E-E-A-T là gì? Vai trò & Cách tối ưu website dựa vào E-E-A-T

Google luôn thường xuyên cập nhật thuật toán của mình để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng. Hiện nay, một trong những thuật toán quan trọng nhất của Google là E-E-A-T. Vậy E-E-A-T là gì? Cách tối ưu website dựa vào tiêu chí E-E-A-T như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này, SGO Media mời bạn đọc cùng đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

E-E-A-T là gì?

Từ tháng 12 năm 2022, Google bổ sung thêm E-E-A-T vào tiêu chí đánh giá chất lượng website của mình. Dưới đây là ý nghĩa của các yếu tố E-E-A-T:

  • Experience – Trải nghiệm người dùng: Nội dung được tạo ra dựa trên trình độ kinh nghiệm, chuyên môn của người viết. Từ đó website có thể tạo ra nội dung chất lượng, thể hiện tính chính xác nhất. 
  • Expertise – Chuyên môn: Đánh giá mức độ chuyên môn của người viết hoặc người cung cấp thông tin trên trang web bao gồm: kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.
  • Authoritativeness – Uy tín: Xem xét độ uy tín của nguồn thông tin hoặc website. Các yếu tố như nguồn thông tin đáng tin cậy, liên kết từ các website uy tín khác và đánh giá tích cực từ người dùng có thể cung cấp sự uy tín cho trang web.
  • Trustworthiness – Độ tin cậy: Đánh giá tính đáng tin cậy và lòng tin của người dùng vào trang web. Các yếu tố như tính minh bạch, quyền riêng tư, bảo mật và chính sách đáng tin cậy giúp tạo lòng tin với người dùng.
E-E-A-T là gì
Tìm hiểu khái niệm E-E-A-T là gì?

Ví dụ về website thiếu E-E-A-T 

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về E-E-A-T là gì, SGO Media sẽ đưa ra ví dụ cụ thể như sau:

  • E – Thiếu kinh nghiệm: Bài viết review, đánh giá quán ăn, nhà hàng nhưng người viết chưa bao giờ đi ăn tại địa điểm đó. Điều này dẫn đến việc những nội dung cung cấp cho người đọc chỉ mang tính chủ quan.
  • E – Thiếu tính chuyên môn: Một trang web chia sẻ thông tin y tế không không được kiểm chứng bởi các chuyên gia y tế có thể bị xem là thiếu E-E-A-T. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người đọc bởi vì thông tin không được chứng minh gây ra những hậu quả xấu cho sức khoẻ nếu người dùng tin vào những nội dung bài viết đó cung cấp.
  • A – Tính thẩm quyền: Website về chủ đề nấu ăn nhưng lại cung cấp nhiều biểu mẫu thuế. Với những thông tin liên quan đến thẩm quyền của nhà nước, người dùng sẽ tin tưởng vào các website có thẩm quyền hơn những website không chuyên môn.
  • T – Thiếu độ tin cậy: Website tin tức không cung cấp nguồn tin đáng tin cậy, không có các bài báo tham khảo hoặc các thông tin không được chứng minh là có thể làm cho trang web trở nên thiếu E-A-T. 
Xem thêm:  Blacklist là gì? Hậu quả khi website bị đưa vào Blacklist
E-E-A-T là gì
Những trường hợp website không đáp ứng tiêu chí E-E-A-T

So sánh E-E-A-T SEO với E-A-T SEO

E-A-T SEO xuất phát từ một tập hợp nguyên tắc trong SEO do Google quy định từ bộ Google Quality Rater Guidelines. Từ tháng 12 năm 2022, Google giới thiệu tiêu chí E-E-A-T, bổ sung thêm “E” trong “Experience”. 

Hiện nay, Google dần quan tâm nhiều hơn tới ý kiến, đánh giá từ người dùng. Đặc biệt, Google rất quan tâm tới nội dung mà bạn cung cấp nếu bạn thể hiện được rằng những bài viết mà bạn tạo ra đều dựa vào kinh nghiệm, trải nghiệm mà mình có được. Do đó, việc đưa yếu tố E – kinh nghiệm vào trong E-A-T là tạo sự nhất quán trong thuật toán Google những năm qua. Đây chính là sự khác biệt dễ thấy giữa E-E-A-T và E-A-T.

E-E-A-T là gì
Sự khác biệt giữa E-A-T và E-E-A-T là gì?

Ví dụ: Với chủ đề là Quy trình 7 bước lên outline, bạn có triển khai thêm nội dung về kinh nghiệm của tác giả, hoặc hình ảnh, video hướng dẫn cụ thể sẽ thu hút người đọc và tăng độ tin cậy cho bài viết của mình. 

Tại sao E-E-A-T lại quan trọng trong SEO?

Trong những năm gần đây, Google đã đưa ra nhiều thuật toán để cải thiện trải nghiệm người dùng. Cụ thể như sau:

  • Google ưu tiên https hơn thay vì http vì họ muốn tăng cường tính bảo mật cho của người dùng.
  • Google tiến hành phạt những trang web thực hiện Keyword Stuffing – nhồi nhét từ khoá. Việc tần suất lặp lại từ khoá quá nhiều khiến bài viết mất đi tính tự nhiên dẫn đến gián đoạn trải nghiệm của người dùng.
  • Google ưu tiên xếp hạng trang web chất lượng, mang lại nhiều giá trị hữu ích cho người dùng đối với các truy vấn cụ thể. Lúc này, E-E-A-T chính là cơ sở để đánh giá dữ liệu mà website đó có thực sự tạo ra thông tin hữu ích cho người dùng.
E-E-A-T là gì
Vai trò của E-E-A-T là gì?

Có thể hiểu, những nội dung không chuyên môn, không uy tín, không có độ tin cậy và đặc biệt không thể hiện được kinh nghiệm, trải nghiệm người viết sẽ bị Google đánh giá thấp. Khi bài viết không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, họ sẽ nhanh chóng thoát trang để tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác. Do đó, E-E-A-T là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược SEO. 

Hướng dẫn cách tối ưu website theo E-E-A-T

Sau khi tìm hiểu về E-E-A-T là gì? SEOer có thể dựa vào thông tin trên để tối ưu E-E-A-T bằng các tính năng như:

Tạo lập trang tác giả tăng tính chuyên môn

Xác định trình độ chuyên môn của tác giả là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của nội dung được cung cấp trên website. Do đó, việc doanh nghiệp tạo ra những trang tác giả riêng là cách tiếp cận tốt nhất để tăng tính chuyên nghiệp của trang web.

Xem thêm:  Growth Marketing và những điều cần biết về Growth Marketing

Bạn cần đưa ra bằng chứng để chứng minh trình độ chuyên môn của tác giả. Tại trang tác giả, bạn nêu rõ kinh nghiệm, tính chuyên môn, chứng nhận và hình ảnh các bằng cấp liên quan. Nếu người viết của bạn được công nhận là người có thẩm quyền, trình độ trong lĩnh vực cụ thể thì hãy cho người dùng biết điều đó. 

E-E-A-T là gì
Tạo lập trang Blog chuyên môn nhờ Sự khác biệt giữa E-E-A-T

Thiết lập thông tin liên hệ 

Thông tin liên hệ giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với bạn để đặt câu hỏi, yêu cầu hỗ trợ hoặc gửi phản hồi. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng cơ hội tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng.

Nội dung chất lượng, tính trải nghiệm cao

Như đã trình bày ở trên, Google luôn tập trung vào cung cấp những kết quả tìm kiếm có giá trị thực cho người dùng. Do đó, website có nội dung chất lượng và hữu ích sẽ cung cấp thông tin đáng tin cậy và giúp người dùng giải quyết vấn đề hoặc tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả. Đặc biệt, trong các lĩnh vực liên quan đến y tế, tin tức, kiến thức học thuật thì nội dung phải đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.

E-E-A-T là gì
E-E-A-T giúp cải thiện chất lượng content

Đặt nguồn link tham khảo uy tín

Những bài content được phân tích chuyên sâu cần sử dụng nhiều kiến thức, công thức. Do đó, để xác minh tính chân thực và chính xác của nội dung, bạn cần dẫn các nguồn uy tín, chính thống để chú thích cho nguồn kiến thức này. 

Một số liên kết uy tín:

  • Website cơ quan nhà nước có đuôi .gov
  • Website giáo dục đuôi .edu
E-E-A-T là gì
Đặt nguồn link tham khảo đuôi .edu, .gov

Xây dựng liên kết ngược từ miền có thẩm quyền cao 

Những tên miền có thẩm quyền cao thường là những website mà Google đánh giá là đáng tin cậy và uy tín. Khi trang web nhận được liên kết từ những miền như vậy, Google sẽ nhận định bạn là người có chuyên môn trong ngành. 

Bên cạnh đó, để có được những liên kết ngược từ nhiều nguồn chất lượng, trang web của bạn phải tạo ra những nội dung có giá trị, chất lượng cao. Lúc này, bạn cần đầu tư thời gian và nguồn lực để xây dựng và định vị thương hiệu của mình trên thị trường.

Khuyến khích người dùng đánh giá

Những bài đánh giá trên trang là cách để xây dựng mức độ tin cậy cho website của doanh nghiệp. Khi khách hàng thấy nhiều đánh giá tốt có thể họ sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của đơn vị. Ngoài ra, người dùng đánh giá cũng giúp bạn biết được họ cảm thấy website của bạn như thế nào và cần cải thiện điều gì. 

Bên cạnh đó, người dùng nhận xét, bình luận website cũng là cách giúp cải thiện chiến lược SEO hiệu quả. Google và các công cụ tìm kiếm khác thường đánh giá trang web dựa trên số lượng đánh giá này. Nếu web của bạn có nhiều đánh giá tích cực sẽ là tín hiệu tích cực để đưa bài viết lên TOP đầu. 

Xem thêm:  Outline content là gì? Quy trình 7 bước lên Outline 
E-E-A-T là gì
E-E-A-T khuyến khích người dùng đánh giá bài viết

Một số câu hỏi thường gặp về E-E-A-T

Khi hiểu được E-E-A-T là gì? Cùng SGO Media tìm hiểu những câu hỏi mà người dùng quan tâm khi tìm kiếm E-E-A-T.

Yếu tố quan trọng nhất trong E-E-A-T là gì?

Trustworthiness – Độ tin cậy là yếu tố quan trọng nhất trong E-E-A-T. Độ tin cậy đảm bảo rằng website của bạn luôn cung cấp thông tin chính xác cho độc giả của bạn. Do đó, bạn cần sử dụng các nguồn uy tín và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải trên trang web của bạn.

Google EEAT có thể đo lường không?

Không thể đo lường chính xác điểm số EEAT trong SEO của một website.

E-E-A-T ảnh hưởng đến trang nào?

E-E-A-T ảnh hưởng đến các website thuộc nhóm YMYL viết tắt của Your Money Your Life.  Đây là những trang web có nội dung liên quan đến sức khoẻ, hạnh phúc, sự an toàn và mức độ ổn định tài chính của người dùng. 

Điểm EEAT thấp có ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang web không?

Câu trả lời là . Điểm EEAT thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm như Google dựa vào các yếu tố EEAT để xác định độ tin cậy và giá trị của website. Nếu trang web của bạn có điểm EEAT thấp có thể không được xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm.

E-E-A-T là gì
Tác động tiêu cực của E-E-A-T là gì?

Google sử dụng EEAT để xếp hạng website như thế nào?

Các tiêu chí EEAT được sử dụng bởi Google như một phần trong thuật toán xếp hạng để đánh giá chất lượng của trang web. Tuy nhiên, Google không công bố cách tính toán chính xác thuật toán xếp hạng của mình. Do đó, các chuyên gia SEO và nhà quản trị website cần tập trung vào cung cấp nội dung chất lượng, chuyên môn, đáng tin cậy.

Nội dung có tác động tới EEAT như nào?

Những bài viết có nội dung mang tính trải nghiệm, chất lượng, thông tin chính xác và đáng tin cậy có thể giúp tăng EEAT của website. Khi bạn cung cấp những nội dung kém chất lượng hoặc không chính xác có thể làm giảm điểm EEAT. Khi đó Google không đánh giá cao và sẽ hạ thấp uy tín của trang web.

Kết luận

Như vậy, SGO Media đã giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về chủ đề E-E-A-T là gì, vai trò, cách tối ưu website và những câu hỏi thường gặp xoay quanh chủ đề này. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm đến những thuật toán của Google và muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực SEO, hãy đọc thêm thông tin tại chuyên mục Kiến thức SEO của SGO Media. 

Hiện nay, chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp SEO tổng thể cho doanh nghiệp. Mọi thắc mắc cần tư vấn, vui lòng liên hệ hotline 0912.399.322 nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *