CLV là gì? Vai trò, phương pháp giúp tối ưu hoá CLV hiệu quả

Chỉ số Customer Lifetime Value là thành phần quan trọng trong kế hoạch và chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, SGO Media sẽ cung cấp chi tiết thông tin về Clv là gì và cách tăng trưởng CLV hiệu quả.

clv là gì
Vai trò, phương pháp giúp tối ưu hoá CLV là gì

Clv là gì? 

Customer Lifetime Value (CLV) có nghĩa là giá trị vòng đời khách hàng. Đó là tổng thể nguồn lợi nhuận khi khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp trong suốt khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể xem xét giá trị của khách hàng dựa trên những yếu tố sau:

  • Đóng góp lợi nhuận hàng năm của mỗi khách hàng.
  • Thời gian trung bình khách hàng ở lại trở thành khách hàng trung thành.
  • Chi phí giảm để thu hút giữ chân khách hàng mới.

Customer Lifetime Value là chỉ tiêu quan trọng mà tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm. Bởi nguồn lợi nhuận ổn định và bền vững của một doanh nghiệp đến từ khách hàng trung thành nên tầm quan trọng giá trị vòng đời khách hàng thường rất cao. Do đó, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần thu hút được nhiều khách hàng trung thành.

Xem thêm:  CRM là gì? Lợi ích của CRM trong các chiến lược Marketing
clv là gì
Customer Lifetime Value là giá trị vòng đời khách hàng

Tại sao Clv quan trọng với doanh nghiệp

Để biết được tầm quan trọng của clv là gì đối với mỗi doanh nghiệp thì bạn hãy theo dõi thông tin dưới đây:

CLV giúp xác định tệp khách hàng mục tiêu

Customer Lifetime Value giúp đánh giá được tổng quan, chính xác nhất về lợi nhuận mà từng khách hàng mang về cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Đây cũng là cơ sở hàng đầu để doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như phân nhóm khách hàng để chăm sóc và tiếp cận tốt nhất. Từ đó, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận là cao nhất cho doanh nghiệp.

clv là gì
CLV giúp xác định tệp khách hàng lý tưởng

Nâng cao tỷ lệ khách hàng thân thiết

Trên thực tế, Clv chịu ảnh hưởng bởi 2 chỉ số là lợi nhuận mỗi lượt mua hàng và vòng đời khách hàng. Nghiên cứu cho thấy phần lớn doanh thu cửa hàng đến từ khách hàng cũ, những người hiểu rõ giá trị nhận được. Từ đó đưa ra kế hoạch kéo dài vòng đời nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

clv là gì
Nâng cao tỷ lệ khách hàng trung thành

Nâng cao hiệu quả chiến dịch Marketing

Việc phân nhóm khách hàng, xác định đối tượng khách hàng cụ thể giúp doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả chiến dịch Marketing phù hợp, đặc biệt là nhóm khách hàng cũ để giữ chân họ lâu nhất có thể. Cùng với đó là triển khai chiến dịch lấy phản hồi, ý kiến để tối ưu tốt nhất, nâng cao trải nghiệm và khuyến khích khách hàng quay trở lại. 

Xem thêm:  Entity SEO là gì? Cách triển khai Entity SEO hiệu quả
clv là gì
Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch Marketing

Công thức tính Customer Lifetime Value là gì?

Để tính được clv thì có 2 cách tính phổ biến như sau:

Tính clv theo lịch sử mua hàng

Bạn tính tổng lợi nhuận mà mỗi khách hàng mang lại thông qua các giao dịch của họ bằng công thức sau:

CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + … + Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận trung bình

clv là gì
Tính Customer Lifetime Value theo lịch sử mua hàng

Dự đoán clv

Dự đoán clv sẽ phức tạp hơn nhiều so với cách tính theo lịch sử mua hàng bởi đây là thuật toán dựa trên những dữ liệu đã có. 

Clv là lợi nhuận ròng của tổng tất cả các nguồn thu trong tương lai của mỗi khách hàng. Trên thực tế, công thức này được tính khá phức tạp như sau:

LTV = [(T x AOV) x AGM] x ALT

Trong đó:

  • T: Số giao dịch trung bình mỗi tháng
  • AOV: Giá trị trung bình của các đơn hàng
  • ALT: Mức tuổi trung bình của khách hàng
  • AGM: Tỷ suất lợi nhuận trung bình
    clv là gì
    Dự đoán Customer Lifetime Value

3 phương pháp tối ưu hóa CLV giúp nâng cao lợi nhuận và doanh thu

Dưới đây là 3 phương pháp căn bản giúp tối ưu hoá clv:

  • Tối ưu hóa dịch vụ khách hàng: Dịch vụ khách hàng bao gồm tất cả quá trình tương tác trước và sau sử dụng dịch vụ. Nhân viên Marketing sử dụng chỉ số LTV để xác định xem phân khúc khách hàng nào đem lại giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để hình thành mối quan hệ tốt đẹp với phân khúc đó.
  • Tạo mối quan hệ cá nhân hóa: Là yếu tố tạo sự khác biệt của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh bởi “khách hàng nào cũng muốn được đối xử một cách khác biệt”. Vì thế bạn có thể dựa vào những thông tin thu thập được từ khách hàng để áp dụng các dịch vụ cá nhân hóa để ghi điểm với khách hàng.
  • Củng cố lòng trung thành của khách hàng: Muốn tăng clv thì việc ghi nhận lòng trung thành của khách hàng là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp nên tổ chức chương trình khách hàng thân thiết để lôi kéo khách hàng quay trở lại cũng như tạo thêm mối quan hệ.
Xem thêm:  20 cách bán hàng online đắt khách và hiệu quả giúp tăng doanh thu
clv là gì
Phương pháp tối ưu hóa CLV giúp nâng cao lợi nhuận và doanh thu

Kết luận 

Trên đây là nội dung về Clv là gì? – Đây là chỉ số quan trọng cho doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể tăng giá trị CLV thì sẽ đạt được lợi nhuận cao hơn và có khả năng phát triển dài hạn tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể Follow Fanpage SGO Media hoặc truy cập ngay vào SGO Media để biết kiến thức xây dựng Website hiệu quả.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng Website thì có thể tham khảo Dịch vụ thiết kế Website và liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn sản phẩm, dịch vụ uy tín chất lượng nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *