Kết nối với khách hàng tiềm năng là điều cần thiết khi doanh nghiệp muốn thu hút sự quan tâm và tăng doanh số bán. Một trong những cách tốt nhất để thiết lập kết nối này là sử dụng SEO Copywriting – dùng từ ngữ để nói lên cảm xúc người tiêu dùng và cố gắng lôi kéo họ hành động sau khi đọc bài viết của bạn. Vậy SEO Copywriting là gì mà lại có thể giúp bạn thu hút sự quan tâm của khách hàng thì mời bạn cùng SGO Media tìm hiểu nhé!
Contents
- 1 SEO Copywriting là gì?
- 2 Khác biệt giữa SEO Copywriter, Copywriter và Content Writer
- 3 Tầm quan trọng của Copywriting trong SEO
- 4 Cách viết bài SEO Copywriting là gì?
- 4.1 Tìm từ khóa phù hợp
- 4.2 Tìm câu hỏi mà mọi người thường hỏi
- 4.3 Xác định và làm rõ ý định tìm kiếm
- 4.4 Tham khảo bài viết của đối thủ cạnh tranh để tìm từ khoá
- 4.5 Thu thập dữ liệu
- 4.6 Tối ưu hóa thẻ Heading, Title và Meta Description
- 4.7 Nội dung có cấu trúc tốt
- 4.8 Tối ưu hình ảnh
- 4.9 Thêm CTA (Kêu gọi hành động)
- 4.10 Tối ưu Internal Link và External Link
- 5 Lưu ý khi viết bài SEO Copywriting là gì?
- 6 Kết luận
SEO Copywriting là gì?
SEO Copywriting là gì? SEO Copywriting là tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo giữa 3 yếu tố nội dung thu hút, thuyết phục người dùng và nội dung Google xếp hạng cao cho từ khóa mục tiêu. Đó còn là yếu tố then chốt và là thách thức trong việc xây dựng Content chuẩn SEO mang lại hiệu quả. 3 lý do cơ bản giải thích tại sao cần SEO Copywriting cho doanh nghiệp:
- Thu hút lưu lượng truy cập chất lượng với chi phí thấp.
- Cung cấp thông tin người dùng cần và mang lại sự tin tưởng cho doanh nghiệp.
- Thuyết phục người tiêu dùng thực hiện các hành động như tải ứng dụng, đăng ký Podcast… và chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp.
- SEO là cách để giải thích của Google về nội dung, thông tin nào sẽ được cung cấp cho người dùng, liệu Website có nhiều thông tin và tốt hơn Website của các đối thủ cạnh tranh hay không.
Khác biệt giữa SEO Copywriter, Copywriter và Content Writer
Khi bộ phận điều hành, quản lý doanh nghiệp muốn Website tối ưu hóa thì sẽ cần chuyên gia làm việc đó nhưng lại không biết ai phù hợp với nhu cầu của họ. Đầu tiên bạn cần hiểu cách viết bài quảng cáo SEO khác gì so với viết bài quảng cáo truyền thống.
Người viết quảng cáo theo truyền thống Copywriter được coi là chuyên gia sáng tạo. Copywriter biết cách viết để thu hút đối tượng mục tiêu và thúc đẩy tương tác của khách hàng. Bài quảng cáo tạo ra phải thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mà họ muốn như đi đến cửa hàng, đăng ký lớp học…
Còn SEO Copywriter là người vừa điều chỉnh kỹ năng phù hợp với nội dung trực tuyến vừa phải tính đến xem Google hoạt động như thế nào, loại bài nào được người dùng Click hoặc chia sẻ, đáp ứng ý định và cần dùng từ khoá nào cho bài quảng cáo của mình. Theo nghiên cứu chung giữa SEMrush và CMI, nhiệm vụ thách thức nhất đối với người viết là tìm ra sự cân bằng giữa sáng tạo và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bạn cũng có thể nhầm lẫn giữa viết nội dung (Content Writing) và viết bài SEO (SEO Copywriting). Cả hai công việc này đều viết nội dung cho Website nhưng có mục đích khác nhau.
- Content Writing: Mục tiêu chính là mang lại Traffic tự nhiên từ công cụ tìm kiếm, công việc của người viết Content là cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng mục tiêu.
- SEO Copywriting: Hướng đến quảng cáo và Marketing thương hiệu, sản phẩm với mục đích là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng như phễu Marketing.
Tầm quan trọng của Copywriting trong SEO
SEO Copywriter là một phần trong chiến dịch SEO, có ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến thành công trong SEO. Tầm quan trọng của Copywriting trong SEO được thể hiện qua:
- Copywriter thường tìm kiếm từ khóa thích hợp, nghiên cứu dữ liệu chính xác sau đó tạo ra nội dung hấp dẫn và có giá trị lôi cuốn người đọc.
- Là nam châm thu hút khách hàng tiềm năng, người này đọc thấy hay thường giới thiệu đến người khác.
- Vũ khí đánh gục đọc giả để khách hàng chuyển đổi hành động từ đọc thành mua sản phẩm. Đây chính là mục tiêu cao nhất mà bất kỳ người bán và doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được.
- Tăng bảng xếp hạng về uy tín chất lượng cho trang Web, nếu sở hữu nhiều lượt truy cập thì sẽ giúp bạn tăng tín nhiệm không chỉ với Google.
Cách viết bài SEO Copywriting là gì?
Bạn muốn tạo ra một bài SEO hiệu quả thì áp dụng cách viết SEO Copywriting là gì? Vậy hãy tham khảo 10 bước sau đây:
Tìm từ khóa phù hợp
Trước khi viết bạn cần hiểu được nội dung của bạn có nhiều người tìm kiếm không – chính là bước quan trọng nhất trong cách viết SEO Copywriting. Trước tiên, bạn phải có Head Keyword – từ khóa khóa mục tiêu mà bạn đang nhắm tới, sau đó sử dụng công cụ dưới đây để Research:
- Keyword Planner: Google Ads có phần truy xuất từ khóa người tìm kiếm rất cụ thể theo tháng, theo năm cho bạn tham khảo.
- Ahrefs: Sau khi có từ khóa mục tiêu, bạn ghi Keyword gốc vào Ahrefs để Research từ khóa liên quan trong Topic và phân thành từng cụm để dễ quản lý.
Tìm câu hỏi mà mọi người thường hỏi
Sau khi truy xuất Keyword trong Ahrefs, bạn hãy lọc và tìm từ nào là những câu hỏi xoay quanh Keyword. Càng nhiều câu hỏi và lời giải đáp đánh trúng tâm lý thì càng dễ thu hút nhiều người đọc hơn.
Xác định và làm rõ ý định tìm kiếm
Để có bài SEO Copywriting hiệu quả, thu hút được khách hàng thì bạn cần xác định và làm rõ ý định tìm kiếm của người dùng.
Tham khảo bài viết của đối thủ cạnh tranh để tìm từ khoá
Tham khảo bài viết của đối thủ cạnh tranh để tìm từ khóa giúp bạn có thêm thông tin và ý tưởng sáng tạo cho bài viết. Bạn tạo được sự riêng biệt và mới mẻ so với đối thủ cạnh tranh trong cùng một từ khóa, một sản phẩm hoặc một chủ đề.
Thu thập dữ liệu
Thu thập dữ liệu là bước quan trọng để xác định bạn đã có đầy đủ thông tin chi tiết về Keyword giúp tối ưu bài viết chuẩn SEO hơn.
Tối ưu hóa thẻ Heading, Title và Meta Description
Cách để tối ưu hóa thẻ Heading, Title và Meta Description trong viết bài SEO Copywriting là gì? Đó là:
Thẻ Heading
Thẻ Heading dùng để nhấn mạnh nội dung chính của chủ đề đang nói đến trong bài SEO Copywriting. Thẻ Heading trong SEO gồm 6 loại: H1, H2, H3, H4, H5, H6 theo thứ tự tầm quan trọng của các thẻ Heading được giảm dần. Trong đó, thẻ Heading được sử dụng nhiều nhất trong việc tối ưu Website là H1, H2, H3.
Title
Mỗi trang/ bài đăng xuất bản trên Internet đều có thẻ tiêu đề: HTML <title> </ title> được xác định trong <head> </ head> của trang. Và 3 bước quan trọng cần thực hiện để tối ưu hóa Title đó là:
- Title mô tả lợi ích đến với khách hàng.
- Title ngắn gọn, xúc tích.
- Title chứa từ khóa chính.
Meta Description
Meta description là đoạn văn bản ngắn được đặt trong HTML, thẻ này giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu trang Web đang nói về vấn đề gì. Trên trang kết quả tìm kiếm, Meta Description gọi là 1 Snippet hiển thị bên dưới Title SEO và URL trang Web. Một số tiêu chuẩn về Meta Description là:
- Nội dung: Thẻ Meta mô tả chính xác nội dung mà trang đề cập, nội dung cần chính xác cao, không giật tít và sai sự thật.
- Độ dài: Không viết quá dài, Meta khoảng 135 – 160 ký tự để hiển thị hết trên Google.
