SEO Audit là quá trình tiêu chuẩn mà Website đều phải có để nhanh chóng xác định các vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên. Vậy cụ thể SEO Audit là gì và Audit Website như thế nào thì mời bạn cùng SGO Media tìm hiểu bài viết sau.
Contents
SEO Audit là gì?
SEO Audit là gì? SEO Audit – Kiểm toán việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình kiểm tra và đánh giá lại tình trạng SEO của Website dựa trên tiêu chí: SEO Onpage, SEO Offpage, Content, SEO Technical… Qua đó, SEOer có thể nhận diện được Website đã tối ưu chưa, đang gặp phải vấn đề gì và biện pháp để khắc phục.
SEO Audit cần thực hiện có kế hoạch và xuyên suốt trong quá trình SEO Web. Nhiều người ví SEO Audit như “bảo dưỡng” tổng quát định kỳ cho Website. Từ đó, chúng ta sẽ sớm tìm ra lỗi kỹ thuật tiềm ẩn và khắc phục kịp thời để cải thiện hiệu suất Website. Ngược lại, nếu không SEO Audit thường xuyên, Website sẽ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề đang gặp phải làm giảm hiệu suất hoạt động, lượng Traffic không được duy trì, thứ hạng bị ảnh hưởng và tỷ lệ chuyển đổi thấp bởi đối thủ vẫn đang tối ưu Website hằng ngày.
Như vậy, SEO Audit là công đoạn quan trọng mà bất cứ SEOer nào cũng không thể bỏ qua trong suốt quá trình tối ưu Website lên Top Google. Sau khi SEO Audit, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về tình trạng Website và xác định được Website đang hoạt động hiệu quả, kém hiệu quả ở đâu. Và mục tiêu quan trọng nhất của SEO Audit vẫn là khắc phục mọi vấn đề để cải thiện thứ hạng Website trên Google.
Thời điểm nên SEO Audit là gì?
3 thời điểm chính thực hiện SEO Audit là gì thì mời bạn đọc thông tin dưới đây:
Bắt đầu dự án mới
Dù là dự án SEO hay bất cứ công việc gì, bạn đều phải đánh giá hiện trạng của dự án khi tiếp nhận rồi mới xây dựng chiến lược cụ thể để tối ưu bước tiếp theo, kiểm soát tiến độ công việc cũng như đánh giá hiệu quả dự án sau khi tối ưu. Đối với Website cũng vậy, SEO Audit cần được tiến hành trước khi bạn bắt đầu bất cứ công việc SEO nào khác.
Lưu ý, bắt đầu dự án mới nghĩa là bạn vẫn sẽ Audit Website có sẵn. Đối với Agency/ Freelancer là khi tiếp nhận Website của đối tác đã có sẵn Website. Đối với người làm SEO Inhouse là khi bắt đầu công việc SEO tại công ty mới.
Giai đoạn đầu của mỗi quý
SEO Audit cần thực hiện liên tục và xuyên suốt theo định kỳ nhất định để kịp thời phát hiện vấn đề gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng Website. SEO Audit mỗi quý một lần vào đầu quý giúp bạn nắm rõ thay đổi, khác biệt của hiệu suất SEO trong suốt 3 tháng và có sự điều chỉnh phù hợp trong thời gian sắp tới.
3 tháng là khoảng thời gian phù hợp để công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung (bài viết,.trang chủ, sản phẩm…) có đang tối ưu tốt hay không để bạn có thể đánh giá hiệu quả công việc tối ưu SEO đã triển khai. Bạn không nên tiến hành Audit tổng thể với tần suất quá cao (1 – 2 tuần hoặc vài ngày). Thời gian quá ngắn không đủ để biết được nội dung có đang phù hợp với thuật toán Google trong khoảng thời gian đó hay không.
Website xuất hiện dấu hiệu bất thường
Website thường bị ảnh hưởng do Update của Google, bạn nên đọc cập nhật của Google, thường xuyên theo dõi các bài phân tích trên diễn đàn, cộng đồng SEO để tìm hướng triển khai tối ưu nhất. Bằng SEO Audit, SEOer sẽ nhận diện được tình trạng hoạt động của Website. Tuy nhiên, đối với Website nhỏ, việc quá tập trung vào SEO Audit đôi khi lại gây lãng phí nguồn lực và không cần thiết nên hãy tập trung vào xây dựng nội dung hữu ích hoặc công việc quan trọng hơn.
Ngược lại, SEO Audit lại là công việc cực kỳ cần thiết đối với Website lớn hơn. Khi bạn phát hiện vấn đề bất thường như lượng truy cập giảm, tỷ lệ chuyển đổi thay đổi đột ngột thì bạn cần lập tức SEO Audit để kiểm tra và khắc phục lỗi mà Website gặp phải.
Phần cần Audit trên Website
Các phần cần chú trọng SEO Audit là gì thì mời bạn theo dõi thông tin dưới đây:
Technical SEO Audit
Đảm bảo Website vẫn còn hoạt động bình thường thông qua các bước phân tích kỹ thuật sau:
Khả năng tiếp cận của Website
Khả năng tiếp cận là khả năng người dùng và Google tiếp cận với Website của bạn. Yếu tố này sẽ đo lường tiềm năng Website và ảnh hưởng trực tiếp đến lượng Traffic, tỷ lệ chuyển đổi… Bởi dù bạn liên tục xuất bản nội dung mới chất lượng mà đối tượng khách hàng hướng tới lại không thể tiếp cận thì cũng không mang lại hiệu quả.
Bạn tăng khả năng tiếp cận của Google qua khía cạnh sau:
- Check file Robot.txt: Đây là thành phần có thể hạn chế quyền truy cập do quản trị viên vô tình thiết lập quyền chặn trong quá trình làm SEO.
- Sitemap.xml: Sitemap là dạng bản đồ chỉ dẫn thông tin mà Google cần thu thập trong Website. Khi không có sơ đồ này, Googlebot sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm và thu thập dữ liệu web hơn. Cần đảm bảo rằng Sitemap của bạn đã tối ưu theo cấu trúc chuẩn và khai báo lên Google Search Console.
- Cấu trúc Website tổng thể: SEOer cần đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng chuyển từ trang chủ đến trang con. Tối ưu số lần nhấn chuột tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình truy cập vào trang đích của Googlebot. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới chuyển hướng trong trang Web, nếu chuyển hướng gặp trục trặc thì SEOer có thể xóa hoặc di chuyển nội dung. Đồng thời, bạn cần tạo chỉ dẫn chuyển hướng để cấp lại quyền truy cập giúp Google tiếp cận với nội dung.
Với người dùng, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận thông qua:
- Cải thiện tốc độ Website: Người dùng sẽ thấy khó chịu khi Website tải chậm hoặc không cho phép truy cập tự do khiến họ có xu hướng rời đi và tìm trang Web có cùng nội dung đó nhưng tốc độ tải cao hơn.
- Thiết kế giao diện bắt mắt, thân thiện và dễ sử dụng: Hãy đứng ở khía cạnh người đọc thay vì chính bản thân bạn khi tạo nên giao diện Website. Đồng thời, thông tin nhanh chóng, độ hữu ích và tin cậy là yếu tố quan trọng mà Website cần đáp ứng.
- Thân thiện với nền tảng di động: Xu hướng tìm kiếm thông tin và truy cập trang Web bằng thiết bị di động ngày càng cao. Vì thế, bạn nên tập trung cải thiện Website thân thiện với nền tảng Mobile đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn khi lướt Web của khách hàng.
Khả năng Index
Nếu Website đã đảm bảo những yêu cầu liên quan đến kỹ thuật thì mức độ Index sẽ là vấn đề tiếp theo mà bạn cần quan tâm. Index hay lập chỉ mục là quá trình Google phân tích, lưu trữ và đánh giá dữ liệu để xếp hạng và trả kết quả khi người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm.
Khả năng tiếp cận và khả năng Index là hai yếu tố quan trọng luôn song hành cùng nhau sẽ quyết định nội dung của Website có được hiển thị và tiếp cận được với người dùng không. Nếu như khả năng tiếp cận phản ánh việc Googlebot truy cập được đến Website của bạn thì khả năng Index sẽ trả lời câu hỏi “Liệu Website đó có nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng không?”.
Thực tế, có một số trường hợp khiến SEOer đau đầu là do Robot của Google đã tiếp cận nội dung nhưng không cho kết quả hiển thị đến người dùng. Khi gặp vấn đề này, bạn cần bình tĩnh và xem xét Google có đang áp dụng hình phạt cho trang Web không bởi có thể Website tồn tại nhiều nội dung Thin Content, Spam, Duplicate… mà bạn chưa phát hiện ra. Hoặc cũng có thể bạn đã làm cho Bot Google “đau đầu” với nội dung kém chất lượng.
Hình phạt của Google là nguyên nhân chủ yếu khiến Website không thể hiển thị. Thông thường, mỗi Website khác nhau thì Bot có hoạt động thu thập dữ liệu khác nhau. Đối với Website lớn thường xuyên đăng tải nội dung sẽ được Index ngay lập tức. Ngược lại, những Web nhỏ có tần suất đăng bài thấp thì tốc độ Index chậm hơn.
Tuy nhiên một số SEOer lo ngại việc Google áp dụng hình phạt khi phát hiện khả năng tiếp cận thấp hay Web phát sinh sự cố nhỏ. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm vì Google sẽ gửi thông báo và nguyên nhân đến tài khoản Admin Website khi áp dụng hình phạt để bạn dễ xác định lý do và áp dụng biện pháp phù hợp.
Sau khi khắc phục sự cố, bạn cần gửi yêu cầu để Google xem xét và gỡ hình phạt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tệ hơn, bạn có thể phải mất thêm khoản phí phát sinh để Website thoát khỏi hình phạt đó.
Audit Onpage SEO
Sau khi SEO Audit Technical, gần như Robot và người dùng đều có thể tiếp cận với Website và lúc này bạn cần Audit Onpage SEO thông qua việc xem xét từng trang qua 2 vấn đề sau:
Vấn đề nội dung chung
Ngoài việc tạo nội dung hữu ích trong từng bài viết, bạn cũng cần đảm bảo các nội dung đều liên quan hoặc điều hướng đến ý tưởng và lĩnh vực chính của Website. Việc chèn bài viết, nội dung quảng cáo trong Website là hình thức kiếm tiền được nhiều Blogger áp dụng nhưng về lâu dài, hình thức này lại không được khuyến khích vì có thể ảnh hưởng đến việc SEO Web.
Vậy Website viết quá nhiều bài về một chủ đề có tốt không? Để đánh giá thì bạn tìm hiểu tình trạng Keyword Cannibalization – Ăn thịt từ khóa là lỗi xảy ra khi người viết sử dụng một từ khóa để viết nhiều bài khác nhau trên cùng Website. Đôi khi SEOer vẫn hiểu lầm là đang được lên Top 2 bài cho một từ khóa nhưng trường hợp này thì 2 nội dung đó thường không có Top cao và kìm hãm thứ hạng của nhau rồi dần giảm thứ hạng.
Đối với 2 hoặc nhiều bài viết có nội dung giống nhau, việc Index của Google sẽ gặp khó khăn và công cụ tìm kiếm có thể Index nhiều trang hơn thực tế. Ngoài ra, điều này khiến cho các Bot tìm kiếm khó nhận diện đâu là bài viết bạn muốn xếp hạng. Thậm chí, Google chỉ thừa nhận một trang duy nhất khi xếp hạng nên những bài viết khác sẽ không đóng góp được gì cho SEO.
Vấn đề chi tiết ở từng trang
Các vấn đề chi tiết mà bạn cần quan tâm ở từng trang là nội dung và cấu trúc mỗi bài viết. Nội dung hữu ích, giá trị với người đọc là yếu tố quan trọng nhất giúp tăng lượng truy cập và cải thiện thứ hạng Website trên Google. Song song với đó, bạn cần quan tâm đến cấu trúc và cách trình bày bài viết. Sự kết hợp hoàn hảo này tạo nên sự hứng thú và giữ chân người dùng ở lại với Website. Cụ thể các yếu tố nên tối ưu ở từng trang là:
- URL: URL cần đảm bảo các yếu tố như chứa từ khóa, ngắn gọn, dễ hiểu và miêu tả được nội dung bài viết.
- Nội dung: Tùy vào lĩnh vực và nội dung triển khai mà bài viết có độ dài ngắn khác nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bài viết phải cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc với độ dài tối thiểu 500 từ và nội dung Content có độ Unique (tính độc đáo), chứa Keyword LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và trình bày rõ ràng, dễ đọc hiểu.
- Meta: Meta phải viết xúc tích, dễ hiểu, cô đọng và bao quát được nội dung chính mà bài viết triển khai. Ngoài ra, Meta cần chứa từ khóa và có độ hấp dẫn để thu hút người đọc để giúp gia tăng Traffic và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho Website.
- Hình ảnh: Hình ảnh cần tối ưu tăng tốc độ Load Web và nâng cao thứ hạng bài viết khi hiển thị kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
- Backlink: Bạn có thể gắn Link nội bộ dẫn về bài viết liên quan của Website để tăng Traffic. Ngoài ra, đi Backlink từ Website khác cũng là cách để gia tăng độ uy tín, độ tin cậy và chất lượng bài viết. Tuy nhiên, bạn cần tránh gắn Backlink tùy tiện, không liên quan tới Website làm ảnh hưởng tới chất lượng Web.
Audit Offpage SEO
Audit Offpage SEO sẽ giúp SEOer xác định được mức độ phổ biến, lượng truy cập, nguồn truy cập…
Độ tin cậy
Độ tin cậy của Website thể hiện Website có được công cụ tìm kiếm của Google tin tưởng không. Độ tin cậy sẽ càng cao khi bạn không tối ưu SEO tiêu cực (SEO mũ đen) – Spam, thao túng công cụ tìm kiếm để đưa Website lên thứ hạng cao nhanh chóng nhất. Các cách Spam Backlink bằng Tool, đi Link từ trang không liên quan, Web xấu…
Bạn cần đảm bảo về độ tin cậy bởi Google đang không ngừng cải tiến để phát hiện gian lận dù là thủ đoạn tinh vi nhất. Hãy tuân thủ nguyên tắc quản trị được đặt ra bởi Google để nâng cao độ tin cậy và tạo được ấn tượng tốt cho công cụ tìm kiếm này.
Độ thân thiện
Độ thân thiện là yếu tố mà người làm SEO cũng cần quan tâm. Hãy đảm bảo rằng nội dung các bài viết thân thiện với cả người đọc lẫn các Blogger khác. Điều này giúp tăng lượt Share, liên kết dẫn về Website và cũng là cách hữu hiệu để nâng cao lưu lượng, thời lượng truy cập và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang Web của người dùng.
Đó là khía cạnh người đọc, còn đối với Blogger, họ sẽ dựa trên số liệu thống kê của trang Web để quyết định việc đặt Link dẫn về trang Web đó. Trường hợp Website có nhiều link dẫn nhưng sự tương tác lại không được cải thiện, thậm chí giảm thì có thể Website đang phát sinh vấn đề và Google sẽ gắn cờ đỏ để báo hiệu cho bạn.
Phân tích đối thủ và phân tích từ khóa
Nhìn chung, cả hai đều có sự tương đồng và gắn kết chặt chẽ, khi bạn đang phân tích từ khóa cũng chính là lúc phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình. Chẳng hạn, bạn đang cung cấp dịch vụ về Web, đối thủ sẽ có một vài dịch vụ chính, mỗi dịch vụ là một từ khóa và mỗi từ khóa cho ra kết quả SEO khác nhau. Bằng cách phân tích từ khóa, phân tích đối thủ, bạn đúc kết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và tạo nên chiến lược của mình. Từ đó, từ khóa sẽ được SEO tốt hơn và mang lại nhiều giá trị hơn cho người đọc.
Đi sâu hơn vào phân tích từ khóa, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố là lưu lượng truy cập và độ khó của từ khóa. Trong đó, độ khó quyết định mức độ dễ hay khó lên Top Google của bài viết. Còn lưu lượng truy cập quyết định bởi Volume – khối lượng người dùng đã tìm kiếm từ khóa trong khoảng thời gian nhất định (tầm 1 tháng).
Từ khóa có lưu lượng truy cập lớn đã có nhiều Website SEO thành công, thậm chí là Website rất lớn khiến bạn không thể cạnh tranh trong một sớm một chiều. Từ khóa có độ khó cao càng khó SEO lên Top, còn từ khóa có độ khó thấp, lưu lượng truy cập thấp lại không giúp ích nhiều cho Website. Vậy nên khi mới bắt đầu, bạn hãy chọn Keyword có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập trung bình nhưng nếu muốn gia tăng khả năng cạnh tranh thì có thể chọn từ khóa trên mức trung bình một chút.
Ngoài độ khó và lưu lượng truy cập, bạn cần xem xét yếu tố tiềm năng của từ khóa để lựa chọn phù hợp nhất bởi từ khóa là thành phần quan trọng trong Website và cần đăng tải nội dung liên quan đến từ khóa đó. Thông qua từ khóa, Website cũng cần nâng cao hiệu suất để nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên Google. Để nghiên cứu, phân tích và tối ưu từ khóa, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Keyword Planner, Ahrefs…
Lưu ý khi SEO Audit là gì?
Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà bạn cần quan tâm để tránh lãng phí nguồn lực và không đạt được mục tiêu đề ra.
Điều nên làm khi SEO Audit là gì?
Đầu tiên, bạn cần SEO Audit cho Website một cách tổng thể và toàn diện, kiểm tra những thành phần dù nhỏ nhất nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của Website như cấu trúc, nội dung bài viết, SEO Onpage, SEO Offpage… Như vậy, bạn sẽ nắm bắt được tình trạng và vấn đề mà Website đang gặp phải.
Khi SEO Audit, bạn nên liên kết các vấn đề để xác định rõ sự cố SEO đang làm ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO Web cũng như kết quả, mục tiêu và lợi nhuận. Từ đó, hãy áp dụng biện pháp khắc phục để cải thiện tình hình, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng Website; từ đó tăng doanh thu.
Cuối cùng, sau quá trình Audit, cần xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể, rõ ràng và khả thi để xử lý sự cố và có hướng đi tốt nhất trong tương lai.
Điều không nên làm khi SEO Audit là gì?
Khi SEO Audit, bạn không nên thực hiện nóng vội, qua loa mà hãy dành nhiều thời gian, kiểm tra từng khía cạnh để tìm ra nguyên nhân cốt lõi gây ảnh hưởng xấu đến Website. Thông thường, thời gian Audit khoảng từ 2 – 6 tuần tùy theo quy mô Website.
Sau khi nghiên cứu và xác định vấn đề, người làm SEO Audit cần đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Tuy nhiên, trước khi thay đổi, bạn cần tham khảo ý kiến của chủ sở hữu Website bằng cách gửi báo cáo chi tiết. Bạn cần tránh tình trạng áp dụng chuẩn SEO Audit rập khuôn cho mọi Website bởi mỗi Website đều có những yếu tố riêng. Để Audit tốt và tránh lãng phí thời gian, nguồn lực, bạn hãy dựa vào quy mô, mục đích, lĩnh vực để căn chỉnh quy trình Audit phù hợp.
Kiểm tra SEO Audit Website
Mỗi Website sẽ có một quy trình, một chuẩn SEO Audit riêng biệt nên bạn có thể dựa trên đặc điểm riêng của Website để xây dựng Checklist SEO Audit tối ưu nhất. Tuy nhiên, dù Website lớn hay nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố kỹ thuật cơ bản trong SEO Audit như sơ đồ Web, lỗi máy chủ… Ở kỹ thuật cao cấp hơn, bạn cần kiểm tra khả năng truy cập, Index và tối ưu hóa Website.
Công cụ hỗ trợ SEO Audit là gì?
Một số công cụ hỗ trợ SEO Audit Website được nhiều SEOer sử dụng là: Google Analytics, Google Search Console, Google’s Structured Data Testing Tool, Google PageSpeed Insights, Ahrefs, Copyscape, Web Page Word Counter, SERP Simulator… Ngoài các công cụ trên, bạn có thể sưu tầm và chọn những bộ công cụ phù hợp nhất để SEO Audit diễn ra suôn sẻ, dễ dàng và nhanh chóng.
Thay đổi sau khi SEO Audit Website
Quá trình SEO Audit thường diễn ra trong 2 – 6 tuần tùy vào quy mô của Website. Trong thời gian đó, bạn tiến hành phân tích và tìm ra vấn đề gây cản trở sự hiển thị của Website trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, cứ 1 – 2 tuần, bạn cần phải báo cáo tiến độ để tổng kết các đề mục đã hoàn thành và những vấn đề cần thực hiện tiếp theo.
Khi bạn phát hiện lỗi nào đó, bạn cần lập tức xử lý để tiếp tục tìm kiếm các vấn đề khác còn tồn động. Cuối cùng, bạn phải lập báo cáo và trình bày những vấn đề đã phát hiện cho chủ Website. Từ đó đưa ra giải pháp khắc phục cũng như thay đổi cần áp dụng để hoàn thiện trong tương lai.
Như vậy, sau khi SEO Audit, các vấn đề sẽ được giải quyết và Website được tối ưu tạo điều kiện cho Website tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị và đạt thứ hạng cao trên Google.
Kết luận
Qua bài viết trên, chúng tôi đã đem đến cho bạn thông tin chi tiết về SEO Audit là gì và quy trình thực hiện SEO Audit ra sao. SEO Audit đúng lúc giúp bạn phát hiện được sự cố và khắc phục kịp thời. Nhờ đó, Website sẽ trở nên hoàn hảo và “thân thiện” hơn với Google và người dùng. Ngoài ra, bạn hãy Follow Fanpage SGO Media hoặc truy cập vào SGO Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức xây dựng Website hiệu quả.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện SEO Website thì có thể tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể của SGO Media và hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn miễn phí. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi cam kết cung cấp đến bạn chất lượng dịch vụ uy tín chất lượng nhất.