Trong số các kênh marketing, SEO web là phương pháp đã tồn tại từ lâu và được nhiều người lựa chọn. Để đạt được mục tiêu SEO website lên top, có nhiều việc cần làm và nhiều khái niệm cần hiểu rõ. Trong đó, cần phải kể đến khái niệm SEO Backlink là gì? Và các lợi ích SEO Backlink mang đến cho bạn. Hãy cùng, SGO Media tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Contents
SEO Backlink là gì?
Để hiểu rõ hơn, khái niệm SEO Backlink là gì? Bạn cần hiểu rõ hơn về Backlink là gì?
Backlink là một cách tối ưu hiệu quả SEO Offpage cho website của bạn. Đây là các liên kết từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội, hoặc trang web khác trỏ về trang web của bạn.
SEO Backlink là các hoạt động đi backlink mang đến hiệu quả cho website của bạn. SEO Backlink được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc đánh giá và xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Các chỉ số phổ biến trong SEO Backlink
Khi thực hiện SEO Backlink bạn cần chú ý đến các chỉ số sau:
PR (Page Rank)
PageRank là một chỉ số được Google sử dụng để đánh giá mức độ uy tín của một trang web, được xếp hạng từ 0 đến 10. Mức độ uy tín của một trang web được đánh giá dựa trên số lượng và chất lượng của các Backlink trỏ về trang web đó. Nếu PageRank càng cao, thì mức độ uy tín của trang web càng cao.
DA, PA
DA và PA là hai từ viết tắt của Domain Authority và Page Authority – hai chỉ số được SEOMoz sử dụng để đánh giá mức độ uy tín của trang web. Tương tự như PageRank của Google, DA và PA đánh giá mức độ uy tín của trang web dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ về trang web đó. Tuy nhiên, hiện nay DA và PA được sử dụng phổ biến hơn PageRank.
Anchor Link
Anchor Link là một loại liên kết được sử dụng để dẫn người dùng đến một vùng khác trên cùng trang web. Khi nhấp vào một anchor link trong văn bản, người dùng sẽ được dẫn đến một vị trí cụ thể trên trang web đó. Anchor link được sử dụng phổ biến trong cả SEO Onpage và SEO Offpage.
Ví dụ, trong SEO Onpage, Anchor link thường được sử dụng cho mục lục để giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết. Trong SEO Off-page, Anchor link được sử dụng để tạo ra các Backlink đa dạng hơn và tránh bị coi là spam Backlink.
Backlink Dofollow
Dofollow là các liên kết siêu liên kết có chức năng thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng đó là một liên kết có giá trị và uy tín, và có ảnh hưởng đến yếu tố liên kết ra của trang web đó. Vì vậy, nếu bạn không muốn các bot quét các Backlink của mình, bạn nên tránh sử dụng các liên kết dofollow.
Backlink Nofollow
Nofollow cũng là một loại siêu liên kết. Tuy nhiên, liên kết này thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng liên kết này không nên được xem là quan trọng. Nofollow thường được sử dụng chỉ để tạo lượt traffic, và không ảnh hưởng đến xếp hạng PageRank. Khi bạn khai báo một liên kết là nofollow, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua và không quét các liên kết đó, đồng thời tránh ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web.
Tại sao SEO Backlink lại quan trọng
SEO Backlink mang đến nhiều lợi ích cho website. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao SEO Backlink lại quan trọng?” cùng tìm hiểu với SGO Media nhé!
Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
SEO Backlink là một phần vô cùng quan trọng trong việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường hiện nay.
- Một kế hoạch SEO Backlink phù hợp và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng sẽ được coi là một lời giới thiệu tốt, giúp cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm.
- Tuy nhiên, nếu các kế hoạch SEO Backlink không phù hợp hoặc vi phạm các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và khả năng cạnh tranh thứ hạng của trang web.
Tăng trưởng traffic website
SEO Backlink là một phương pháp tốt nhất để tăng lượng truy cập gián tiếp (referral traffic) cho trang web một cách tự nhiên. Vì người dùng chỉ nhấp vào các đường dẫn (URL) mà họ thực sự quan tâm, nên mỗi lượt truy cập gián tiếp đều rất có ích cho SEO.
Nếu nội dung của trang web chất lượng và mang lại thông tin hữu ích, sẽ thu hút người dùng ở lại hoặc tương tác với trang web. Điều này sẽ giúp cải thiện các chỉ số quan trọng giúp trang web được đánh giá tốt hơn bởi Google, chẳng hạn như thời gian duy trì phiên truy cập, tỷ lệ thoát của phiên truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.
Rút ngắn thời gian index
Bot thu thập dữ liệu của các trang web theo một thứ tự ưu tiên dựa trên các tiêu chí của Google và Backlink là một trong những tiêu chí ưu tiên hàng đầu giúp trang web được bot tiếp cận và được lập chỉ mục nhanh chóng.
Trang web có nhiều Backlink sẽ thu hút sự chú ý của Bot Google nhanh hơn, tuy nhiên, cần phải lựa chọn Backlink một cách cẩn thận để tránh bị phạt bởi các thuật toán của Google.
Mở rộng nhận diện thương hiệu
Mục đích chính của nhiều doanh nghiệp khi tạo website là xây dựng và phát triển thương hiệu.
Một backlink từ một trang web uy tín trong ngành có thể giúp mở rộng nhận diện thương hiệu của trang web của bạn đến mọi ngách của thị trường. Khi một backlink trỏ về trang web của bạn xuất hiện trên một trang web uy tín trong ngành, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhanh chóng bởi rất nhiều người dùng. Và đó có thể là khách hàng của bạn trong tương lai.
>>> Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn dịch vụ SEO backlink?
Cách triển khai SEO Backlink hiệu quả
Có nhiều cách để SEO Backlink một cách hiệu quả, dưới đây là 7 cách giúp đem lại giá trị cao nhất cho backlink của bạn:
- Đặt backlink trên các trang có PageRank (PR) cao.
- Đặt backlink trên các trang có chỉ số tên miền (DA) và trang (PA) cao.
- Đặt backlink trên các trang có lượng lưu lượng truy cập (Traffic) cao.
- Sử dụng các trang web cùng chủ đề để đặt backlink.
- Đặt backlink trong nội dung bài viết.
- Đặt liên kết Dofollow.
- Từ các trang web có đuôi tên miền .gov hoặc .edu với độ uy tín và tin cậy cao.
SEO Backlink cần lưu ý điều gì?
Việc đặt backlink dễ nhưng cũng khó, nếu không cẩn thận, nó có thể biến yếu tố có lợi cho SEO thành lý do để Google loại bỏ trang web khỏi danh sách kết quả tìm kiếm. Dưới đây là những lưu ý cần xem xét khi đặt backlink:
- Quan tâm chất lượng hơn là số lượng. Đặt backlink trên các trang web chất lượng và uy tín sẽ mang lại giá trị cao hơn cho SEO của bạn.
- Đừng coi thường các trang web có chỉ số PR thấp. Một số trang web có PR thấp vẫn có thể mang lại giá trị nếu chúng liên quan và có nội dung chất lượng.
- Cân bằng giữa các liên kết Dofollow và Nofollow. Đặt cả hai loại liên kết để tạo sự tự nhiên và đa dạng cho chiến lược backlink của bạn.
- Đặt backlink trên các trang web có cùng chủ đề và hạn chế đặt liên kết từ các trang web không liên quan. Điều này giúp tăng tính phù hợp và đáng tin cậy cho backlink.
- Tránh tạo liên kết với các trang web đã chặn bot. Điều này đảm bảo rằng backlink của bạn được bot Google truy cập và lập chỉ mục.
Kết luận
Trên đây là SGO Media đã chia sẻ đến bạn chủ đề ”SEO Backlink là gì” và cách thực hiện SEO Backlink hiệu quả. Bằng việc áp dụng các phương pháp và lưu ý trong bài viết, bạn có thể thực hiện SEO Backlink hiệu quả và đưa trang web của mình lên một thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, nếu bạn gặp khó khăn trong việc triển khai SEO Backlink cho website, bạn có thể tham khảo ngay dịch vụ SEO Tổng Thể tại SGO Media, với nhiều năm trong lĩnh vực Marketing chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những dịch vụ SEO tốt nhất.