- Từ khóa: Đặt từ khóa bên trong thẻ mô tả sẽ được công cụ tìm kiếm bôi đậm nếu khớp với truy vấn của người dùng. Với từ khóa này Google dễ dàng hiểu được bạn đang nói về vấn đề gì. Lưu ý, bạn không nhồi nhét từ khóa.
- Trùng lặp Meta Description: Thẻ mô tả hay phải thu hút, độc đáo và duy nhất, nếu nội dung trùng lặp nhiều sẽ bị cho là Copy và có thể bị Google phạt.
Nội dung có cấu trúc tốt
Các yếu tố để tạo nội dung có cấu trúc tốt đó là: tạo nội dung có tổ chức, dễ đọc, cấu trúc H1 – H2 tốt, tiêu đề có thể đọc lướt, đoạn văn rõ ràng và giàu thông tin, câu ngắn, chủ đề phụ trong bản sao, từ vựng đơn giản…Nội dung bài viết có cấu trúc tốt giúp công cụ tìm kiếm và người dùng truy vấn thông tin nhanh hơn.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là xu hướng tìm kiếm được yêu thích nhất hiện nay, tối ưu hình ảnh tốt giúp Website thu được lượng truy cập khủng. Bạn nên chọn hình có đuôi là .jpg và đặt tên bằng từ khóa không dấu. Kích thước ảnh tiêu chuẩn là 1200 x 628 Pixels, ảnh trong bài là 600 x 400 Pixels nhưng tùy vào từng cấu trúc Website mà yêu cầu kích thước khác nhau như 800 x…, 1200 x… Ngoài ra, hình ảnh cũng cần:
- Được căn giữa và chú thích rõ ràng.
- Không lấy ảnh dính Logo hoặc chứa dấu ấn của đối thủ cạnh tranh.
- Dựa vào độ dài bài viết mà chèn ảnh sao cho phù hợp.
- Độ sắc nét.
- Giảm dung lượng ảnh trước khi tải lên Website.
Thêm CTA (Kêu gọi hành động)
CTA – Call to Action được hiểu là nút kêu gọi hành động, CTA nhằm thúc giục khách hàng như “hãy gọi ngay”, “ hãy tìm hiểu ngay”… làm tăng kích thích khiến khách truy cập phải thực hiện hành động ngay sau khi tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của Website. Sử dụng CTA để hiển thị cho người dùng những gì họ có thể tìm kiếm tiếp theo bằng các liên kết, nút, hình ảnh đơn giản…
CTA thường đặt ở cuối nội dung, có thể được sử dụng nhiều lần và xuất hiện ở các điểm khác nhau trong bài viết.
Tối ưu Internal Link và External Link
Bạn cần tối ưu 2 cấu trúc liên kết:
- Internal Link (liên kết nội bộ): Là liên kết trên cùng một tên miền được sử dụng nhiều trong việc liên kết các nội dung bài viết trong cùng trang Web.
- External Link (liên kết ngoài): Là liên kết trỏ từ trang Web này với trang Web khác chứa các liên kết này. Lưu ý, bạn không nên liên kết vào các trang của đối thủ cạnh tranh hay trang Web không uy tín.
Lưu ý khi viết bài SEO Copywriting là gì?
Một số lưu ý khi viết bài SEO Copywriting đó là:
- Hiểu rõ về đối tượng mục tiêu: Lưu ý khi bắt đầu một bài SEO Copywriting bởi khi đã hiểu rõ về đối tượng mục tiêu thì mới có thể xây dựng được Outline bài viết hợp lý.
- Viết đúng với mục đích tìm kiếm: Nên liệt kê ý chính và viết đúng với mục đích tìm kiếm, chỉ cần bám vào và xoay quanh vấn đề chính để sáng tạo và biên soạn nội dung chính xác, đầy đủ.
- Liên tục thử nghiệm: Thường những thay đổi và sáng tạo có thể mang lại hiệu quả tốt, việc liên tục thử nghiệm giúp bài SEO Copywriting trở nên mới mẻ và thu hút, tăng sự chú ý và lượng truy cập của khách hàng đến trang Web.
Kết luận
Bài viết trên đã giúp bạn làm quen với khái niệm SEO Copywriting là gì một cách đơn giản nhất cũng như 10 bước viết bài SEO Copywriting hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được thông tin hữu ích là nền tảng đưa ra những chiến dịch SEO Website sắp tới cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể Follow Fanpage SGO Media hoặc truy cập vào SGO Media để biết thêm nhiều kiến thức về Marketing hiệu quả.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng Website chuẩn SEO thì bạn có thể tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể của chúng tôi. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp Marketing và thiết kế Website, SGO Media cam kết đem đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất.