marketing hiệu quả:

  • Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Vẽ đúng chân dung khách hàng, cá tính, sở thích của họ
  • Digital Marketing không thể thiếu hoạt động của một web chuyên nghiệp với đầy đủ thông tin khi khách hàng tìm kiếm
  • Tối ưu SEO tổng thể đứng thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm 
  • Chạy quảng cáo giúp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp với khách hàng

B2B Content Marketing

Chiến lược B2B Content Marketing cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng B2B, hỗ trợ SEO và giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự. 80% những người ra quyết định kinh doanh thích lấy thông tin từ bài báo hơn là quảng cáo, vì vậy nên kết hợp chiến lược Content Marketing và quảng cáo truyền thống. 

Hành trình của người mua B2B khác so với người mua B2C, nên nội dung cần phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Doanh nghiệp nên tạo một Blog kinh doanh để đăng tải nội dung và giúp thu hút độc giả.

Xây dựng chiến dịch B2B Content Marketing
Xây dựng chiến dịch B2B Content Marketing

B2B Social Media Marketing

75% người mua B2B và 84% giám đốc điều hành C-Suite sử dụng mạng xã hội khi mua hàng, cho thấy Social Media Marketing không chỉ dành cho các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng cá nhân mà còn rất quan trọng với khách hàng B2B.

Xem thêm:  SEO Audit là gì? Hướng dẫn chi tiết SEO Audit từ A đến Z

B2B Social Media Marketing giúp tạo nhận thức về thương hiệu, xây dựng cá tính trực tuyến và nhân bản hóa doanh nghiệp của bạn, cũng như kết nối và tiếp thị với khách hàng tiềm năng. Đây cũng là một kênh chia sẻ nội dung và nâng cao kiến thức chuyên môn về thương hiệu của bạn, tương tự như Email Marketing.

Referral Marketing B2B

81.5% doanh nghiệp nói rằng họ không nhận được sự giới thiệu đến từ một khách hàng nào đó, mà cần họ tìm hiểu để đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, hãy thực hiện Referral trong chiến dịch Marketing B2B của bạn

Thiết lập lời giới thiệu:

  • Đưa giai đoạn “khách hàng giới thiệu” vào quy trình tiếp thị B2B ngay từ đầu.
  • Yêu cầu phản hồi về dịch vụ để thu hút sự giới thiệu từ khách hàng hài lòng.
  • Sử dụng phương pháp trả tiền hoặc tự nhiên để nhận được giới thiệu. Ví dụ, có thể cung cấp 10% tiền đặt trước của tháng tiếp theo cho mỗi khách hàng mới được giới thiệu.

Sử dụng Influencer Marketing:

  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng là một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp B2B, đặc biệt là những nhân vật nổi tiếng trong ngành.

Kết luận

Bài viết trên, SGO Media đã chia sẻ đến bạn chủ đề chiến dịch Marketing B2B và cách thức để xây dựng chiến dịch hiệu quả. Hy vọng, bạn có thêm nhiều ý tưởng và đưa ra những chiến dịch Marketing B2B hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé.

Nếu bạn đang quan tâm và mong muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về Marketing thì đừng quên follow Fanpage SGO Media cũng như tiếp tục theo dõi chúng tôi tại đây để liên tục cập những thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *