Nhiều doanh nghiệp mới tìm hiểu SEO thường chưa tính toán được chi phí SEO bao nhiêu là phù hợp? Để một chiến dịch SEO tổng thể thành công, doanh nghiệp cần tính toán được chi phí, đánh giá được tình hình tài chính, nguồn nhân lực để triển khai một cách hiệu quả. Hãy tham khảo thông tin bên dưới của SGO Media.
Contents
Chi phí tự triển khai SEO tại Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bạn có đủ nhân lực chuyên môn SEO và nguồn tài chính đáp ứng được các chiến dịch marketing dài hạn. Lúc này, doanh nghiệp có thể tự triển khai chiến dịch SEO cho đơn vị mình. Vậy mức chi phí dịch vụ SEO 2023 cần phải bỏ ra là bao nhiêu? SGO Media sẽ giúp bạn tìm hiểu theo thông tin bên dưới.
Chi phí hạ tầng công nghệ
Chi phí xây dựng hạ tầng công nghệ bao gồm các yếu tố như: chi phí xây dựng website, chi phí tối ưu web, công cụ SEO, các website vệ tinh.
Chi phí tạo và tối ưu website
Để website của doanh nghiệp xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google, bạn cần phải có tên miền đăng ký (domain) và mua hosting. Nếu tên miền chưa được đăng ký hoặc đã bị đăng ký bởi một người khác, doanh nghiệp sẽ không thể sử dụng tên miền đó để đăng ký.
Ngoài ra, tên miền mới còn có lợi thế về SEO. Nếu tên miền đã từng được dùng và có liên kết với các website không liên quan hoặc có nội dung xấu, điều này có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm. Sử dụng tên miền mới sẽ giúp doanh nghiệp bắt đầu từ đầu và tối ưu hóa website của mình một cách hiệu quả hơn.
Chi phí xây dựng website hoàn chỉnh và chuẩn SEO bạn cần trả là khoảng 8 đến 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn chi phí tối ưu website gồm:
- Chi phí hosting: Mỗi tên miền lại có một mức chi phí khác nhau, bao gồm phí đăng ký và phí duy trì. Thông thường, phí mua dao động trong khoảng 150.000 VNĐ/tháng và khoảng 1.800.000 VNĐ/năm. Đặc biệt, mức phí này có thể tăng khi lượng khách hàng truy cập website ngày càng lớn.
- Chi phí tên miền (Domain): Đối với những đuôi có tên miền hay được sử dụng như “.vn, .com.vn” sẽ có mức giá cao hơn các đuôi khác như “.net, .edu”… Chi phí để sở hữu một tên miền .vn thường rơi vào khoảng trên 700.000 VNĐ/năm.
Chi phí xây dựng website vệ tinh
Xây dựng website vệ tinh (satellite website) để hỗ trợ và tăng cường hiệu quả của website chính. Hệ thống website này có thể được tối ưu hóa để nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể hoặc một lĩnh vực đặc biệt. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Chi phí mua công cụ
Khi triển khai chiến lược SEO, thêm một chi phí mà doanh nghiệp cần quan tâm nữa là chi phí mua các tool hỗ trợ như: nghiên cứu từ khoá, check ranking, audit website… Ví dụ mức phí tháng của Keywordtool.io là 79$/tháng vào khoảng hơn 1.800.000 VNĐ. Phí Serp Robot để check thứ hạng từ khoá là khoảng 20$/tháng và khoảng 5.500.000 VNĐ/năm.
Tuy nhiên, tại Việt Nam hay sử dụng bản mua chung để giảm chi phí. Mức phí chia sẻ khoảng 200.000 VNĐ/tháng và khoảng 2.400.000 VNĐ/năm cho Ahref và Keywordtool.io.
- Tổng kết chi phí mua công cụ 1 năm: 2.400.000 + 5.500.000 = 7.900.000 VNĐ/năm.
- Tổng chi phí để xây dựng website: 10.000.000 VNĐ.
- Chi phí mua hosting: 1.800.000 VNĐ/năm.
- Chi phí mua tên miền: 700.000 VNĐ/năm.
=> Tổng chi phí năm đầu tiên: 20.400.000 VNĐ/năm.
>>> Xem thêm: TOP 10+ công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và trả phí
Chi phí thuê nhân sự triển khai SEO
Một SEOer cần phải chịu trách nhiệm với các đầu việc như sau:
- Nghiên cứu thị trường: SEOer cần nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược phù hợp cho dự án của mình.
- Nghiên cứu hành vi của khách hàng: Doanh nghiệp có thể cung cấp insight về khách hàng dựa vào hoạt động của mình.
- Nghiên cứu từ khoá: SEOer cần sắp xếp, chia nhóm từ khoá và nắm được insight của khách hàng để triển khai đúng hướng tìm kiếm của người dùng.
- Audit website: Khi bắt đầu dự án SEO, việc audit lại website của doanh nghiệp để tìm ra những điểm cần chỉnh sửa và tối ưu cho chiến lược SEO.
- Tối ưu Onpage: SEOer tìm hiểu tiêu chí onpage và phối hợp với team code web, designer để tối ưu chi phí.
- SEO Off-page: Công việc bao gồm đi backlink, xây dựng social… giúp website tăng traffic.
- Tối ưu content: SEOer lên outline và định hướng nội dung mình triển khai để thu hút người đọc.
- Check và kiểm tra thứ hạng từ khoá: SEOer cần liên tục kiểm tra thứ hạng từ khoá để đánh giá tiến độ của chiến dịch SEO.
Với nguồn nhân lực của một công ty, để đảm nhiệm được hết các công việc này đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm là 1 leader SEO. Thông thường, leader SEO có mức lương từ 15 triệu đồng. Vậy chi phí doanh nghiệp phải trả trong 1 năm cho nhân lực này là 180 triệu đồng.
Thêm vào đó, để chiến lược thành công thì doanh nghiệp cũng cần thêm 1 nhân viên SEO executive với mức lương trung bình là 7.5 triệu/tháng. Như vậy 1 năm mức lương cho nhân viên SEO là 90 triệu đồng.
Với nhân sự content lương 7 triệu/tháng thì 1 năm doanh nghiệp phải trả là 84 triệu đồng.
Tổng kết:
- 1 Leader SEO: 180 triệu đồng
- 1 SEO Executive: 90 triệu đồng
- 1 Content: 84 triệu đồng.
=> Tổng chi phí: 354 triệu đồng/năm.
Chi phí rủi ro
Khi doanh nghiệp tự triển khai dự án SEO sẽ gặp phải nhiều rủi ro như:
- Doanh nghiệp khó khăn trong việc tuyển dụng leader có chuyên môn cao vì nhiều SEOer có kinh nghiệm đầu quân cho các đơn vị Agency.
- Doanh nghiệp không theo dõi quá trình mà chỉ quan tâm đến kết quả. Điều này phụ thuộc vào leader SEO.
- Từ khoá không lên được TOP hay không đạt được xếp hạng dẫn đến tốn thêm thời gian, tiền bạc cũng như công sức để tiếp tục triển khai dự án.
Chi phí thuê Agency triển khai SEO
Trường hợp doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động kinh doanh chính và không đủ thời gian để tập trung vào việc triển khai SEO. Hay cũng có thể doanh nghiệp không có đủ nguồn nhân lực thì họ sẽ tìm đến những Agency chuyên triển khai SEO. Sau đây là chi phí khi một doanh nghiệp cần đáp ứng để dự án SEO thành công.
Chi phí hạ tầng công nghệ
Khi lựa chọn dịch vụ SEO tại Agency, trước tiên doanh nghiệp vẫn cần đến một hoặc nhiều website của mình. Để mua website, agency thường chỉ giới thiệu chứ không đảm nhiệm công việc này cho doanh nghiệp. Phần lớn, các website có sẵn thì agency phải thực hiện tối ưu Onpage thêm.
Mức giá khi Agency tối ưu Onpage rơi vào khoảng 9 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
Với chi phí mua tool cho SEO, doanh nghiệp không cần phải trả bất cứ khoản phí nào vì agency là bên thực hiện các công đoạn này.
Chi phí thuê nhân sự triển khai SEO
Chi phí dịch vụ của doanh nghiệp khi chi trả cho agency cũng chính là chi phí thuê nhân sự. Mức phí này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô dự án, mức độ phức tạp và thời gian triển khai. Việc thuê agency sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo nhân viên, đồng thời đảm bảo chất lượng và hiệu quả của chiến dịch SEO.
Trường hợp này, doanh nghiệp không tốn khoản phí nào khi thuê bên agency triển khai.
Chi phí rủi ro
Khi doanh nghiệp thuê Agency sẽ không phải lo lắng đến chi phí rủi ro vì chỉ tiêu này hoàn toàn phụ thuộc vào bên nhận dự án. Do đó, để đảm bảo tiến độ, hiệu suất của chiến dịch SEO thì doanh nghiệp cần phải tìm được một Agency uy tín.
Như vậy, chi phí SEO bao nhiêu là phù hợp? Dịch vụ SEO tổng thể sẽ có mức giá dao động từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Tuỳ thuộc vào thời gian SEO của khách hàng cũng như cam kết đứng top hay các dịch vụ khác của 2 bên.
Bạn có thể tham khảo bảng chi phí SEO 2023 siêu cạnh tranh của SGO Media. Với gói dịch vụ SEO tổng thể, cao cấp chỉ với 20 triệu đồng. SGO cam kết:
Trên đây chỉ là bảng giá và dịch vụ tham khảo mà SGO Media cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, chi phí SEO còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như lĩnh vực triển khai, số lượng từ khoá, tình trạng hiện tại của website.
Tự triển khai hay dùng dịch vụ SEO tại đơn vị ngoài?
Sau khi đã tính toán hết các chi phí cần bỏ ra khi doanh nghiệp tự thực hiện chiến dịch SEO và thuê Agency. Vậy đâu là phương pháp tối ưu vừa tiết kiệm chi phí lại vừa có nguồn lực chất lượng? Bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây để dễ dàng ra quyết định cho doanh nghiệp mình:
Tự triển khai SEO | Thuê dịch vụ SEO bên ngoài | |
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Doanh nghiệp nên tự cân nhắc về nguồn lực và tài chính để đưa ra phương án và chiến lược phù hợp.
Chi phí SEO bao nhiêu là phù hợp?
Tổng kết lại, trong 1 năm mức chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra được tổng hợp theo bảng dưới đây:
Doanh nghiệp tự SEO | Thuê dịch vụ SEO | |
1. Cơ sở hạ tầng | 46.900.000 VNĐ | Từ 20 triệu đến 400 triệu đồng |
– Tạo web, tối ưu website | 9.000.000 VNĐ | |
– Mua công cụ SEO | 7.900.000 VNĐ | |
2. Chi phí nhân sự | 354.000.000 VNĐ | |
Tổng kết | 370.900.000 VNĐ |
>>> Đọc ngay: Outline content là gì? Quy trình 7 bước lên Outline
SGO Media – Đơn vị cung cấp dịch vụ SEO hiệu quả
SGO Media là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ SEO tổng thể cho doanh nghiệp. Chúng tôi tự hào đem đến cho khách hàng những ưu điểm như:
- Kinh nghiệm và chuyên môn: Với đội ngũ chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm, SGO Media có kiến thức sâu rộng về các phương pháp và chiến lược SEO hiệu quả.
- Chiến lược SEO chuyên nghiệp: SGO Media hiểu rằng mỗi doanh nghiệp có mục tiêu và yêu cầu riêng. Vì vậy, chúng tôi tìm hiểu về ngành nghề và đối tượng khách hàng mục tiêu để đảm bảo việc triển khai SEO phù hợp và hiệu quả.
- Phương pháp tổng thể: SGO Media không chỉ tập trung vào một khía cạnh duy nhất của SEO mà cung cấp gói dịch vụ tổng thể. SGO kết hợp các phương pháp tối ưu nội dung, xây dựng liên kết, tối ưu kỹ thuật…
Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chủ đề chi phí SEO bao nhiêu là phù hợp? Hãy để SGO Media giúp bạn đạt được hiệu quả tối đa từ chiến dịch SEO của mình. Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ SEO của chúng tôi và nhận tư vấn miễn phí, bạn hãy truy cập website và Fanpage của chúng tôi để đón đọc thêm nhiều thông tin hơn nhé.