SEO Top Google là một trong những mục tiêu lớn nhất của các chủ doanh nghiệp khi quyết định lựa chọn kinh doanh trên Website. Thế nhưng có nhiều người mới chỉ biết dừng lại ở tối ưu nội dung, tối ưu giao diện mà chưa có cách nào giúp SEO Top Google hiệu quả hơn. Vậy mời bạn cùng SGO Media tìm hiểu SEO Top Google là gì và cách để Website lên Top nhanh chóng và bền vững trong bài viết dưới đây.
Contents
SEO top Google là gì?
SEO Top Google là gì? SEO Top Google hay SEO – Search Engine Optimization là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (trong trường hợp này là với Google). Bạn thực hiện cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị Website trên Google theo 200 yếu tố xếp hạng được Google phổ biến để gia tăng lưu lượng truy cập vào trang Web. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa và thấy trang Web doanh nghiệp bạn xuất hiện đầu tiên nghĩa là bạn đạt vị trí Top đầu trên Google thành công.
Hiểu rõ hơn về SEO lên Top Google
Để hiểu rõ hơn về SEO lên Top Google thì mời bạn theo dõi thông tin sau:
Cách Google hoạt động
Google làm thế nào để có thể tìm kiếm, chọn lọc và xếp hạng vị trí cho từng nội dung giữa hàng trăm nghìn nội dung trên Internet? Chỉ khi hiểu rõ quy trình 3 bước sau thì bạn mới có thể rút ngắn thời gian và giúp nội dung của mình nhanh chóng xuất hiện trên Google, đó là:
- Thu thập dữ liệu: Googlebot sẽ tìm kiếm và thu thập dữ liệu từ những trang Web mới và nội dung vừa được thêm vào trên Internet. Quá trình này diễn ra tự nhiên hoặc người dùng phát tín hiệu và yêu cầu Googlebot thu thập dữ liệu từ một Website chỉ định.
- Lập chỉ mục: Sau khi tìm thấy một trang bất kỳ nào đó, Google cố gắng hiểu rõ nội dung trong Website đó và lưu trữ vào chỉ mục – kho cơ sở dữ liệu của Google. Nếu bạn có thể tìm kiếm Website qua thanh tìm kiếm thì nghĩa là quá trình lập chỉ mục đã thành công.
- Thực hiện xếp hạng: Google dựa trên những yếu tố nhất định để tiến hành xếp hạng Website phù hợp với tìm kiếm của người dùng.
Gợi ý từ Google để có Website tốt
Trên trang chủ Google cũng đăng tải nhiều hướng dẫn, gợi ý về cách để đạt Top Google nhanh chóng. Cụ thể, để Website nhanh chóng chiếm lĩnh thứ hạng cao trên trang tìm kiếm thì bạn cần thực hiện:
- Chủ động giúp Google tìm được nội dung trên Website của mình.
- Chỉ dẫn Google nên thu thập dữ liệu nào và không nên thu thập dữ liệu nào.
- Giúp Google và người đọc hiểu nhanh, rõ về nội dung trang Web.
Điều này có thể được thực hiện qua các hoạt động sau:
- Phân cấp thư mục trong Web.
- Tối ưu hóa nội dung, hình ảnh.
- Tối ưu hóa Website thân thiện với nền tảng di động.
- Chạy quảng cáo Website.
- Phân tích hành vi người dùng và ý đồ, hiệu suất tìm kiếm.
- Quản lý thứ hạng Website trong kết quả tìm kiếm.
Nguyên tắc SEO Top Google là gì?
Cốt lõi của việc xếp hạng vị trí Website trên Google là để phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng tối ưu nhất. Do đó, nếu bạn muốn SEO Website lên top Google thì nội dung phải vừa đáp ứng nhu cầu người dùng, vừa đáp ứng tiêu chí của Google hay thường gọi là “Chuẩn SEO“, trong đó:
- Chuẩn: Nội dung trên trang Web phải được chuẩn hóa để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
- SEO: Website được tối ưu hóa giúp Google dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng từ khóa nhanh chóng.
Vậy bản chất của SEO Top Google là gì? Đó là sự hợp tác với Google để mang cho người dùng thông tin hữu ích, cần thiết nhất mà họ đang tìm kiếm. Đây chính là mối quan hệ 3 bên cùng có lợi gồm Website, người dùng và Google. Trong đó, Google là nơi cung cấp thông tin tin cậy, người dùng nhận được tin tức họ cần và Website tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều phương pháp Marketing, xây dựng thương hiệu khác nhưng doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện SEO Top Google? Lý do là bởi SEO mang nhiều lợi ích vượt trội hơn so với các phương pháp khác.
Ưu điểm của SEO Top Google
Ưu điểm của SEO Top Google là gì? Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật:
- Tiết kiệm chi phí: Kết quá của quá trình SEO thường tồn tại thời gian dài, trong khi đó quảng cáo trả phí thường chỉ mang lại kết quả thời gian ngắn. Do đó, nếu lựa chọn SEO thay vì quảng cáo trả phí thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
- Gia tăng doanh thu: Khi thực hiện SEO Top Google thì Website sẽ thu hút nhiều người truy cập và đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua hàng,gia tăng doanh số.
- Nâng tầm thương hiệu: Khi Website của bạn xuất hiện ở Top đầu trong kết quả tìm kiếm thì càng tăng độ nhận diện thương hiệu nên SEO là hoạt động không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.
Hình thức SEO Top Google được sử dụng phổ biến
Có rất nhiều hình thức SEO Website lên Top Google phổ biến và hiệu quả mà bạn cần nắm rõ:
- SEO từ khóa: SEO từ khóa trên Google là gì? Đó là thủ thuật SEO giúp bài viết chứa từ khóa chính xuất hiện trên Top tìm kiếm của Google, có 2 hình thức SEO từ khóa có thể thực hiện là SEO từ khóa tiếng Việt có dấu hoặc không dấu. Tuy nhiên đây là hình thức SEO phổ biến nhất nên bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác trên thị trường.
- SEO hình ảnh: Là kỹ thuật giúp hình ảnh trong Website xuất hiện ở Top tìm kiếm Google. Đây là hình thức giúp Website tiếp cận với người dùng hiệu quả chỉ sau SEO từ khóa nên bạn hãy kết hợp 2 hình thức này để tối ưu hóa lưu lượng truy cập vào Website.
- SEO video: Đây là kỹ thuật giúp Video trên Website hoặc nền tảng khác như Youtube xuất hiện trong Top tìm kiếm ở Tab Video.
- Local SEO: SEO Google Maps là kỹ thuật giúp người dùng tìm thấy địa điểm của bạn trên Google Maps.
- SEO Mobile: Là hình thức tối ưu công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động.
Ngoài ra còn có một số hình thức SEO trên các nền tảng khác rất hiệu quả như SEO Facebook, SEO Youtube, SEO Tiktok…
Cách SEO Website lên Top Google bền vững dễ dàng
Thực tế, mỗi SEOer sẽ tự đúc kết quy trình làm việc hiệu quả cho mình sau thời gian làm việc và tích lũy kinh nghiệm. Còn nếu bạn mới bắt đầu công việc SEO hoặc đang muốn hoàn thiện quy trình SEO thì có thể tham khảo cách SEO Top Google sau:
Phân tích tổng hợp thông tin
Trong bất cứ lĩnh vực nào, phân tích tổng hợp thông tin về ngành hàng, đối thủ luôn là bước đầu tiên cần thực hiện. Bước này không chỉ giúp bạn hiểu rõ về thị trường mà thu nhận được kinh nghiệm từ đối thủ, người đã thực hiện SEO từ trước.
Việc phân tích ngành hàng giúp bạn tìm được “điểm chạm” giữa khách hàng mục tiêu và Website rằng khách hàng đang tìm kiếm gì, bị thu hút bởi nội dung nào… Chỉ khi xác định được “điểm chạm” thì bạn mới có thể chọn lọc chủ đề, từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi thành doanh số cao nhất. Có 2 loại chủ đề chính mà bạn nên dựa vào để xác định danh sách từ khóa là:
- Chủ đề dọc: Những từ khóa có chủ đề liên quan trực tiếp đến nhu cầu khách hàng.
- Chủ đề ngang: Những từ khóa có chủ đề được khách hàng mục tiêu quan tâm, chú ý.
Đối với phân tích đối thủ thì bạn sẽ dựa trên kết quả tìm kiếm từ Top 10 Google. Hãy tập trung phân tích Website nằm trong Top về các yếu tố như nội dung, hình ảnh, Backlink, giao diện…
Cuối cùng, tổng hợp lại tất cả thông tin bạn đã thu thập từ ngành hàng và đối thủ. Sau đó kết hợp xem xét sức mạnh doanh nghiệp để phân tích ra ưu – nhược điểm, cơ hội và thách thức trong quá trình SEO Top Google và đưa ra được chiến lược SEO hiệu quả.
Lên danh sách từ khóa phù hợp
Thao tác tìm kiếm trên Google là thông qua từ khóa, trong đó tùy theo ý định tìm kiếm mà người dùng truy vấn những từ khóa khác nhau trên Google. Vậy để có thể tiếp xúc với khách hàng thì bạn cần đảm bảo Website phải bao phủ toàn bộ nơi mà họ có thể tiếp xúc – điểm chạm/ tất cả từ khóa mà khách hàng có ý định tìm kiếm trên Google.
Đây cũng là lý do vì sao bạn cần nghiên cứu từ khóa và lên danh sách phù hợp và đảm bảo thâu tóm hết toàn bộ nhu cầu khách hàng, không sót thị trường ngách nào. Quá trình nghiên cứu bộ từ khóa sẽ giúp bạn định hình và xây dựng cấu trúc Website phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng cấu trúc Website
Cấu trúc Website là phân chia danh sách từ khóa thành các chuyên mục và trang đích phù hợp. Cấu trúc Website chuẩn không chỉ giúp bạn dễ quản lý nội dung Web mà còn giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết và bot Google có thể nhanh chóng thu thập dữ liệu lập chỉ mục.
Sau khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu kết hợp với bộ từ khóa ngành ở bước 2, hãy phác họa chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu mà SEO hướng đến trong thời gian tới. Thông tin mà bạn cần xác định rõ là họ là ai, đang gặp vấn đề gì, tìm kiếm từ khóa nào, thứ tự tìm kiếm ra sao…
Thông tin này không thể thiếu trong quá trình cấu trúc Website cũng như phân bổ từ khóa SEO theo từng thư mục phù hợp. Bạn cần xem bộ từ khóa nào nên gắn vào trang chủ, danh mục, Landing Page… để phục vụ tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng mà vẫn đảm bảo SEO hiệu quả.
Lập kế hoạch SEO
Bạn tiến hành lên kế hoạch SEO chi tiết về công việc, thời gian và nhân sự. Trong một dự án SEO thường có 4 nhóm công việc chính như sau:
- Xây dựng website: Bạn cần chú ý thiết kế website thân thiện với người dùng và Google nhưng vẫn thể hiện sự khác biệt và thế mạnh của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào chiến lược SEO mà bạn bắt đầu xây dựng Website mới hoặc tối ưu lại Website hiện tại.
- Xây dựng nội dung: Nội dung bài viết trên Website cần dựa trên bộ từ khóa đã thiết lập ở những bước trên. Bạn phải xác định số lượng bài viết cho từng chủ đề từ khóa, thứ tự lên nội dung cho chủ đề, hệ thống Link nội bộ…
- Quảng cáo Website: Dù nội dung có hay đến đâu nhưng nếu không thể tiếp cận tới khách hàng thì cũng không mang lại hiệu quả. Do đó bạn cần tiến hành quảng cáo nội dung lên các trang mạng xã hội, báo chí, diễn đàn…
- Phân tích và Audit SEO: Trong quá trình thực hiện SEO cần liên tục theo dõi kết quả và phân tích số liệu (thứ hạng, traffic…) từ dự án để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp để tối ưu hiệu quả SEO.
Tùy theo từng lĩnh vực, thị trường và mục tiêu cần đạt mà kế hoạch SEO sẽ bao gồm những công việc khác nhau thuộc 4 nhóm trên.
Tối ưu Onpage Website
Onpage Website là quá trình xây dựng Website đáp ứng trải nghiệm người dùng và thân thiện với Google. Đây là công việc cần sự phối hợp chặt chẽ giữa SEOer và lập trình viên để xây dựng Website đạt chuẩn.
Đầu tiên, người làm dịch vụ SEO kiểm tra các yếu tố SEO Onpage như URL Web, thẻ Title, Meta, từ khóa, tốc độ tải trang… Công cụ có thể sử dụng để thực hiện quá trình này là SEOquake, Website Auditor, Screaming Frog… Sau khi đã xác định tình trạng cụ thể của các yếu tố trên, SEOer chuyển yêu cầu tới lập trình viên để tối ưu.
Xây dựng Social Network
Social Network là yếu tố không thể thiếu trong quá trình SEO giúp tăng độ nhận diện của doanh nghiệp trên Internet. Hệ thống này cũng là “điểm chạm” giúp quảng bá doanh nghiệp tới người dùng một cách tự nhiên, an toàn, hiệu quả.
Đầu tiên, để bắt đầu xây dựng Social Network, bạn tổng hợp những mạng xã hội phổ biến hiện nay cần tạo tài khoản. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên mạng xã hội có cộng đồng sử dụng bao gồm toàn bộ hoặc một phần khách hàng mục tiêu bởi sẽ giúp đảm bảo quảng bá doanh nghiệp tới đúng đối tượng.
Tiếp theo, bạn cần lên kế hoạch cụ thể về chiến lược chia sẻ nội dung trên mạng xã hội (nội dung gì, thời điểm nào, số lượng). Bạn sử dụng một số công cụ như Only While, IFTTT… để quản lý và hỗ trợ đăng tải, chia sẻ nội dung nhanh chóng, dễ dàng.
Trong quá trình xây dựng hệ thống Social Network cần lưu ý rằng thông tin về doanh nghiệp phải được đăng tải đồng bộ. Chính vì thế bạn nên liệt kê chi tiết và chính xác về thông tin cơ bản như tên gọi, ngày thành lập, Hotline, Email liên hệ, địa chỉ… để giúp người dùng lẫn Google nhận diện doanh nghiệp tốt hơn.
Triển khai Content
Content được xác định dựa trên nhóm chủ đề và danh sách từ khóa được triển khai trước đó. Bạn nên lựa chọn những chủ đề là thế mạnh của doanh nghiệp nhưng ít sự cạnh tranh và có khả năng lên Top cao để triển khai trước. Song song triển khai toàn bộ nội dung cho từng nhóm chủ đề giúp bạn dễ dàng quản lý, tránh trùng lặp nội dung, đi Link nội bộ hiệu quả.
Quá trình lên Content chi tiết trên Website thường có 5 bước sau:
- Bước 1: Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ.
- Bước 2: Lựa chọn nội dung bài viết phù hợp với Search Intent và Insight khách hàng và đảm bảo có sự khác biệt và lợi thế hơn đối thủ.
- Bước 3: Lên dàn ý bài viết (tham khảo 10 bài viết đầu tiên trong Top tìm kiếm của Google).
- Bước 4: Triển khai viết bài.
- Bước 5: Thêm hình ảnh, Video, Link nội bộ nhằm phục vụ bài viết và thực hiện tối ưu chuẩn SEO, sau đó đăng bài.
Khi hoàn thiện xong, bạn hãy quảng cáo, chia sẻ bài viết lên các nền tảng mạng xã hội để khách hàng tiếp cận và tìm kiếm thông tin nhanh hơn. Đây cũng là cách tăng lưu lượng truy cập Web và đi Backlink hiệu quả.
Phân tích kết quả và rút kinh nghiệm
Cuối cùng, bạn cần đánh giá tình hình triển khai và kết quả dự án qua các số liệu của Website đã được theo dõi liên tục theo định kỳ để kịp thời đưa ra phương án cải thiện. Bạn có thể sử dụng công cụ đo lường như Google Search Console và Google Analytics để hỗ trợ quá trình này, trong đó:
- Google Search Console: Xem số lượng Click vào Website, từ khóa được nhiều người quan tâm, tỷ lệ Click, lượng Backlink, Internal Link – External Link, lỗi trên Website…
- Google Analytics: Xem số lượng khách truy cập vào Web, thời gian trên trang, thông tin nhân khẩu học người dùng…
Bên cạnh 2 công cụ này, bạn có thể tự kiểm tra bằng tay hoặc dùng phần mềm thứ 3 như Spineditor, Ahrefs… theo dõi thứ hạng từ khóa của trang Web. Trong đó, bạn cần chú ý đến số lượng từ khóa trong Top 10, thời gian lên Top, tỷ lệ từ khóa lên Top, thứ tự những từ khóa bán hàng… Từ việc phân tích này, bạn đưa ra phương hướng tiếp theo cho dự án SEO xem có cần Audit Website, Content, Backlink… hay không.
Kết luận
Trên đây là bài viết mà chúng tôi cung cấp những thông tin chi tiết về SEO Top Google là gì và những thông tin liên quan đến bạn. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi Fanpage SGO Media hoặc truy cập vào SGO Media để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về Marketing.
Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề SEO Top Google thì hãy tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể của chúng tôi tại đây. SGO Media là công ty chuyên cung cấp giải pháp Marketing uy tín mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn.