10 bước để SEO tối ưu website của bạn

Đối với các SEOer, việc tạo nên thành công cho một dự án tối ưu SEO đó chính là quy trình thực hiện tối ưu như thế nào. Nhưng quan trọng hơn cả là những người SEOer phải hiểu được từng “bước đi” trong dự án đó cần làm những gì để đạt được mục tiêu mong muốn.

Vấn đề đặt ra ở đây, với những người mới bước vào nghề thì nên bắt đầu từ đâu và làm như thế nào mới đúng. Thấu hiểu được nhu cầu và mong muốn mà bạn cần, ở bài viết này, SGO MEDIA sẽ chia sẻ một quy trình 10 bước để SEO tối ưu website của bạn.

Bước 1: Thu thập và chuẩn bị thông tin

Khi bắt đầu dự án SEO tối ưu website, việc thu thập và chuẩn bị thông tin rất cần thiết và quan trọng. Việc này đảm bảo rằng những trường hợp thiếu sót nguồn lực, các công cụ khi triển khai và không biết vị trí, vai trò của mỗi cá nhân thành viên khi SEO tối ưu website sẽ rất hy hữu xảy ra.

Trong bước này, bạn cần tạo và phân bổ kế hoạch thông tin để đạt được hiệu quả tốt nhất có thể.

toi-uu-website-1
Thu thập và chuẩn bị thông tin SEO tối ưu website

Thu thập và chuẩn bị thông tin bằng cách nào?

Có rất nhiều cách để thu thập thông tin khác nhau, đối với nhiều doanh nghiệp, việc lựa chọn gửi mail đến các team liên quan hỗ trợ để có được thông tin một cách dễ dàng, các team ở đây sẽ bao gồm: Content, Marketing, IT và đội ngũ hỗ trợ SEO,… Và bên cạnh đó, với nhiều khách hàng dễ tính, việc bạn gửi file excel để họ có thể điền trực tiếp chi tiết các thông tin.

Nếu bạn muốn việc thu thập và chuẩn bị chu toàn hơn, hãy setup tạo những buổi Kick-off Meeting (cuộc họp trước khi đi vào triển khai dự án) mời các thành viên tham gia hoạt động dự án cùng với khách hàng và đội ngũ Marketing của doanh nghiệp thống nhất với nhau về công tác chuẩn bị, tối ưu thông tin đảm bảo quy trình triển khai dự án SEO tối ưu website thành công nhất có thể.

Thu thập và chuẩn bị thông tin gì?

Ở đây bạn cần xác định được những thông tin cần thu thập là gì để đạt được mục tiêu dự án. Với SGO MEDIA, một quy trình SEO tối ưu website cần chuẩn bị:

  • Thứ nhất, bộ từ khóa cần SEO và link sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, keyword là chìa khóa quan trọng trong dự án tối ưu website. Để có một bộ từ khóa đạt chuẩn, bước đầu này bạn nên đầu tư công sức vào thực hiện. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, một list (danh sách) từ khóa dài và liên quan chưa chắc đã là đủ, bạn cần phải tiến hành phân tích từ khóa đạt chuẩn SEO hay không để tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
  • Đặt được mục tiêu Organic Traffic cần đạt được là bao nhiêu
  • Thời gian thúc đẩy website và các kết quả then chốt cần đạt được theo timeline đã đề ra.
  • Ngân sách đảm bảo hoàn thiện dự án.

Bước 2: Audit website và đề xuất phương án khắc phục

Đối với những website mới thì ở bước này bạn có thể bỏ qua, nhưng ngược lại, các website đã hoàn thiện một thời gian thì việc audit website là điều cần thiết.

Đối với quy trình SEO cơ bản, bước này rất quan trọng giúp xác định “sức khỏe” của website. Đồng thời giải quyết giúp bạn trả lời câu hỏi:

  • Website của bạn đang bị kìm hãm bởi điều gì?
  • Website đang gặp các lỗi gì không?
toi-uu-website-12
Audit website và các phương án khắc phục lỗi

Thứ tự Audit Website cần nắm rõ

1: Audit Technical

Audit Technical là quá trình đảm bảo website đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm với mục tiêu cải thiện thứ hạng tự nhiên. Những yếu tố quan trọng cần để tâm của Technical SEO bao gồm crawl, index, render và cấu trúc website. Đồng thời cần tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà website gặp phải:

  1. Crawl/ nofollow tag có ổn không?
  2. XML Sitemaps có chưa, điền đủ và chuẩn không?
  3. File robot.txt
  4. Schema markup 
  5. Response code (các lỗi 3xx, 404,…)
  6. Meta tags (các trang có đầy đủ thẻ title chưa? Có dính trùng lặp không, có thiếu hay vượt số ký tự cho phép hay không?)
  7. Xét tốc độ tải trang, được xét bao nhiêu điểm trên công cụ PageSpeed Insight.
  8. Phiên bản mobile của website có load nhanh hay không?
  9. Phân tích phiên bản quốc tế (nếu website đa ngôn ngữ).
  10. https đã được chuyển bản chuẩn hay chưa?
Xem thêm:  Dịch vụ SEO tại Hưng Yên uy tín, hiệu quả

2: Audit Content

Tương tự như Audit Technical, đây là một quá trình phân tích nội dung của một website có vấn đề gì để kịp thời khắc phục. Việc audit content giúp thay đổi toàn diện chất lượng của toàn bộ content của website, cải thiện thứ hạng Google. Khi audit content cần xác định những vấn đề có thể xảy ra:

  • Website đã có đầy đủ các trang thông tin hay chưa?
  • Nội dung các trang có hấp dẫn, thu hút không? Đã thỏa mãn người dùng tìm kiếm từ khóa hay không?
toi-uu-website-13
Audit content

Cần phải phân loại 3 dạng content phải khắc phục:

  • Nội dung ngắn và mỏng – Thin Content
  • Nội dung trùng lặp hoặc copy từ site khác – Duplicate Content
  • Nội dung tốt nhưng không tăng trưởng được lên top – Content under + performance.

3: Audit Onsite

Đối với audit onsite cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Lỗi Canonical (yếu tố này liên quan đến bản www., không có www, https và http chưa được 301 redirect).
  • Lỗi keyword Cannibalization (có 2 hoặc nhiều trang cùng tối ưu website trên 1 từ khóa gây ra tình trạng website bị kìm hãm).
  • Tối ưu website cấu trúc đã theo xu hướng, khớp với thị trường hay chưa?
  • URL cấu trúc có thân thiện với SEO không?
  • Internal link có chuẩn hay chưa?

4: Audit Entity

Entity là một khái niệm mang tính trừu tượng. Entity là một thực thể, có thể là bất cứ thứ gì: địa điểm, đồ vật, con người, khái niệm, hình ảnh,… là những thực thể có mối quan hệ với nhau về ngữ nghĩa, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Audit Entity có nghĩa là bạn phải đơn giản hóa thông tin giúp Google xác định  được website của bạn và hiểu hơn về website của bạn. Mục tiêu của Audit Entity là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp độc nhất, uy tín đối với Google. 

Audit Entity hiệu quả cần phải thực hiện kiểm tra:

  • Các thông tin đăng ký trên social và website (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại) đã đồng nhất với nhau hay chưa?
  • Các tài khoản social và website đã được liên kết với nhau.

5: Audit Offpage

Bên cạnh trải nghiệm tốt, Google sẽ đánh giá website của bạn thông qua: content, backlink, rankbrain. Backlink là yếu tố quan trọng nhất, nhất là số lượng và chất lượng cách backlink trỏ về các trang web. Khi đó, Google sẽ quét trang bạn và truy vấn:

  • Nguồn gốc của link
  • Link có đến từ trang web chất lượng hay không?
  • Link mới như thế nào?

Khi bạn xây dựng hệ thống links nội bộ cho website, hãy tập trung vào những liên kết có liên quan, an toàn, có thẩm quyền, được google đánh giá cao và được tối ưu website liên kết. Khi audit offpage cần xác định và giải quyết các vấn đề về profile của backlinks có chất lượng không:

  • Website và bài viết có backlink liên quan đến những lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không?
  • Backlink đến từ các website được Google đánh giá là uy tín và tin tưởng không?
  • Backlink đa dạng từ nhiều site khác nhau hay chỉ spam từ một vài trang web?
  • Lượt traffic của website được trỏ về có tốt không? Website có bị công cụ tìm kiếm phạt hay không?

Bước 3: Nghiên cứu từ khóa sản phẩm, dịch vụ và thông tin cung cấp

Từ khóa là một yếu tố quyết định mọi thứ khi làm SEO, việc nghiên cứu từ khóa được coi là bước rất quan trọng mà bất kì chiến dịch SEO tối ưu website nào cũng phải có. Chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp website của bạn được Google đánh giá cao và đẩy vị trí xếp hạng lên top cao. Ngược lại, nếu chọn từ khóa sai lệch thì việc tối ưu website không hiệu quả dẫn đến tình trạng flop, không thể cạnh tranh, không thu hút người dùng, không được đứng top cao trên bảng xếp hạng Google.

toi-uu-website-14
Nghiên cứu từ khóa – keyword research

Để tiết kiệm thời gian, nguồn lực đối với việc nghiên cứu từ khóa phù hợp, bạn có thể kết hợp sử dụng một số SEO tools sau để việc nghiên cứu từ khóa trở nên dễ dàng:

  • Google Trend
  • Google Keyword Planner
  • Keywords Explorer của Ahrefs
  • Keywordtool
  • Answer the Public
  • Spineditor
Xem thêm:  Rel Nofollow và Follow links là gì? Vai trò và cách sử dụng hiệu quả

Bước 4: Nhóm và phân tầng từ khóa 

Google ngày càng update các thuật toán, hiện nay thuật toán Hummingbird, sẽ ưu tiên những website có nội dung thỏa mãn người dùng tìm kiếm hơn là việc bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa như trước đây.

toi-uu-website-15
Phân tầng và nhóm từ khóa cho nội dung

Việc bạn nhóm và phân tầng từ khóa rất quan trọng trong việc tối ưu website, SGO MEDIA hướng dẫn bạn phân chia từ khóa khi bạn có một list từ khóa dài theo 5 bước hành trình mua hàng của khách hàng:

Bước 1: Xác định nhu cầu

Bước 2: Xem xét, cân nhắc

Bước 3: Phân tích, so sánh

Bước 4: Quyết định mua

Bước 5: Trung thành, đóng góp 

Bước 5: Triển khai nội dung content

Lên Outline content

  1. Tiêu đề bài viết, các thẻ H1, H2, H3,…
  2. Phân tích số lượng chữ cần thiết
  3. Phân tích mục đích tìm kiếm của người dùng khi tìm kiếm keyword đó
  4. Kiểm tra các yếu tố format content
  5. Kiểm tra các yếu tố cần xác thực trong bài viết
  6. Tiến hành outline content theo tiêu chuẩn: chất lượng content cao, ngắn gọn, súc tích với giao diện trực quan.
toi-uu-website-16
Xây dựng Outline Content

Draft nội dung content

Khi triển khai nội dung content cần đảm bảo và đáp ứng các yếu tố sau:

  • Dùng đúng xưng hô: có thể dùng tên thương hiệu để xưng hô với độc giả
  • Cần đúng chính tả
  • Tập trung vào nội dung chính, ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào nội dung
  • Thông tin đưa ra cho khách hàng cần chính xác, thể hiện rõ chuyên môn của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin đối với người đọc.

Bước 6: Tối ưu SEO Onpage

Ở bước này, SGO MEDIA sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu Onpage cho nội dung của website, để tối ưu website về mặt nội dung hiệu quả nhất có thể. 

 

Tối ưu website SEO Onpage bao gồm các kĩ thuật được triển khai nhằm mục đích tối ưu website thân thiện với trải nghiệm người dùng và những con Bot của Google. Đây là một bước SEO website rất quan trọng trong quy trình SEO hiệu quả tại SGO MEDIA. Dưới đây là 2 mức độ SEO Onpage khi làm SEO bạn cần nắm được:

Tối ưu cơ bản

Ở mức cơ bản, bạn cần phải tối ưu những yếu tố sau:

  • Title, các thẻ Heading 1 – 4
  • Meta description
  • URL
  • Alt ảnh
  • Mật độ từ khóa xuất hiện
  • Kích cỡ ảnh
  • Khoảng cách, khoảng trắng
  • Readability (dễ đọc, dễ nhìn của bài viết).

Tối ưu nâng cao 

  • Semantic Keyword và LSI (từ khóa phụ, từ khóa liên quan)
  • Schema markup
  • Thân thiện với di động (phiên bản mobile cho website)
  • Thẻ bold hoặc thẻ strong keyword
  • Các liên kết internal, external link
  • Mục lục bài viết (Table of content)
  • Sử dụng Easy Win Method 

Bước 7: Triển khai cho Keyword Traffic

Keyword traffic là những keyword thuộc tầng số 1 đến số 2 của một phễu marketing, cung cấp thông tin chủ yếu là nội dung, nhưng có một số lượng lớn người dùng tìm kiếm các keyword này.

Expanded List Post là một trong các bước SEO 1 trang website mở rộng nội dung, mở rộng content. Sử dụng áp dụng kĩ thuật Expanded List Post để có thể nhanh chóng nghiên cứu ra các từ khóa chính keyword traffic, đồng thời sử dụng chức năng Parent Topic trong Ahrefs để có thể phân chia từng nhóm và định hình từng tầng cấu trúc blog cho website.

Bước 8: Tối ưu SEO Entity

Trong hầu hết các bước hướng dẫn SEO khi bạn tìm kiếm kết quả trên Google, rất ít bài viết hướng dẫn nhắc đến bước này trong quy trình SEO. Nhưng đối với đội ngũ SGO MEDIA, chúng tôi vẫn khuyên tốt hơn hết là bạn nên xây dựng và tối ưu website Entity thật chất lượng và đáng tin cậy, từ đó việc tăng thứ hạng từ khóa website của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và khi đó, với mục tiêu chiến lược mà bạn đã đặt ra cho website thì bạn có thể tập trung công suất 100% vào chiến lược SEO của mình mà không phải lo lắng về các nội dung SEO. 

toi-uu-website-18
Tối ưu SEO Entity

Quy trình chiến lược tối ưu website, tối ưu Entity là một trong các bước SEO website cơ bản bao gồm các công việc sau đây:

  • Triển khai IFTTT để tự động hóa cách share, đăng tải bài viết trên các trang mạng xã hội – social khi có bài viết mới cần publish.
  • Triển khai chiến dịch nội dung và tối ưu website các trang giới thiệu bao gồm: sứ mệnh, tầm nhìn, đội ngũ, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Đăng ký Google Business và các trang cần thiết cho doanh nghiệp: chính sách, bảo mật, điều khoản bảo hành, trang liên hệ, trang đăng ký.
  • Social Bookmarking: đăng ký các tài khoản và khai báo đồng nhất thông tin doanh nghiệp trên các trang social.
  •  Sử dụng từ khóa LSI, Semantic trong bài viết
  • Schema cần lựa chọn và tối ưu website phù hợp.
  • Anchor Text
Xem thêm:  Volume từ khóa là gì? Gợi ý cách sử dụng search volume trong SEO

Đối với SGO MEDIA, tối ưu SEO entity là một bước cơ bản nhưng vẫn khá quan trọng trong quá trình SEO nên chúng tôi hy vọng khi SEO tối ưu website thì bạn vẫn nên triển khai tối ưu Entity. 

Bước 9: Triển khai Internal Link

Ở bước này, đây chính là lúc bạn nên xây dựng một cấu trúc Internal link để tối ưu website của bạn. Dưới đây sẽ là 2 cấu trúc bạn nên chọn và khai thác Internal link cho nội dung của bạn:

  1. Cấu trúc Silo: cấu trúc này sẽ áp dụng đối với các trang sản phẩm và dịch vụ của website.
  2. Topic Cluster: áp dụng hầu hết cho các trang blog, tin tức.
toi-uu-website-19
Triển khai Internal Link cho nội dung

Một số lưu ý khi triển khai Internal Link

  • Anchor Text quan trọng khi triển khai Internal link tự nhiên và đa dạng, tránh việc dùng keyword SEO quá nhiều để Internal link các trang.
  • Nên Internal Link giữa 2 trang có cùng chủ đề như trang sản phẩm và trang blog, trang tin tức vì điều này hỗ trợ cung cấp thông tin cho người đọc và cũng như tăng thêm lượt traffic và góp phần quan trọng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
  • Nên xem xét đi theo quá trình tìm kiếm Search Journey của khách hàng khi đi Internal link cho bài viết.
  • Cấu trúc silo chỉ nên được áp dụng triển khai cho danh mục sản phẩm.

 

Bước 10: Tối ưu SEO Offpage

Triển khai tối ưu SEO Offpage trong chiến lược SEO sẽ bao gồm 3 phần quan trọng: 

  • Đi backlink
  • Social media 
  • Các kỹ thuật server
toi-uu-website-10
Tối ưu SEO Offpage cho website của doanh nghiệp

Ở đây, SGO MEDIA sẽ đề cập đến xây dựng backlink là 1 trong 3 điều quan trọng trước khi bạn bước vào việc xây dựng link building bạn cần nắm rõ và hiểu những bước sau:

  1. Phân biệt được đâu là backlink tốt, backlink chất lượng và backlink không tốt.
  2. Cần hiểu thế nào là backlink chất lượng và nó có ảnh hưởng mạnh như thế nào tới việc SEO tối ưu website của bạn.
  3. Bạn nên đầu tư thời gian, công sức cũng như chi phí để tạo ra những backlink chất lượng có ảnh hưởng cực kì mạnh tới website của bạn.

Trong lĩnh vực SEO, có rất nhiều SEOer đi hàng trăm hàng ngàn backlink để nên được top từ dịch vụ SEO, trong khi có những người chỉ cần đi vài chục backlink thôi đã được lên top. Vì vậy, việc nắm vững kiến thức về backlink chất lượng rất quan trọng trong việc triển khai tối ưu website.

Một số nguồn backlink chất lượng sẽ thông qua các hình thức như sau: Guest Post, PR book báo, các gói link chất lượng từ dịch vụ bán link, link từ các trang blog 2.o, forum.

Lưu ý:

  • Không nên đặt quá nhiều backlink trong một bài viết vì sẽ dẫn đến hình thức spam link không được Google đánh giá cao. Ví dụ: trung bình cứ 1500 từ thì nên đặt 1 link, một bài viết không nên quá 3 link.
  • Backlink nên được đặt ở các bài có nhiều traffic đổ về nhất.
  • Nên phòng tránh các vấn đề về Whois và IP (Footprint).
  • Đối với các PBN bị phạt và bị dính Footprint, tốt hơn hết hãy dừng lại việc triển khai backlink từ các PBN trỏ link về website thì nên disavow các link này.
  • Đối với các trường hợp PR book bào và Guest post nên đầu tư nhiều vào nội dung chất lượng lẫn tối ưu website SEO Onpage để đạt được hiệu quả SEO tốt nhất.

Tiêu chuẩn Backlink chất lượng 

Một backlink chất lượng là một backlink như thế nào?

  • Backlink này cần là một backlink tìm kiếm.
  • Backlink có sự liên quan đến domain website tỷ lệ cao.
  • Backlink của các bài viết có chủ đề liên quan.
  • Backlink cần có điểm tỷ lệ Topical Trust Flow cao.
  • Đặt các backlink trong một ngữ cảnh phù hợp và cụ thể (Contextual Link).
  • Nội dung bài viết đặt backlink rất quan trọng phải chất lượng khiến người đọc trở nên tin tưởng để có thể click tiếp vào các backlink của bạn.
  • Bài viết đặt link nên có External Link đến các trang web có cùng lĩnh vực khác.
  • Việc sử dụng Anchor Text phù hợp, tránh hiện tượng tối ưu website quá nhiều Anchor text.
  • Đa dạng IP khi xây dựng backlink
  • Bài viết đặt link nên có nhiều lượng truy cập của người dùng.

Kết luận 

Bên trên là 10 bước để SEO tối ưu website của bạn nhanh chóng và chuẩn nhất. Với bài viết này, SGO MEDIA hy vọng sẽ giúp bạn có thể nắm vững được kiến thức để có một hành trang bền vững để làm SEO.

Trong trường hợp bạn thấy khó khăn khi triển khai SEO tối ưu, hãy liên hệ với đội ngũ SGO MEDIA, ở đây chúng tôi có đa dạng dịch vụ SEO tổng thể và SEO nội dung content uy tín chất lượng cho bạn. Hãy liên hệ với website sgomedia.vn hoặc gọi số Hotline: 0912.399.322 để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *