Ngày nay, SEO bất động sản đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhắm đến trong công cuộc Marketing bất động sản. Vậy SEO bất động sản là gì và cách thực hiện SEO Web bất động sản là gì thì mời bạn đọc cùng SGO Media tìm hiểu bài viết dưới đây.
Contents
SEO bất động sản là gì?
SEO, như bạn đã biết đó là tối ưu hóa Website để trang Web có vị trí cao trên SERP khi người dùng tìm kiếm truy vấn liên quan. Vậy SEO bất động sản là gì? SEO bất động sản cũng vậy, đó là hoạt động tối ưu hóa Website để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Hãy đặt mình vào vị trí người tìm kiếm và tưởng tượng bạn đang muốn mua căn nhà mới. Trước tiên bạn sẽ mở ngay Google và bắt đầu bằng những truy vấn như mua nhà Cầu Giấy và Google trả về vô số kết quả, tuy nhiên người dùng thường chỉ quan tâm đến 3 vị trí đầu.
Tuy vậy, cục diện SERP đã có nhiều thay đổi so với trước đây khi quảng cáo, Feature Snippet, bản đồ … đã đẩy kết quả Organic xuống dưới. Nên dù trang Web có thể lên Top 1 thì khả năng hiển thị vẫn khá thấp. Khi quá nhiều doanh nghiệp cạnh tranh vị trí Organic còn lại trên trang nhất thì SEO bất động sản càng khó khăn khốc liệt hơn. Không chỉ đơn giản là tạo Website và đăng nội dung mà để xếp hạng những từ khóa Hot trong lĩnh vực, thu về Lead chất lượng thì cần nắm vững chiến thuật SEO bất động sản.
7 bước SEO bất động sản là gì?
Quy trình SEO hầu như không có gì khác biệt, tuỳ từng lĩnh vực sẽ có vài “bí kíp” khác nhau để Rank Top hiệu quả hơn. Và dưới đây là 7 bước SEO bất động sản cụ thể:
Tập trung vào từ khóa địa phương – Local Keyword
Hầu hết người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa đi kèm địa điểm họ muốn mua nhà như mua nhà Cầu Giấy. Dù công ty bất động sản của bạn có phủ khắp 64 tỉnh thành thì khi bắt đầu SEO Website vẫn nên tập trung vào một thành phố chính rồi xây dựng dần cấu trúc Silo Target các khu vực tiếp theo. Hãy tối ưu trang Web theo cụm từ khóa như [Thành phố] bất động sản, [Thành phố] môi giới bất động sản, [Thành phố] nhà bán, [Thành phố] mua bán nhà đất…Ví dụ như [HCM] nhà bán, [HN] bất động sản…
Các từ khóa này có thể phân bổ dàn trải ở các Landing Page trên Website, ví dụ như Website của bạn tập trung vào bất động sản Cầu Giấy thì hãy dùng từ khóa: nhà Cầu Giấy bán, nhà Cầu Giấy, môi giới nhà đất Cầu Giấy, mua nhà Cầu Giấy, sống ở Cầu Giấy…
Cố gắng kết hợp các từ khóa địa phương và chèn vào bài viết để thu hút khách hàng tiềm năng nhất. Ngoài ra, bạn nên biến trang Web thành nguồn tham khảo uy tín bằng cách viết các Tip hữu ích. Chẳng hạn với từ khóa “sống ở Cầu Giấy” thì có thể cung cấp thông tin về trường học trong khu vực, mức sống, thu nhập, giao thông… và thông tin mà người mua thường quan tâm. Thông tin càng chi tiết và cụ thể thì từ khóa thì bạn càng Target đúng khách hàng mục tiêu.
Viết bài Blog
Một công ty bất động sản thường nắm liên hệ của hàng trăm ngôi nhà đang bán, trong đó có một số bất động sản chủ chốt. Để kéo Traffic về trang sản phẩm chủ chốt này, bạn cần viết Blog và đăng tin bất động sản hiệu quả. Mỗi bài Blog nên Target vào địa điểm cụ thể mà người mua nhà hay tìm kiếm trên Google. Vậy địa điểm đó sẽ là từ khóa và xuất hiện ở: Meta Description, Title, Alt hình ảnh, tên hình ảnh và nội dung bài viết.
Về nội dung, bài viết nên có ít nhất 500 từ, đáp ứng đủ nhu cầu người tìm kiếm và hãy xây dựng Content chuẩn SEO và Unique cho Website. Đừng quên liệt kê một số đặc điểm nổi bật của riêng căn nhà đó, như vậy bạn sẽ không phải lo lắng về Duplicate Content (trùng lặp nội dung).
Khi nói đến SEO bất động sản, Google cũng muốn thấy mô tả chung về căn nhà trên Website nên bạn cũng không cần lo rằng sẽ bị phạt khi chèn thông tin như thế vào trang sản phẩm của mình. Tuy nhiên nếu bạn muốn tranh hạng từ khoá địa phương, thì cần đầu tư thời gian để viết bài Blog riêng với nội dung khác biệt cao so với đối thủ cạnh tranh.
Tận dụng hình ảnh và Video
Hình ảnh và Video là nội dung quan trọng trong Website, đặc biệt là trong dịch vụ SEO bất động sản. Người dùng hiện nay sẽ thấy thích thú và có góc nhìn trực quan hơn khi xem Video quay toàn cảnh căn hộ mới mà họ có nhu cầu. Bên cạnh dạng Video Tour, bạn có thể quay lại nhận xét hay cảm nhận của khách hàng trước về căn hộ.
Về hình ảnh, bạn có thể thêm liên hệ của ngôi nhà hiện có, quang cảnh xung quanh khu vực sống, nội thất… và cũng đừng quên đảm bảo yếu tố SEO hình ảnh như Caption, Alt, File Name… và chứa từ khóa mục tiêu.
Thiết lập Website thân thiện với Mobile
Theo tuyên bố chính thức của Google vào năm 2016, 60% lượng tìm kiếm Organic đến từ thiết bị Mobile và riêng lĩnh vực bất động sản là 48%. Google cũng đã lên tiếng về cập nhật Mobile-First Index tức Google sẽ xem xét và Index phiên bản Mobile trước cho Desktop lẫn Mobile. Thay đổi này chứng tỏ Google ngày càng quan tâm đến thiết bị Mobile và nhận ra ngày càng nhiều người dùng có nhu cầu tìm kiếm trên đó.
Người mua nhà thường vào các trang môi giới bất động sản để: cập nhật thông tin nhà đất, sắp xếp xem nhà, so sánh giá, so sánh bất động sản, tìm kiếm danh sách nhà đang bán, liên lạc với cò nhà đất, xem Review, tìm hiểu vay mua thế chấp, xem nhà mới…
Số liệu trên cho thấy mọi người sử dụng Mobile như công cụ thiết yếu nên không khó để thấy được tầm quan trọng của tối ưu Mobile khi SEO bất động sản. Dưới đây là 2 công cụ bạn nên sử dụng khi SEO bất động sản.
Mobile-Friendly
Công cụ miễn phí Mobile-Friendly Test sử dụng để kiểm tra độ thân thiện của trang Web với phiên bản Mobile.
PageSpeed Insights
Google thường không thích Website chậm chạp và xem đây là yếu tố xếp hạng quan trọng. Theo Google, Website có tốc độ tải trang hơn 3s sẽ mất đi 53% Traffic do người dùng đã thoát khỏi trang trước khi tải xong. Do đó, bạn nên tối ưu tốc độ tải trang bằng cách tham khảo hướng dẫn của Google PageSpeed Insights. Đây là công cụ được cấp bởi Google, hoàn toàn miễn phí giúp khai thác cơ hội tăng tốc độ tải trang của Website.
Đăng ký vào các danh mục công ty bất động sản
Trang danh mục về công ty bất động sản thường thu hút nhiều Traffic, do đó bạn nên ghi tên mình vào danh sách này. Những trang phổ biến phải kể đến như: Propzy, City House Apartment, Bất động sản, Địa ốc Online, Alo nhà đất…
Tối ưu thương hiệu trên Website
Nếu bạn là người môi giới nhà đất làm việc cho Agency thì đây chính là lúc bạn nên đầu tư tối ưu tên mình thành thương hiệu riêng. Người dùng có thể tìm kiếm tên bạn trên Google và bạn có cơ hội xuất hiện nếu tối ưu tốt. Trên trang giới thiệu, bạn cần thêm tên đầy đủ vào Title và Meta Description và cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin liên hệ và Link tới Website, trang Blog cá nhân.
Kết hợp Social Media
Bất động sản là lĩnh vực cần nhiều mối quan hệ, trong khi đó Social Media là kênh tuyệt vời để xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng. Làm SEO cho kinh doanh bất động sản nên hoạt động mạnh mẽ trên nền tảng mạng xã hội sẽ có thể tương tác với khách hàng hàng ngày qua Facebook, Google+, Instagram…
Các trang mạng xã hội cũng là cơ hội để bạn xây dựng hình tượng chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Không những thế, bạn có thể tận dụng các nền tảng này để Post hình về dự án bất động sản và các Hashtag nhằm tăng lượng tương tác nhanh chóng như #batdongsan, #danhsachnhaban…
7 lưu ý khi SEO bất động sản là gì?
Vậy để biết lưu ý khi SEO bất động sản là gì thì mời bạn theo dõi thông tin dưới đây:
Tối ưu hóa Google My Business
Trong SEO, 3 vị trí Top đầu Google luôn ưu tiên nhất. Khi khách hàng tìm kiếm công ty bất động sản kèm địa điểm như môi giới bất động sản Hà Nội, kết quả trả về bản đồ cùng nhiều trang Google My Business. Phần này chiếm nửa diện tích màn hình và lôi kéo người dùng bởi các yếu tố như Rating, Review, Google Map…
Google xếp hạng tối đa 3 doanh nghiệp đối với tìm kiếm địa phương, ví dụ như “môi giới bất động sản gần tôi” và ưu tiên doanh nghiệp điền đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết. Cuối cùng, bạn nên sử dụng Schema Markup để khai báo với Google các thông tin quan trọng nhất, Google sẽ nhận biết yếu tố Schema như số điện thoại, địa chỉ và sử dụng thông này để kiểm tra thông tin Google My Business đã chính xác chưa.
Trích dẫn (Citation) đúng và nhất quán
Trích dẫn là yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương (SEO Local) nên bạn cần thường xuyên cập nhật tên, địa chỉ, số điện thoại và Website mới nhất. Đây cũng là bước đầu tiên mà doanh nghiệp nào cũng cần làm để có thể cải thiện thứ hạng trên map.
Ngoài ra, bạn phải đảm bảo thông tin chính xác 100% và trùng khớp với NAP trên trang Web. Google sẽ sử dụng thông tin quan trọng này để xác minh kho dữ liệu của mình.
Tiêu đề hấp dẫn
Trong SEO nói chung và SEO bất động sản nói riêng, bài viết không chuẩn SEO, Content nghèo nàn kém chất lượng ngay từ tiêu đề sẽ làm giảm doanh số đáng kể. Tiêu đề là yếu tố mà người dùng nhìn thấy đầu tiên trước khi click vào bài viết nên cần tối ưu tiêu đề hấp dẫn, chuẩn SEO để giúp tăng lượt Click và thu hút nhiều người dùng hơn.
Vậy làm gì để tiêu đề bài viết thật cuốn hút, chuẩn SEO thì bạn hãy áp dụng công thức “Con số/ Từ lôi kéo mạnh (như miễn phí, mới nhất…) + tính từ + từ khóa + cam kết = Headline”. Một số cụm từ nên đưa vào như bạn có muốn, bật mí bí mật của, không phải ai cũng biết, ai cũng muốn biết…
Tập trung Review
Theo nghiên cứu của Search Engine Watch, 90% người tiêu dùng đọc Review trước khi tìm đến doanh nghiệp và 72% trong số đó hành động ngay sau khi đọc Review tích cực về doanh nghiệp. Review Online không những tăng độ Trust (tác động trực tiếp đến Conversion) mà còn ảnh hưởng đến thứ hạng Website.
Vì vậy, Review là thủ thuật không thể bỏ qua khi làm SEO bất động sản bởi giúp chiến dịch Marketing bất động sản Online khác biệt và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn tự tin dịch vụ SEO Top Google của mình khiến khách hàng hài lòng, hãy đề nghị họ Review trên Google, Facebook, trang Review uy tín khác về bất động sản.
Bên cạnh đó khi SEO bất động sản, đừng nên bỏ qua Testimonials trên Website. Review thường lặp lại địa điểm kèm theo tên khách hàng, từ đó hỗ trợ Google xác minh địa điểm chính xác hơn và xây dựng độ tin cậy trang Web trong mắt người dùng.
Thêm Schema Markup
Schema Markup là đoạn Code khai báo với Google định dạng và ý nghĩa thành phần như thời gian, hình ảnh, giờ mở cửa, đánh giá … Ví dụ, trong bài viết có chèn bảng liệt kê giá nhà, lương phòng, địa điểm…
Khi sử dụng Schema Markup, bảng này trở nên thân thiện hơn trong mắt Google giúp có cơ hội hiển thị dưới dạng Rich Snippet hay Instant Answer – trả lời nhanh.
Khi SEO bất động sản, bạn cần khai báo hai thứ chính là thông tin doanh nghiệp như giờ mở cửa, cách liên hệ…. và thông tin về bất động sản như Tên – địa chỉ nhà đất, giá bán, đơn vị tiền tệ…
Longtail Keyword
Từ khóa thường chia làm 2 loại chính là: Head keyword và Longtail Keyword. Head Keyword thường ngắn, bao quát và cực kỳ cạnh tranh, ví dụ như bất động sản, môi giới nhà đất… Nếu muốn Top 1 những từ khóa này thì phải đánh bại những Website lớn, uy tín khác trong ngành. Còn với doanh nghiệp tự SEO thì đây là điều hầu như không thể.
Traffic từ Head Keyword chỉ chiếm 18% tổng lượt tìm kiếm và không đem lại chuyển đổi cao. Tức là người dùng tìm kiếm từ khóa này không có ý định mua hàng, họ chỉ đang tìm kiếm thông tin, tin tức. Họ không tìm kiếm những từ cụ thể như môi giới bất động sản thương mại Hà Nội hay nhà kho bán Hoài Đức.
Mặt khác, 70% tìm kiếm trên Google là Long-Tail Keyword. Đặc biệt khi họ tìm kiếm từ khóa càng dài thì ý định mua hàng càng cao, từ đó giúp cho Website tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do vậy các doanh nghiệp nhỏ mới có thể nâng cao cơ hội bằng cách tập trung vào từ khóa Longtail.
Tạo Sitemap và dẫn về Search Console
Sitemap – File khai báo tất cả các trang, bài viết, Video, nội dung có trên Website. Sau đó Google cũng như công cụ tìm kiếm khác dùng Sitemap để xác định xem nội dung nào quan trọng nhất và Crawl dữ liệu trang Web hiệu quả hơn. Sau khi tạo xong Sitemap, bạn Submit File lên Google Search Console.
Lỗi cần tránh khi SEO bất động sản là gì?
Dưới đây là danh sách 9 lỗi khi SEO dự án bất động sản không nên phạm phải bởi những sai lầm này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, không hiệu quả trong Rank Top hay dẫn đến bị án phạt của Google.
Nhồi nhét từ khóa
Google ngày càng thông minh hơn, cho phép công cụ hiểu từ đồng nghĩa và mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các từ. Vì vậy khi bạn cố nhồi nhét từ khóa vào bài viết không có ích gì cả. Những điều cần tránh khi phân bố từ khóa là: chèn từ khóa không liên quan, nhồi nhét từ khóa quá nhiều, sử dụng Black Hat SEO như cố tính ẩn từ khóa…
Thay vì dùng chiêu trò rồi sớm muộn bị Google “sờ gáy” thì bạn nên thêm từ khóa vào ngữ cảnh thích hợp một cách tự nhiên nhất.
Dùng danh sách Link hoặc danh mục
Thật lý tưởng nếu bạn tạo trang với danh sách dài các từ khóa Target, sau đó Link từ khóa đến các trang trên Website, nhưng đó không phải nội dung dành cho người dùng. Thay vào đó, nên xây dựng hệ thống Internal Link liên kết xuyên suốt Website qua Anchor Text trỏ về bài viết liên quan hoặc trang trên Website.
Bạn không thể tạo uy tín và độ liên quan bằng Link Farm như trước đây. Sử dụng danh mục Link trỏ về Website để thu về lượng Backlink lớn từng là thủ thuật SEO được ưa chuộng cho đến khi Google thực hiện phạt những Website liên quan đến vấn đề này bằng cách giảm thứ hạng, De-index…
Content “câu Link”
Bạn đã từng vào Website chứa hàng tá Link về nhà hàng A, khi Click vào một trong những Link có nội dung như nhà hàng tốt nhất Hà Nội lại bị điều hướng sang trang khác cũng chứa đống Link tương tự. Điều này làm bạn cảm thấy rất khó chịu và tốn thời gian vô ích đúng không?
Vậy nên nếu bài viết Content bất động sản của bạn mang giá trị cho người dùng thì bất cứ Link nào trên Website cũng phải điều hướng đến bài viết chất lượng, chỉn chu. Đừng để người dùng lòng vòng tìm thông tin họ cần chỉ vì kiếm SEO Link. Dù cách này tạo thêm nhiều Click nhưng nếu phân tích sâu về time-on-site, pages-per-section, Bounce Rate thì chất lượng Website sẽ bị đánh giá rất kém.
Google đo lường độ tương tác của người dùng với bài viết của bạn và dựa trên đó để xem xét bài viết có xứng đáng on Top không. Do đó Clickbait không phù hợp để SEO bất động sản và sẽ ảnh hưởng xấu đến Ranking.
Mua bán Link
Đừng nên đầu tư ngân sách để mua Link đến Content của bạn hay nhận tiền để Link đến Content người khác. Nếu Google phát hiện ra hành vi đáng ngờ này, Website sẽ bị phạt rất nặng bởi Google đang ngày càng thông minh hơn và sẵn sàng ra tay với ai cố tình lừa gạt hệ thống. Các thủ thuật, phần mềm SEO Black Hat hiện nay đã lỗi thời và không đáng để mạo hiểm.
Cách tốt bền vững nhất là tạo bài viết thú vị, bổ ích và cung cấp thông tin đáng tin cậy đến người dùng. Đây không chỉ là nền tảng xây dựng liên kết vững chắc mà còn xây dựng hình tượng uy tín cho thương hiệu.
Duplicate Content
Một sai lầm khác trong SEO dự án bất động sản là chưa biết cách đăng tin hiệu quả. Cụ thể là đăng tải nội dung giống nhau lên nhiều trang trên Website hay được gọi với tên Duplicate Content (nội dung trùng lặp).
Google từng tuyên bố: Nếu phần lớn Content Website Copy lẫn nhau, Google sẽ kết luận đây là phiên bản Copy và sẽ cố gắng giúp bạn chọn ra 1 trang để xếp hạng. Tức là với mỗi Content bạn chỉ có thể xếp hạng một lần, không thể Duplicate, Reoptimize hay hy vọng lấy được giá trị mới nào từ Content giống nhau.
Do đó, cách đăng tin bất động sản hiệu quả là nên tránh đăng 2 bài giống nhau hoàn toàn lên Website.
Copywriter không có chuyên môn
Không ai hiểu thị trường bất động sản trong khu vực như bạn, Copywriter được thuê hay Outsource bên ngoài đôi khi chỉ nghiên cứu, phân tích sơ qua khu vực bạn SEO, thị trường, lĩnh vực và đưa ra kiến thức cơ bản. Nếu Website đang xếp hạng khá tốt và muốn tạo thêm nội dung mới, nội dung hướng dẫn mua bán nhà thì tốt nhất bạn nên đầu tư thuê đội ngũ Content Marketing chuyên nghiệp để hỗ trợ.
Nhưng nếu bạn đang tối ưu lên Top với Content nghiêng về tìm kiếm địa phương, khu vực mà chỉ bạn nắm rõ thì nên tự lên nội dung hoặc tham gia vào quá trình tạo Content với bên thuê ngoài đó.
Không kiểm soát SEO tốt khi tái thiết kế Website
Khi thiết kế lại Website, bạn hãy đề phòng trường hợp sức mạnh SEO bị phân tán, thay đổi toàn bộ hay chỉ thiết kế lại một phần Website cũng ảnh hưởng đến SEO. Vì vậy bạn cần phân tích xử lý cẩn thận.
Đầu tiên, bạn phải tạo Sitemap mới điều hướng Link trỏ về và cần 301 Redirect để chuyển toàn bộ sức mạnh của nội dung cũ sang nội dung mới. Việc này đảm bảo những ai Click vào Link cũ từ Website trước sẽ được điều hướng sang trang mới. 301 Redirect giúp Website bảo toàn được giá trị SEO sẵn có và tránh thất thoát Ranking. Nếu không xử lý cẩn thận, Website sẽ xuất hiện nhiều Broken Link ảnh hưởng đến thứ hạng Website.
Content toàn chữ
Viết Content Marketing hiệu quả không phải là chỉ viết để cung cấp định nghĩa mua bán, đem lại cái nhìn tổng quát về thị trường nhà đất mà còn phải đảm bảo yếu tố quan trọng khác như Image, Video, Graphic… Infographic là vũ khí lợi hại để tăng tương tác cho Website, đồng thời giúp Content đầy đủ thông tin và sâu hơn. Bạn cũng có thể nhúng Video giới thiệu và tham quan trực tiếp dự án bất động sản của bạn.
Như vậy, người dùng sẽ “dễ thở” hơn khi đọc Content của bạn và níu chân họ ở lại trang lâu hơn để khám phá thêm nhiều Content khác.
Phớt lờ kế hoạch Marketing
SEO chỉ là một phần trong chiến lược Marketing nhưng Content lại thường mất rất nhiều thời gian để lên hạng. Trung bình 1 trang để xếp Top 1 cho 1 Keyword thì cần tuổi đời 3 năm và chỉ có 1/ 5 Content trang nhất là 1 năm tuổi. Tuy nhiên theo hướng khác thì khi bạn đã lên Top 1 SEO sẽ có cơ hội thu về Lead trong thời gian dài.
Lý do bởi vì SEO là cuộc chơi đường dài nên không nên chỉ tập trung vào SEO mà cũng cần áp dụng thủ thuật khác như đăng bài viết/ Landing Page của Website lên Social Media, chia sẻ Link đó trong chiến dịch Email Marketing … để tăng độ nhận diện thương hiệu và Traffic.
Kết luận
Qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp thông tin cho bạn về SEO bất động sản là gì và cách thực hiện SEO ra sao để lên Top bền vững. SEO bất động sản đang là xu hướng phát triển khả quan, bạn hãy triển khai ngay chiến dịch SEO bất động sản để tăng độ nhận diện thương hiệu, uy tín và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể Follow Fanpage SGO Media hoặc truy cập vào Website của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích xây dựng Website hiệu quả.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc SEO bất động sản thì có thể tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể của SGO Media và liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí. SGO Media cam kết đem đến cho bạn những dịch vụ uy tín chất lượng nhất.